Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo sự đồng thuận trong dân

04:04, 16/04/2020

Những thành quả nổi bật tại nhiều địa phương trong tỉnh thời gian qua cho thấy, khi cấp ủy tập trung lãnh đạo, hệ thống chính trị triển khai thực hiện nhiệm vụ đồng bộ và có nhiều giải pháp tích cực, tạo được sự đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân sẽ thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Những thành quả nổi bật tại nhiều địa phương trong tỉnh thời gian qua cho thấy, khi cấp ủy tập trung lãnh đạo, hệ thống chính trị triển khai thực hiện nhiệm vụ đồng bộ và có nhiều giải pháp tích cực, tạo được sự đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân sẽ thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Nhờ tạo được sự đoàn kết, đồng thuận trong toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Bình Lộc (TP.Long Khánh) đang phát triển mạnh mẽ, diện mạo nông thôn thay đổi. Ảnh: H.THẢO
Nhờ tạo được sự đoàn kết, đồng thuận trong toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Bình Lộc (TP.Long Khánh) đang phát triển mạnh mẽ, diện mạo nông thôn thay đổi. Ảnh: H.THẢO

* Sâu sát, lắng nghe ý kiến người dân

Năm 2016, xã Bình Lộc (TP.Long Khánh) được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. 5 năm liền (2015-2019), Đảng bộ xã được Thành ủy công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, trong đó có 2 năm được Thành ủy công nhận là Đảng bộ đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đoàn Thạch Nam, để có được những kết quả đó, Đảng bộ xã Bình Lộc đã đề ra những định hướng phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị triển khai thực hiện nhiệm vụ đồng bộ và có nhiều giải pháp tích cực, thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội V mà xã đề ra.

Để tạo nên sự đổi mới, chuyển biến mạnh mẽ, tích cực và tiến bộ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn cán bộ, đảng viên: “Từ nơi quần chúng ra, trở lại nơi quần chúng. Có gần gũi, hòa cùng nhân dân thì mới hiểu được dân, đồng cảm với dân, nắm được tâm tư tình cảm của dân... Hòa cùng nhân dân còn để giác ngộ, lãnh đạo nhân dân thúc đẩy xã hội phát triển theo chiều hướng có lợi cho nhân dân”.

Đặc biệt trong đó, Đảng bộ đã chú trọng đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và toàn thể quần chúng nhân dân. Chú trọng sâu sát, lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của người dân; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ủy viên ban thường vụ, ban chấp hành phụ trách từng lĩnh vực và địa bàn nhằm tăng cường sự lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, tạo sự đoàn kết thống nhất, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân trong thực hiện từng mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể…

Điển hình như việc triển khai thực hiện mô hình du lịch sinh thái vườn. Xác định đây là ngành kinh tế mũi nhọn, cấp ủy Đảng đã luôn quan tâm, sâu sát chỉ đạo thực hiện nhằm phát huy tối đa các nguồn lực và thế mạnh của địa phương.

Ông Phu Cấm Sáng, Bí thư Chi bộ ấp Cây Da cho biết, thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy về việc triển khai hiệu quả mô hình du lịch trên địa bàn xã, ấp, chi bộ ấp luôn sâu sát nắm bắt tình hình hoạt động, tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của tổ hợp tác du lịch sinh thái vườn. Mỗi cuộc họp tổ hợp tác, cùng với Đảng ủy, đại diện Chi bộ ấp cũng thường xuyên có mặt lắng nghe, nhìn lại những gì tổ đã làm được trong tháng và cùng bàn giải pháp khắc phục hạn chế, phát huy những mặt đã làm được trong tháng tiếp theo.

Nhờ sự nỗ lực từ xã đến từng ấp nên những năm vừa qua, du lịch sinh thái vườn trên địa bàn xã đã có bước phát triển rõ nét. Bằng chứng là số lượng nhà vườn đăng ký làm du lịch ngày càng tăng, thu hút ngày càng đông khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan.

Hay trong chương trình xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ xã cụ thể hóa bằng các kế hoạch từng thời điểm triển khai, bám vào các chỉ tiêu trọng tâm, quan tâm lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân trong quá trình thực hiện.

