Báo Đồng Nai điện tử
En

Sức mạnh của tinh thần đại đoàn kết, thống nhất dân tộc

09:04, 29/04/2020

Đại thắng mùa Xuân năm 1975 đã kết thúc thắng lợi chặng đường 21 năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954-1975), đồng thời kết thúc vẻ vang quá trình 30 năm đấu tranh giành độc lập, bảo vệ Tổ quốc kể từ Cách mạng tháng Tám năm 1945, mở ra kỷ nguyên mới cho lịch sử dân tộc.

Đại thắng mùa Xuân năm 1975 đã kết thúc thắng lợi chặng đường 21 năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954-1975), đồng thời kết thúc vẻ vang quá trình 30 năm đấu tranh giành độc lập, bảo vệ Tổ quốc kể từ Cách mạng tháng Tám năm 1945, mở ra kỷ nguyên mới cho lịch sử dân tộc.

45 năm trôi qua, chiến thắng 30-4 vẫn mãi là mốc son trong lịch sử dân tộc, thể hiện ý chí độc lập, tự lực, tự cường và khát vọng hòa bình, thống nhất của cả dân tộc. Chiến thắng này là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, là ngày non sông thu về một mối, Bắc Nam liền một dải, cả nước cùng bước vào một kỷ nguyên mới: kỷ nguyên hòa bình, thống nhất, độc lập, tự do, cả nước cùng đi lên chủ nghĩa xã hội, xây dựng đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Bác Hồ hằng mong muốn.

Và để có chiến thắng vĩ đại này, cả dân tộc ta đã trải qua 21 năm trường kỳ kháng chiến đầy thử thách, hy sinh. Với quyết tâm “Nam bộ nhất định sẽ trở lại cùng thân ái chung trong lòng Tổ quốc”, dưới sự lãnh đạo của Đảng, một dân tộc nhỏ bé với khát vọng cháy bỏng về độc lập, thống nhất đã chiến thắng trong cuộc chiến tranh có quy mô lớn nhất, dài ngày nhất, ác liệt nhất từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai.

Có thể nói, đại thắng mùa Xuân năm 1975 mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử tổng hòa nhiều yếu tố, trong đó nhân tố quan trọng chính là sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết dân tộc, sức mạnh của toàn dân. Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặc biệt quan tâm, phát huy sức mạnh dân tộc và xác định đây là chủ trương xuyên suốt, nhất quán, làm nên sức mạnh nội sinh để chiến thắng.

Trên nền tảng sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, Đảng ta đã đưa ra được những quyết định sáng suốt và chính xác, trên cơ sở phân tích, đánh giá đúng tình hình thế giới và trong nước, tương quan lực lượng giữa ta và địch để xác định đúng thời cơ lịch sử, hạ quyết tâm chiến lược mở cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 đại thắng.

Sau chiến tranh, việc tập hợp sức mạnh và tiếng nói chung của đồng bào cả nước trên mặt trận thống nhất để kiến thiết và xây dựng đất nước luôn được chú trọng. Chính sức mạnh của sự thống nhất, đoàn kết dân tộc đã tạo nội lực để từng bước hàn gắn vết thương chiến tranh, vượt lên mọi khó khăn, thách thức của việc bao vây cấm vận, thúc đẩy phát triển, xây dựng đất nước.

Sức mạnh đó đã, đang tiếp tục được Đảng và nhân dân ta phát huy cao độ trong sự nghiệp đổi mới và hội nhập hiện nay với mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, giàu mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh. Sau 45 năm ngày non sông thu về một mối, đất nước ta đạt được những thành tựu kinh tế - xã hội quan trọng như lời Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ to lớn, vai trò và vị thế cao như ngày nay. Thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững độc lập và chủ quyền lãnh thổ, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển đất nước toàn diện, nâng cao vị thế trên trường quốc tế của Việt Nam hôm nay một lần nữa khẳng định tinh thần tự lực, tự cường, khát vọng độc lập, thống nhất luôn trường tồn trong mỗi người con đất Việt từ đại thắng mùa Xuân năm 1975 đến chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

Cùng với cả nước, Đồng Nai - mảnh đất gắn với những vùng “đất lửa” trong kháng chiến đã từng bước vươn mình, nở hoa. Từ những mất mát, hy sinh, phát huy truyền thống “miền Đông gian lao mà anh dũng”, Đảng bộ và nhân dân Đồng Nai đã vượt qua những thách thức, khó khăn để từng bước thay đổi diện mạo từ các đô thị đến vùng nông thôn. Từ những khu công nghiệp, phố xá sầm uất đến những vùng quê nông thôn mới trù phú, đáng sống luôn có dấu ấn của tinh thần đại đoàn kết dân tộc, của sự thống nhất từ ý chí đến hành động. Đó cũng chính là động lực, nền tảng để Đồng Nai trở thành địa phương có sự phát triển năng động trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đi đầu trong cả nước trên nhiều lĩnh vực như: sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo…

Đằng sau những thành tựu to lớn, quan trọng trong chặng đường phát triển ấy luôn lấp lánh những màu ký ức, những giá trị lịch sử của chiến thắng ngày 30-4. Tầm vóc lịch sử và những bài học từ mùa Xuân năm ấy, nhất là tinh thần đại đoàn kết, thống nhất dân tộc sẽ tiếp tục là động lực tinh thần to lớn cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nêu cao niềm tự hào dân tộc, trân trọng giá trị của hòa bình, độc lập, thống nhất để cùng chung sức vững bước trên con đường đổi mới, vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

Đồng Nai

 

Tin xem nhiều