Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo động lực để người lao động làm việc hiệu quả

04:04, 23/04/2020

Trong lúc khó khăn bởi sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, vẫn có những doanh nghiệp (DN) đồng hành cùng người lao động (NLĐ) bằng cách hỗ trợ tiền hoặc tri ân sự cống hiến của NLĐ để động viên tinh thần làm việc của họ.

Trong lúc khó khăn bởi sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, vẫn có những doanh nghiệp (DN) đồng hành cùng người lao động (NLĐ) bằng cách hỗ trợ tiền hoặc tri ân sự cống hiến của NLĐ để động viên tinh thần làm việc của họ.

Đại diện Công ty THHH Pousung Việt Nam (phải, H.Trảng Bom) tặng vàng cho công nhân có 15 năm cống hiến. Ảnh: L.MAI
Đại diện Công ty THHH Pousung Việt Nam (phải, H.Trảng Bom) tặng vàng cho công nhân có 15 năm cống hiến. Ảnh: L.MAI

Hoạt động ý nghĩa, thiết thực trên của các DN đã góp phần tạo động lực, niềm tin, thể hiện sự coi trọng giá trị, sự tận tâm của NLĐ trong quá trình đồng hành cùng DN phát triển.

* Coi trọng đóng góp của NLĐ

Mới đây, anh Phạm Văn Đồng, nhân viên bảo vệ tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam (H.Trảng Bom) cùng 193 cán bộ, công nhân khác làm ở nhiều bộ phận được công ty tặng 1 chỉ vàng 18K tại lễ vinh danh cán bộ, công nhân gắn bó 15 năm với sự phát triển của DN.

Anh Đồng cho biết, bản thân là nhân viên bảo vệ, luôn suy nghĩ làm việc có trách nhiệm, giữ gìn tài sản, trật tự, an toàn cho DN. Được công ty quan tâm, tôn vinh và tặng quà, anh rất xúc động. “Với tôi, có công việc ổn định và thu nhập đã là may mắn. Khi biết mình có tên trong danh sách nhận quà, tôi vui mừng không biết nói gì hơn. Đây là động lực để tôi cố gắng hơn trong công việc cũng như bảo vệ tài sản, sự ổn định của DN” - anh Đồng chia sẻ.

Ông Tạ Chí Ming, Giám đốc hành chính Công ty TNHH Pousung Việt Nam cho rằng, 15 năm qua, đội ngũ lao động tại công ty đã cống hiến hết mình để cùng DN phát triển như hiện nay. Chính vì vậy, hằng năm, DN đều ghi nhận công sức của họ bằng việc tăng các chính sách phúc lợi và hỗ trợ kinh phí, điều kiện để CĐCS chăm lo tốt đời sống NLĐ. Nhờ đó, dù trong mọi hoàn cảnh, NLĐ vẫn luôn làm việc có trách nhiệm, sản xuất ra những sản phẩm chất lượng, đóng góp không nhỏ vào sự lớn mạnh của DN.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Pousung Việt Nam Lê Nhật Trường cho hay, ngay khi thương lượng các chế độ phúc lợi để đại diện cho NLĐ ký kết thỏa ước lao động tập thể với DN, nội dung tặng vàng cho công nhân có nhiều năm cống hiến theo từng mốc thời gian đã được DN đưa vào. Và đây là năm đầu tiên, DN thực hiện nội dung này, nhận được sự hưởng ứng và phấn khởi của tập thể lao động. Đặc biệt, trong lễ tôn vinh, DN không có sự phân biệt cán bộ, công nhân ở từng bộ phận sản xuất cứ đủ thời gian làm việc 15 năm đều vinh dự được nhận phần thưởng này.

Tương tự, công nhân Lê Văn Tài, làm việc tại Công ty TNHH Sản xuất toàn cầu Lixil Việt Nam (H.Long Thành) cũng phấn khởi không kém khi được DN thông báo hỗ trợ 11 triệu đồng/người cho toàn thể lao động trong đợt phòng, chống dịch. Anh Tài cho biết, 7 năm gắn bó với công ty, cuộc sống của anh cải thiện nhiều hơn vì có nguồn thu nhập ổn định và các chính sách phúc lợi từ DN. Ngoài các hoạt động hỗ trợ hằng năm, việc DN quan tâm, chia sẻ với NLĐ trong thời điểm khó khăn của dịch bệnh như hiện nay càng trở nên quý giá hơn.

Ông Mai Trần Thanh Quang, Chủ tịch CĐCS công ty cho hay, DN hiện có trên 1,5 ngàn lao động, trong đó không ít lao động đã cống hiến cả tuổi thanh xuân cho DN. Vì vậy, trong lúc khó khăn, DN không thể để NLĐ chịu thiệt thòi. Dù hiện tại DN cũng bị ảnh hưởng đến sản xuất do dịch bệnh kéo dài, thế nhưng việc trích ra một khoản kinh phí trợ cấp thêm ngoài lương sẽ kịp thời động viên NLĐ làm việc hiệu quả. Qua đó, thể hiện sự coi trọng nguồn nhân lực của DN đối với NLĐ.