Đảng ủy thường xuyên chỉ đạo Mặt trận và các đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới. Tổ chức họp dân để thực hiện công tác tuyên truyền, đồng thời vừa để bàn bạc, lấy ý kiến đóng góp, thống nhất từng nội dung trong việc thực hiện các đề án trong xây dựng nông thôn mới của xã.

Từ đó, đã tạo được sự chuyển biến về nhận thức trong nhân dân và huy động được sức dân đồng thuận trong việc tham gia đóng góp ngày công, góp tiền, hiến đất và nhiều tài sản khác để thực hiện nhựa hóa nhiều tuyến đường liên ấp, liên xóm, nội ô các ấp, góp phần hoàn thành các tiêu chí đã đề ra. Trong tổng số nguồn vốn huy động đầu tư 120 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới của xã, có tới 50 tỷ đồng do nhân dân đóng góp và hiến đất, phần còn lại là vốn ngân sách nhà nước.

* Chú trọng tập hợp đoàn kết nhân dân

Là một phường ở ngoại ô của TP.Biên Hòa, những năm qua, đời sống kinh tế - xã hội của P.Tân Hạnh đang có nhiều chuyển biến tích cực. Thu nhập bình quân đầu người, công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân được nâng cao, cơ sở hạ tầng được chú trọng đầu tư xây dựng đồng bộ… Bộ mặt của phường đã có sự thay đổi rõ nét, cảnh quan đô thị khang trang, người dân ngày càng có ý thức cao về giữ gìn nếp sống văn minh đô thị. Đặc biệt, năm 2019, địa phương đã được nâng cấp từ xã lên thành phường. Đây là một bước phát triển có ý nghĩa rất quan trọng với địa phương.

Tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn P.Tân Hạnh (TP.Biên Hòa)
Tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn P.Tân Hạnh (TP.Biên Hòa)

Bí thư Đảng ủy P.Tân Hạnh Bùi Thị Thu Thủy chia sẻ, có được kết quả đó là nhờ có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Thành ủy, UBND thành phố; sự đoàn kết, phát huy tốt vai trò trách nhiệm của cán bộ, đảng viên cùng sự đồng thuận của nhân dân. Trong đó, công tác Dân vận đạt hiệu quả khá tốt, góp phần quan trọng trong xây dựng tinh thần đoàn kết thống nhất và quyết tâm trong toàn Đảng bộ nhằm thực hiện thắng lợi những chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Theo đó, Đảng bộ phường đã lãnh đạo Mặt trận, các đoàn thể phường làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giáo dục ý thức giác ngộ về chính trị cho đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân. Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội từ phường đến các khu phố đã có sự đổi mới nội dung và phương thức hoạt động với phương châm hướng các hoạt động về địa bàn dân cư gắn với tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong quần chúng nhân dân.

Trong 5 năm qua, trên địa bàn phường đã hình thành nhiều mô hình hay như: các tổ hỗ trợ nhau phát triển kinh tế hộ gia đình, tiết kiệm giúp nhau không lấy lãi của Hội LHPN, Hội Cựu chiến binh; Hội Nông dân... Qua đó, đã đáp ứng được nhu cầu tập hợp đoàn kết các tầng lớp nhân dân. Tỷ lệ quần chúng trong các độ tuổi được tập hợp vào tổ chức đến nay trên 75% (năm 2015 chỉ đạt 68%).

Cũng theo bà Bùi Thị Thu Thủy, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể phường đã nắm bắt kịp thời tình hình tư tưởng, đời sống nhân dân và các tôn giáo, qua đó, kiến nghị Đảng, chính quyền giải quyết kịp thời các bức xúc, kiến nghị của người dân. Đồng thời, phát động nhiều cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước được đông đảo nhân dân đồng tình, tích cực hưởng ứng...

Bà Tô Thị Ớt, người dân KP.1, P.Tân Hạnh chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi trước những đổi thay tốt đẹp của phường trong những năm qua, nhất là về đường giao thông, công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân... Đó đều là những đổi thay xuất phát đúng từ đời sống, nguyện vọng, mong muốn của người dân chúng tôi. Khi các cấp ủy Đảng, chính quyền cũng như các đoàn thể chính trị - xã hội đều hướng về dân, lấy dân làm gốc thì sẽ luôn tạo được sự đồng thuận và tin tưởng trong dân”.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều