Báo Đồng Nai điện tử
En

Bí thư chi bộ ấp giỏi vận động

08:05, 24/05/2020

Đến nay, xã nông thôn mới Xuân Trường (H.Xuân Lộc) đã hoàn thành cơ bản các tiêu chí để đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2020.

Đến nay, xã nông thôn mới Xuân Trường (H.Xuân Lộc) đã hoàn thành cơ bản các tiêu chí để đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2020.

Ông Bùi Văn Tam (thứ 2 từ phải qua) và các thành viên ban ấp giới thiệu tuyến đường kiểu mẫu - công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 do ấp thực hiện
Ông Bùi Văn Tam (thứ 2 từ phải qua) và các thành viên ban ấp giới thiệu tuyến đường kiểu mẫu - công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 do ấp thực hiện

Đóng góp vào thành công này có vai trò quan trọng của đồng chí Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ấp Trung Nghĩa Bùi Văn Tam.

* Gương mẫu đi đầu

Ấp Trung Nghĩa có diện tích trên 413ha, 852 hộ dân với gần 4 ngàn nhân khẩu sinh sống ở 20 tổ nhân dân. Trước tháng 9-2013, người dân chủ yếu sinh sống bằng nghề nông, đời sống còn nhiều khó khăn, hộ nghèo theo chuẩn cũ chiếm gần 15%; giao thông liên các tổ nhân dân hầu hết là đường đất cấp phối lầy lội khi mưa và bụi bẩn khi nắng.

Thời điểm này, ông Bùi Văn Tam vừa được nghỉ hưu sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở ngành đường sắt. Được Đảng ủy, UBND xã vận động, tháng 9-2013, ông Bùi Văn Tam đã tham gia ban ấp Trung Nghĩa và được bầu giữ chức Trưởng ấp từ tháng 11-2013.

Xác định cán bộ, đảng viên phải làm gương đi đầu để nhân dân noi theo, ông Bùi Văn Tam cùng các thành viên ban ấp đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân; tranh thủ các giờ nghỉ, ngày nghỉ đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà để thuyết phục nhân dân cùng đoàn kết xây dựng ấp văn hóa, nông thôn mới, nhất là chung tay xây dựng các tuyến đường giao thông. Trưởng ấp Trung Nghĩa Bùi Văn Tam chia sẻ: “Không phải ngay từ đầu các thành viên ban ấp đều nhận được sự đồng thuận của dân. Thậm chí trước đây khi thấy các thành viên ban ấp đến, người dân còn không tiếp, họ đóng cổng hoặc tỏ thái độ khó chịu…”.

Nhưng với sự kiên trì, quyết tâm, ông Tam đã cùng các thành viên ban ấp thống nhất lựa chọn 3 tuyến đường để triển khai. Gia đình trưởng ấp và các thành viên ban ấp gương mẫu làm trước, người thì hiến đất, người đóng góp tiền của, công sức…

3 tuyến đường có tổng chiều dài 1,5km được nhựa hóa, bê tông hoàn thành và đưa vào sử dụng đã giúp cho việc đi lại của người dân thuận tiện hơn trước. Thấy được lợi ích thiết thực cùng sự nhiệt tình của trưởng ấp và các thành viên ban ấp, người dân dần thay đổi thái độ, tích cực đóng góp thực hiện xã hội hóa giao thông nông thôn cũng như phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

* Lãnh đạo hiệu quả xây dựng ấp nông thôn mới tiêu biểu

Đến nay, Xuân Trường đã hoàn thành các tiêu chí của xã nông thôn nâng cao và đang chờ cấp trên kiểm tra, xét duyệt. Trong đó, ấp Trung Nghĩa trở thành ấp nông thôn mới tiêu biểu. Chi bộ ấp Trung Nghĩa liên tục từ năm 2018 đến nay là Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Chia sẻ những kinh nghiệm này, Bí thư Chi bộ ấp Bùi Văn Tam cho hay: “Thuận lợi nhất của Chi bộ ấp Trung Nghĩa là trong tổng số 27 đảng viên có tới 5 đồng chí giữ các chức vụ trong xã nên đã nêu gương sáng, có tiếng nói trong tuyên truyền, thuyết phục các đảng viên và nhân dân. Từ thuận lợi này đã giúp cho chi bộ ấp lãnh đạo hiệu quả các nhiệm vụ xây dựng ấp nông thôn mới văn hóa, tiêu biểu”.

Từ một ấp nghèo, thuần nông trước năm 2013, hiện nay, Trung Nghĩa trở thành ấp tiêu biểu trong xây dựng nông nghiệp chất lượng cao, trong đó có hơn 30% hộ dân kinh doanh thương mại, dịch vụ. Trong ấp chỉ còn 0,2% hộ nghèo theo chuẩn mới; số hộ giàu, khá tăng hơn 65%. Đặc biệt, 100% tuyến đường liên tổ nhân dân đều được bê tông, nhựa hóa. Hơn 2/3 số tuyến đường được xây dựng sáng - xanh - sạch - đẹp vừa đảm bảo thuận lợi giao thông trong dân, vừa giữ vững an ninh trật tự.

Trên 95% người dân trong ấp tham gia bảo hiểm y tế, nhiều hộ dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện; hơn 85% rác thải sinh hoạt được tập trung thu gom xử lý; môi trường nông thôn ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp và an toàn. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người trong ấp đạt hơn 62 triệu đồng, cao hơn bình quân chung của xã gần 8 triệu đồng; 99,2% gia đình trong ấp đạt gia đình văn hóa, ấp đạt ấp văn hóa tiêu biểu…

Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã Xuân Trường Đinh Văn Bình nhận xét: “Đồng chí Bùi Văn Tam là một bí thư chi bộ mẫu mực, ham học hỏi, là một tấm gương sáng để cán bộ, đảng viên và nhân dân noi theo. Những thành quả của chi bộ và ấp Trung Nghĩa đạt được thời gian qua đều có vai trò đóng góp to lớn của đồng chí Bùi Văn Tam”.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều