Báo Đồng Nai điện tử
En

Những cách làm sáng tạo trong phòng, chống dịch Covid-19

04:04, 23/04/2020

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, thời gian qua, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các doanh nghiệp (DN) được thực hiện rất nghiêm túc và hiệu quả, đảm bảo được sự an toàn tuyệt đối cho công nhân khi đến DN làm việc.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, thời gian qua, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các doanh nghiệp (DN) được thực hiện rất nghiêm túc và hiệu quả, đảm bảo được sự an toàn tuyệt đối cho công nhân khi đến DN làm việc.

Công ty TNHH Hi Fashion Vina (H.Tân Phú) trang bị các máy rửa tay tự động phục vụ công nhân khi đến công ty làm việc
Công ty TNHH Hi Fashion Vina (H.Tân Phú) trang bị các máy rửa tay tự động phục vụ công nhân khi đến công ty làm việc

Để có được điều đó, phải kể đến những cách làm sáng tạo, kịp thời của các Công đoàn cơ sở (CĐCS) trong việc tham mưu cho DN thực hiện các biện pháp phòng dịch, bảo vệ sức khỏe người lao động (NLĐ).

* Ứng phó kịp thời

Giữa thời điểm dịch bệnh  diễn biến phức tạp, CĐCS Công ty TNHH Giấy Yuen Foong Yu Đồng Nai (H.Long Thành) tham mưu với DN tận dụng những thùng các tông do DN sản xuất để làm vách ngăn tại nơi nghỉ ngơi cũng như căng tin dùng cơm trưa của NLĐ. Ngoài ra còn thành lập riêng fanpage để trao đổi thông tin, cập nhật tình hình dịch bệnh và tuyên truyền mọi hoạt động cho công nhân.

Nhằm động viên tinh thần năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ Công đoàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh, mới đây, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã yêu cầu liên đoàn lao động các địa phương, Công đoàn ngành trung ương… kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có mô hình hay và cách làm hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Chủ tịch CĐCS công ty Đỗ Nguyên Phương cho biết, DN hiện có khoảng 1 ngàn lao động. Với lợi thế DN chủ yếu sản xuất các mặt hàng phục vụ nhu cầu trong nước nên tới thời điểm này, các đơn hàng vẫn dồi dào, NLĐ vẫn có việc làm ổn định. Tuy nhiên, để NLĐ làm việc an toàn, hiệu quả, CĐCS đã đưa ra nhiều biện pháp phòng, chống dịch an toàn và nhận được sự đồng tình, hợp tác của NLĐ. Trong đó, fanpage Công đoàn đang thu hút nhiều lao động theo dõi thông tin tình hình dịch bệnh hằng ngày.

Tại Công ty TNHH Giày Dona Standard Việt Nam, DN chuyên sản xuất giày thể thao xuất khẩu, có số lao động đông nhất tại H.Xuân Lộc đã giao CĐCS chủ động triển khai các hoạt động quan trọng để phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, để tiếp tục duy trì sản xuất và đảm bảo sức khỏe NLĐ, CĐCS đã sáng tạo vách ngăn bằng các tông tại bàn ăn của công nhân vừa tiết kiệm chi phí, vừa đảm bảo an toàn cho NLĐ.

Đại diện CĐCS công ty cho biết, việc lắp đặt vách ngăn tại bàn ăn là giải pháp hữu hiệu để bảo vệ sức khỏe NLĐ trong đợt dịch bệnh. Vách ngăn được thiết kế khá đơn giản, làm bằng giấy các tông, được lắp đặt hợp lý tại bàn ăn nhằm tạo sự thoải mái tốt nhất cho NLĐ. Lúc đầu, nhiều công nhân cảm thấy rất lạ lẫm song khi được CĐCS giải thích, họ tỏ ra thích thú và an tâm dùng bữa.

Công nhân Lê Văn Hùng làm việc tại công ty cho hay: “Dù DN tập trung đông công nhân nhưng khi vào xưởng làm việc, chúng tôi rất yên tâm vì được trang bị những kiến thức về phòng, chống dịch kịp thời, đồng thời thực hiện quy định giãn cách 2m trong lúc đợi bấm thẻ vào làm việc. Đặc biệt, trong bữa ăn giữa ca, NLĐ có chỗ riêng biệt bằng vách ngăn, đảm bảo bữa cơm an toàn cho NLĐ”.

* Phòng dịch hiệu quả

Những cách làm sáng tạo của các DN, CĐCS không chỉ đem lại hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh, góp phần duy trì sản xuất, kinh doanh mà còn tạo niềm tin, sự gắn kết, thấu hiểu của NLĐ, để NLĐ vượt khó cùng DN trong thời điểm dịch bệnh.

Ông Trương Khánh Tam, Giám đốc Công ty TNHH Giấy Yuen Foong Yu Đồng Nai cho hay, DN đánh giá rất cao tinh thần năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ Công đoàn về đề xuất các giải pháp phòng dịch kịp thời. Từ đó, không chỉ bảo đảm an toàn sức khỏe cho NLĐ mà còn chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh. Những nỗ lực ấy của họ rất đáng trân trọng, biểu dương.

 “Chúng tôi rất tín nhiệm, tạo mọi điều kiện để CĐCS hoạt động. Chuyện gì liên quan đến NLĐ, chúng tôi đều bàn bạc thống nhất với CĐCS trước khi triển khai thực hiện. Nhờ sự chủ động đề xuất của CĐCS về các giải pháp phòng, chống dịch bệnh nhanh chóng, hiệu quả, trong mùa dịch bệnh, DN vẫn duy trì, tiến hành sản xuất theo đúng các đơn đặt hàng của đối tác” - ông Tam cho hay.

Chung tay tạo hiệu quả “kép” vừa phòng dịch, vừa làm việc tốt, nhiều cán bộ Công đoàn cho biết, dù vất vả nhưng họ thấy vui vì ý thức chấp hành của NLĐ khá tốt. Sự quan tâm của CĐCS và DN khiến tập thể NLĐ yên tâm làm việc bởi điều này giúp họ hạn chế thấp nhất nguy cơ có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tại Công ty TNHH Dona Pacific (H.Trảng Bom), CĐCS đã kiến nghị Ban giám đốc công ty chia các múi giờ sản xuất thành nhiều ca theo thứ tự dây chuyền sản xuất, mỗi ca cách nhau 15 phút để hạn chế tình trạng NLĐ tập trung quá đông vào các tổ sản xuất cùng lúc. CĐCS kết hợp tuyên truyền liên tục trên loa phát thanh nội bộ nhắc nhở NLĐ không tụ tập đông người sau giờ tan ca, hạn chế tối đa không ra ngoài khi không thật cần thiết...

Chủ tịch CĐCS công ty Đặng Thị Thơm cho biết, ngay từ khi dịch bệnh xuất hiện, CĐCS tích cực phối hợp các bộ phận chuyên môn trong việc tuyên truyền thông tin, kiến thức phòng, chống dịch bệnh cho NLĐ. Đồng thời, nhà xưởng cũng được vệ sinh, cải thiện điều kiện làm việc và cấp đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân cho NLĐ. Thời gian qua, DN đã trang bị khẩu trang, máy đo thân nhiệt, lắp đặt thêm bồn rửa tay phục vụ NLĐ khi vào DN làm việc.

Thảo My

Tin xem nhiều