Báo Đồng Nai điện tử
En

TP.Long Khánh: Hành trình vươn mình đổi mới

09:04, 20/04/2020

Cách đây 45 năm, ngày 21-4-1975 "cánh cửa thép" của địch ở phía Đông Bắc Sài Gòn bị đập tan, Long Khánh được hoàn toàn giải phóng, mở đường cho đại quân ta thẳng tiến vào giải phóng Sài Gòn làm nên đại thắng Mùa Xuân 30-4 lịch sử.

Cách đây 45 năm, ngày 21-4-1975 “cánh cửa thép” của địch ở phía Đông Bắc Sài Gòn bị đập tan, Long Khánh được hoàn toàn giải phóng, mở đường cho đại quân ta thẳng tiến vào giải phóng Sài Gòn làm nên đại thắng Mùa Xuân 30-4 lịch sử.

Một góc TP.Long Khánh. Ảnh: C.Nghĩa
Một góc TP.Long Khánh. Ảnh: C.Nghĩa

Với mỗi người dân Long Khánh, ngày 21-4 đã trở thành một mốc son lịch sử không thể phai mờ, là niềm tự hào và động lực to lớn để Long Khánh vươn mình phát triển mạnh mẽ, xứng đáng là một thành phố anh hùng.

* Không chỉ là quá khứ

Hiện Long Khánh đã xây dựng các chỉ tiêu phát triển cho giai đoạn 2020-2025, trong đó phấn đấu đạt giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân từ 11-12%/năm, xây dựng đạt 11-12%, ngành nông nghiệp đạt từ 4-5%. Để duy trì tốc độ phát triển kinh tế - xã hội bền vững, lãnh đạo Thành ủy Long Khánh cho biết, sẽ tiếp tục đầu tư đào tạo nguồn nhân lực bài bản, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 75%. Với lợi thế nằm gần nhiều đầu mối giao thông quan trọng, Long Khánh kỳ vọng sẽ tiếp tục thu hút mạnh các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài vào các khu công nghiệp để có thể giải quyết việc làm mỗi năm cho trên 1 ngàn lao động.

Ông Trần Văn Phú (nguyên chiến sĩ Đội Công binh xưởng quân giới Thị đội Long Khánh) là một trong số hàng ngàn người từng tham gia giải phóng Long Khánh vào tháng 4-1975. Ông vui mừng chia sẻ: “Mỗi năm đến dịp kỷ niệm Ngày giải phóng Long Khánh, trong tôi lại có bao nhiêu hồi ức ùa về. Đó là những mũi tấn công của bộ đội chủ lực ta phối hợp với bộ đội địa phương dồn dập tấn công địch suốt 12 ngày đêm, từ ngày 9 đến 21-4-1975. Đó là hình ảnh những toán quân địch thất thủ hốt hoảng bỏ trận địa Long Khánh tiến về hướng Sài Gòn trong sự truy kích của quân ta. Và đó còn là hình ảnh người dân đổ ra đường ăn mừng ngày được giải phóng với rực rỡ cờ hoa và biểu ngữ…”.

Sau Ngày giải phóng Long Khánh (21-4-1975), bên cạnh những niềm vui khó nói hết bằng lời thì cũng có muôn vàn khó khăn mà chính quyền và người dân phải đối mặt. Ông Phú nhớ lại, sau Ngày giải phóng Long Khánh, nhiều nơi chỉ là đống đổ nát, mọi thứ gần như phải xây dựng lại từ đầu, đời sống của đại bộ phận người dân còn rất thiếu thốn, thậm chí nhiều hộ phải chạy ăn từng bữa trong một thời gian dài.

Ông Nguyễn Văn Phương, bộ đội từng tham gia giải phóng Long Khánh, hiện sinh sống tại P.Bảo Vinh cho hay: “Sau ngày giải phóng, gia đình tôi rất khó khăn, nhà cửa tạm bợ, các con học hành không được chu đáo. Cùng với quá trình phát triển của Long Khánh những năm đầu đổi mới, gia đình tôi và nhiều gia đình khác bắt đầu có cơ hội phát triển theo. Đến nay, gia đình tôi không chỉ có nhà cửa khang trang, đời sống sung túc mà các con đều đã trưởng thành, có công việc ổn định”.

Nói về Long Khánh 45 năm trước và hiện tại, bà Mai Thị Hòa ở P.Xuân Thanh không giấu nổi niềm tự hào: “Long Khánh hôm nay đã rất khác so với ngày mới giải phóng. Các công trình điện đường, trường, trạm, trung tâm thương mại, không gian sinh hoạt công cộng... đều rất khang trang. Nhiều người ít có dịp về Long Khánh không khéo còn “bị lạc” vì có nhiều tuyến đường mới được mở vừa rộng lại vừa đẹp. Việc khám chữa bệnh của nhân dân thuận tiện hơn trước khi Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh được xây mới to đẹp và hiện đại”.

Bí thư Đảng ủy P.Xuân Bình Lê Văn Hầu vui mừng chia sẻ, địa bàn phường có cơ sở hạ tầng khang trang nhờ được thành phố quan tâm đầu tư. Phường hiện có trên 100 cơ sở sản xuất, trong đó có cả doanh nghiệp đầu tư nước ngoài giải quyết việc làm cho trên 3 ngàn lao động. Kinh tế phát triển đã giúp cho thu nhập của người dân đạt khá, bình quân mỗi năm trên 100 triệu đồng/người. Hiện toàn phường chỉ còn 2 hộ nghèo, nhưng thuộc đối tượng già cả, không còn khả năng lao động, hằng tháng đều được phường chăm lo hỗ trợ thêm.

* Tạo đột phá cho Long Khánh “cất cánh”

Tự hào về truyền thống cách mạng, người dân đoàn kết một lòng, trong nhiều năm qua Long Khánh được đánh giá là một trong những địa phương có sức bật về phát triển kinh tế - xã hội với nhiều dấu ấn quan trọng. Năm 2014, Long Khánh cùng với Xuân Lộc là 2 địa phương đầu tiên của cả nước được công nhận hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới. Tiếp đó, năm 2015 Bộ Xây dựng công nhận Long Khánh đạt chuẩn đô thị loại III, đồng thời được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới. Đặc biệt từ ngày 1-6-2019, theo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Long Khánh đã chính thức được nâng cấp từ thị xã lên thành phố.

Theo Chủ tịch UBND TP.Long Khánh Hồ Văn Nam, nhiều năm qua Long Khánh đã nỗ lực duy trì tốc độ phát triển kinh tế - xã hội ở mức cao, giá trị sản xuất ngành công nghiệp giai đoạn 2016-2020 đạt gần 44 ngàn tỷ đồng. Cơ cấu ngành nghề phát triển đa dạng và đúng định hướng, các ngành sản xuất phát triển mạnh mẽ như: may mặc, chế biến nông sản, thực phẩm, cơ khí... Đến nay, Long Khánh đã thu hút được 56 nhà đầu tư vào các khu công nghiệp Long Khánh và Suối Tre với tổng giá trị đầu tư 7,5 ngàn tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 11 ngàn người. Đặc biệt tại Khu công nghiệp Long Khánh đang vận hành Công ty CP Kết cấu thép ATAD thuộc hàng lớn nhất Đông Nam Á.

Một trong những thành quả dễ nhận thấy ở bất cứ một phường, xã nào của TP.Long Khánh, đó chính là hạ tầng giao thông được đầu tư bài bản. Đến nay, đường giao thông đô thị trên địa bàn đã được nhựa hóa 98%, trong khi đó đường liên xã và đường trục chính các xã được bê tông hóa, nhựa hóa đạt 100%. Nhiều tuyến đường ấp và tổ dân cư được người dân tự hiến đất mở rộng, góp tiền bê tông hóa đến từng nhà. 100% tuyến đường các phường, xã được lắp đặt từ đèn chiếu sáng công nghệ sợi đốt sang công nghệ Led, không chỉ cho độ sáng tốt hơn mà còn tiết kiệm điện và thân thiện với môi trường.

Ông Thổ Thành, người dân tộc Chơro (ấp Bàu Trâm, xã Bàu Trâm) vui mừng chia sẻ: “Giữa năm 2019, người dân trong ấp cùng nhau tự đóng góp được gần 200 triệu đồng, đồng thời được Nhà nước hỗ trợ gần 100 triệu đồng để mở rộng con đường cũ dài 300m, rộng 3m đã xuống cấp. Người dân còn tự nguyện góp thêm tiền lắp đèn chiếu sáng, trồng hoa hai bên đường, từ đó việc đi lại thuận tiện an toàn hơn, diện mạo của ấp cũng trở nên khang trang, sạch đẹp hơn”.

Việc đầu tư cho GD-ĐT cũng được TP.Long Khánh quan tâm phát triển. Dự kiến vào cuối năm 2020, Long Khánh sẽ có 43/47 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 91,49%, dẫn đầu trong tỉnh về tỷ lệ trường chuẩn quốc gia. Ngoài hệ thống trường công lập, đến nay Long Khánh đã phát triển được 5 trường ngoài công lập nhờ tích cực huy động các nguồn lực từ xã hội. Năm 2017, người dân địa phương đã ủng hộ trên 20 tỷ đồng để xây dựng 2 trường mầm non, cả 2 ngôi trường này sau khi hoàn thành đều được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia.

Theo Phó bí thư Thường trực Thành ủy Long Khánh Nguyễn Đức Thạnh, trong 5 năm tới Long Khánh sẽ tập trung khai thác có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển, chú trọng phát triển kinh tế xanh, đô thị thông minh, chăm lo phát triển đồng đều lĩnh vực văn hóa - xã hội. Long Khánh sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu đến năm 2025, cơ bản đạt được các tiêu chí của đô thị loại II, hướng đến hình thành đô thị xanh, văn minh, an toàn, hiện đại. Bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Long Khánh tiếp tục coi trọng công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, quyết tâm giữ vững danh hiệu đơn vị trong sạch vững mạnh nhiều năm liền.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường: Xây dựng Long Khánh trở thành thành phố hiện đại văn minh

Long Khánh cần tận dụng tối đa các nguồn lực tập trung đầu tư, nâng cấp để trở thành thành phố xanh - văn minh - an toàn - hiện đại, là đô thị hạt nhân của tỉnh ở phía Đông. Quá trình phát triển đặt lợi ích và đời sống người dân lên trên hết. Coi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút đầu tư để tạo thêm nhiều việc làm cho người dân là những hướng phát triển đột phá. Phát triển đô thị xanh - văn minh - an toàn - hiện đại nhất định phải đẩy lùi các tệ nạn xã hội, giữ vững được an ninh trật tự, an toàn xã hội. TP.Long Khánh cần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh với đội ngũ cán bộ có chuyên môn cao, hết lòng vì công việc chung. Coi công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ rất quan trọng, từ đó tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp phát triển.

Công Nghĩa - Hoàng Long

Tin xem nhiều