Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng

04:05, 04/05/2020

Những năm qua, các cấp ủy Đảng trên địa bàn tỉnh đã tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, coi đó là điều kiện quan trọng quyết định đến việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị từng đơn vị, địa phương.

Những năm qua, các cấp ủy Đảng trên địa bàn tỉnh đã tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, coi đó là điều kiện quan trọng quyết định đến việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị từng đơn vị, địa phương.

Phó bí thư thường trực Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Huỳnh Nam Thắng trao khen thưởng các tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019. Ảnh:P. Hằng
Phó bí thư thường trực Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh Huỳnh Nam Thắng trao khen thưởng các tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019. Ảnh:P. Hằng

Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên được nâng lên, sẽ quyết định trực tiếp đến sức mạnh và hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ chính trị ở từng cấp, từng ngành.

* Phát huy sức mạnh nhân dân trong xây dựng nông thôn mới

Trước đây ở ấp 5, xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu) hầu như chưa có các tuyến đường nội đồng nên việc vận chuyển nông sản rất khó khăn, gây tốn kém công sức, thời gian và tiền của của người dân. Bên cạnh đó, các tuyến đường liên tổ, liên xóm cũng rất chật hẹp, nắng bụi, mưa lầy, ban đêm không có đèn chiếu sáng; tình hình an ninh trật tự phức tạp... Do đó ảnh hưởng đến sự phát triển của ấp và đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Từ thực trạng trên, Chi bộ ấp 5 đã chỉ đạo Ban nhân dân và Ban công tác Mặt trận ấp, vận động toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong đó ưu tiên việc huy động các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới. Kết quả từ năm 2015 đến nay, nhân dân ấp 5 đã đóng góp hơn 1,5 tỷ đồng, hiến tặng 3.240m2 đất và hàng ngàn ngày công lao động để bê tông và cứng hóa 12.741m2 đường nội động, các tuyến đường giao thông liên tổ và liên xóm, qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đầu tư sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, theo Ban TVTU, trong thời gian tới, các cấp ủy cần tiếp tục đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy và xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực ngang tầm nhiệm vụ; khắc phục tính hình thức, đơn điệu trong sinh hoạt chi bộ. Đồng thời, sẽ thực hiện phân công đảng viên trực tiếp giúp đỡ hộ nghèo, gia đình chính sách, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, để mối quan hệ giữa Đảng với dân ngày càng bền chặt.

Bí thư Chi bộ ấp 5 Nguyễn Thái Sơn chia sẻ, quá trình xây dựng nông thôn mới của địa phương đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao của nhân dân. Để tạo sự đồng thuận giữa cấp ủy, chính quyền và nhân dân, mọi việc đều phải công khai, minh bạch, nhất là việc đóng góp kinh phí của nhân dân, với phương châm “dân biết, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

Những đóng góp trong quá trình lãnh đạo, vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới ở Chi bộ ấp 5 đã góp phần tích cực cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bình Lợi không những sớm hoàn thành việc xây dựng nông thôn mới mà Bình Lợi còn trở thành xã đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2019.

Thanh Sơn là xã vùng sâu, vùng xa của H.Định Quán nhưng được đánh giá là có tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế, vì có nguồn tài nguyên đất đa dạng, phù hợp với nhiều loại cây trồng. Theo Bí thư Đảng ủy xã Thanh Sơn Nguyễn Thành Trung, để phát huy những tiềm năng, lợi thế của địa phương, những năm qua, Đảng ủy xã đã ban hành nhiều nghị quyết về lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đến nay, ngoài cây lúa là cây trồng chủ yếu ở địa phương, người dân xã Thanh Sơn đã tập trung trồng các loại cây ăn quả như: xoài, chuối, mít, cam, quýt và bưởi. Từ trồng cây ăn quả, ngày càng xuất hiện nhiều tỷ phú ở Thanh Sơn.

Ông Lê Minh Tạo (ấp 1) sau nhiều năm miệt mài lao động hiện đang sở hữu hàng chục ha đất trồng tràm, mì, xoài, tiêu và nuôi hàng trăm con bò, dê... Ông Tạo không những đã trở thành tỷ phú mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động của địa phương. Ông Tạo cho rằng, chủ trương đúng đắn của cấp ủy, chính quyền địa phương là “bệ phóng” vững chắc để người dân yên tâm đầu tư sản xuất kinh doanh. Khi người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc cũng đồng nghĩa với việc “dân giàu, nước mạnh”.

Những năm qua, Đảng ủy xã Thanh Sơn còn tích cực lãnh đạo, chỉ đạo trong việc huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông của xã. Qua đó từ một xã nghèo vì đường sá không thuận lợi, đến nay nhiều tuyến đường của xã được xây dựng, mở ra cơ hội giao lưu phát triển kinh tế cho địa phương. Điều này đã tác động mạnh đến việc giảm nghèo cho Thanh Sơn, hiện nay toàn xã còn 250 hộ nghèo (giảm 3 lần so với năm 2015).

* Sắp xếp tổ chức cơ sở Đảng phù hợp thực tế

Để nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức cơ sở Đảng, thời gian qua, các cấp ủy trong tỉnh còn thực hiện nhiều giải pháp quan trọng khác.

Đồng chí Hoàng Thị Bích Hằng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho hay, thời gian qua, Đảng ủy Khối rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là khâu quan trọng để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên. Theo đó, hằng năm, Đảng ủy Khối đã ban hành kế hoạch tham dự và giám sát việc thực hiện sinh hoạt Đảng đối với các cơ sở Đảng trực thuộc, đồng thời phân công các đồng chí ủy viên thường vụ, ban chấp hành Đảng bộ Khối và cán bộ phụ trách các tổ chức cơ sở Đảng thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng, qua đó kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, yếu kém của cơ sở để báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy Khối chỉ đạo giải quyết.

Một góc khu dân cư ấp 5, xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu) hiện nay được khang trang nhờ sự đồng thuận giữa cấp ủy, chính quyền và nhân dân
Một góc khu dân cư ấp 5, xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu) hiện nay được khang trang nhờ sự đồng thuận giữa cấp ủy, chính quyền và nhân dân

Tại TP.Biên Hòa, Ban thường vụ Thành ủy đã đề nghị Đảng ủy các phường không tổ chức chi bộ cơ quan, đưa các đảng viên đang công tác ở phường, xã về sinh hoạt Đảng tại các chi bộ khu dân cư. Đến nay, 30/30 Chi bộ cơ quan trực thuộc Đảng ủy phường, xã đã giải thể, đưa gần 500 đảng viên của cơ quan phường, xã về sinh hoạt tại chi bộ khu dân cư.

Đồng chí Ngô Thị Hồng Nhạn, Bí thư Đảng ủy P.Hố Nai (TP.Biên Hòa) cho biết, P.Hố Nai có hơn 95% dân số là đồng bào có đạo. Việc phát triển Đảng ở Hố Nai những năm qua đều đạt chỉ tiêu cấp trên giao nhưng phần lớn đảng viên được kết nạp là giáo viên. Do kết nạp Đảng ở khu dân cư quá ít nên không đủ số đảng viên thành lập chi ủy trong chi bộ khu phố. Vì thế, Đảng ủy P.Hố Nai không thành lập chi bộ cơ quan, đưa đảng viên cơ quan về phụ trách và sinh hoạt cùng khu dân cư.

Kết quả, đến nay 12/13 chi bộ khu phố đã có chi ủy. Việc không tổ chức chi bộ cơ quan trực thuộc Đảng ủy phường, xã nhằm sắp xếp, tinh gọn tổ chức Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đảng viên ở chi bộ khu dân cư; giúp cấp ủy, chi bộ khu phố triển khai kịp thời đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến đảng viên và nhân dân khu dân cư nhanh hơn, toàn diện hơn; cùng bàn bạc, đưa ra những giải pháp thiết thực để nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống sát thực tế hơn.

Theo lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, thời gian qua, các cấp ủy trong toàn tỉnh thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn, sắp xếp lại mô hình tổ chức cơ sở Đảng cho phù hợp đặc điểm từng đơn vị, tinh gọn đầu mối, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Trong đó, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã sắp xếp lại các tổ chức cơ sở Đảng ở các sở, ngành trực thuộc UBND tỉnh và một số đơn vị khác, sau sắp xếp từ 93 tổ chức cơ sở Đảng, nay còn 72 tổ chức cơ sở Đảng.

Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh kiện toàn sắp xếp các tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con, qua đó giảm từ 141 tổ chức cơ sở Đảng, còn 86 tổ chức cơ sở Đảng.

Các huyện ủy, thành ủy giải thể các tổ chức cơ sở Đảng thuộc ngành bưu điện, viễn thông, kho bạc, cục thuế để chuyển đảng viên về sinh hoạt ở Đảng bộ cơ sở Bưu điện, Viễn thông, Kho bạc Nhà nước và Cục Thuế tỉnh. Đồng thời, đã sắp xếp các tổ chức cơ sở Đảng trong các cơ quan khối Đảng, Mặt trận, đoàn thể và khối nhà nước huyện, trước đây thuộc Đảng bộ cấp huyện, nay thành Đảng bộ các khối trực thuộc huyện ủy, thành ủy.

Với việc sắp xếp các tổ chức cơ sở Đảng như trên, nếu năm 2008 toàn tỉnh có 955 tổ chức cơ sở Đảng, nay còn 690 tổ chức cơ sở Đảng. Công tác củng cố, sắp xếp lại các tổ chức cơ sở Đảng trên địa bàn tỉnh đã mang lại sự chuyển biến rõ nét về chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng.

Phương Hằng

Tin xem nhiều