* Hỗ trợ NLĐ kịp thời

Để chia sẻ khó khăn với NLĐ, mới đây, CĐCS Công ty TNHH Hi Fashion Vina (H.Tân Phú) đã tham mưu với công ty thành lập khu hàng tự chọn với đầy đủ các sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu cho công nhân. Tại đây, công nhân có thể mua thiếu, đến tháng có lương mới trả.

Đại diện CĐCS công ty cho biết, trước đây, NLĐ đi làm về thường vội vàng ghé vào các khu chợ tự phát mua thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo chất lượng. Vì thế, ý tưởng thành lập một khu hàng tự chọn cung cấp sản phẩm chất lượng, an toàn với giá phải chăng phục vụ NLĐ ra đời. Từ khi có khu hàng tự chọn, NLĐ không còn phải lo lắng về chất lượng và giá bán. Sau giờ tan ca, công nhân có thể vào chọn mua hàng, vừa tiết kiệm thời gian vừa lựa chọn được thực phẩm ưng ý.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) H.Tân Phú Ngô Thị Hợi cho rằng, mô hình trên rất thuận lợi và ý nghĩa với công nhân. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh, thu nhập NLĐ đều giảm thì việc được mua các sản phẩm thiết yếu tại công ty với giá ổn định, có thể mua thiếu lại càng trở nên ý nghĩa.

Cũng theo bà Hợi, dù trong hoàn cảnh khó khăn, nếu NLĐ được DN quan tâm kịp thời, chắc chắn họ sẽ đồng hành cùng DN vượt khó. “Tôi nghĩ các DN nên nhân rộng mô hình này, vừa đáp ứng được nguyện vọng của NLĐ, vừa giúp họ mua được sản phẩm có nguồn gốc để đảm bảo sức khỏe, yên tâm làm việc”- bà Hợi chia sẻ.

* Thúc đẩy NLĐ gắn bó

Theo LĐLĐ tỉnh, dịch Covid-19 khiến nhiều DN phải tạm ngừng sản xuất, NLĐ mất việc làm. Việc các DN nỗ lực ổn định việc làm, thu nhập và hỗ trợ công nhân trong thời điểm này rất có ý nghĩa, thiết thực, tạo niềm tin để NLĐ gắn bó, nâng cao tay nghề, đồng lòng cùng DN sớm vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất.

Anh Nguyễn Tấn Hưng, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Cibao (TP.Long Khánh) cho biết, với phương châm vừa chống dịch vừa đẩy mạnh sản xuất, DN đã động viên công nhân cùng nỗ lực làm việc, tham gia các phong trào thi đua lao động tại công ty. Cùng với đó, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, mang lại sự an toàn trong DN. Anh Hưng bày tỏ: “Càng khó khăn bởi dịch bệnh, DN và NLĐ càng phải đồng lòng vượt qua để ổn định sản xuất. Quan điểm của DN không để NLĐ giảm thu nhập, có tâm lý hoang mang trong thời điểm này mà ngược lại, quan tâm đến NLĐ bằng chính khả năng của DN nhằm “giữ chân” lao động, đồng thời tạo niềm tin với NLĐ”.

Phó chủ tịch LĐLĐ H.Long Thành Đào Thị Kim Loan cho hay, do tác động của dịch bệnh, hiện một số DN trên địa bàn huyện ít nhiều ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh nhưng vẫn có chế độ hỗ trợ NLĐ kịp thời. Với những DN còn duy trì sản xuất ổn định, DN đã tăng các chế độ, chính sách phúc lợi cho NLĐ nhằm động viên, thúc đẩy công nhân làm việc hiệu quả, vừa tích cực phòng, chống dịch bệnh tại DN.

Còn theo anh Lê Thanh Tùng, Phó chủ tịch LĐLĐ TP.Long Khánh, thời điểm chưa xảy ra dịch bệnh, hầu như các DN đều thiếu hụt lao động và thực hiện nhiều biện pháp tuyển dụng. Thời điểm đó, những lao động đang làm việc tại các DN tăng cường tăng ca, chăm chỉ làm việc để giúp các DN đảm bảo tiến độ công việc cũng như các đơn hàng đã ký kết. Vì vậy, lúc khó khăn bởi dịch bệnh, DN nên suy nghĩ những cống hiến của NLĐ để có sự hỗ trợ kịp thời. Đó là cách để DN có đội ngũ lao động sẵn sàng chia sẻ, thấu hiểu, chấp nhận giãn giờ làm, giảm thu nhập để cùng DN vượt khó.

“Cả DN và NLĐ nên nhìn nhận lại những nỗ lực, thành quả trong thời gian qua để cùng phấn đấu. NLĐ thấu hiểu khó khăn của DN, ngược lại DN chia sẻ, hỗ trợ một phần thu nhập cho NLĐ. Sự hỗ trợ từ hai phía sẽ là động lực thúc đẩy NLĐ làm việc hiệu quả, cùng DN vực dậy từ những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19” - anh Tùng nhấn mạnh.

Lan Mai  
                                                                                                                                                        

Tin xem nhiều