Báo Đồng Nai điện tử
En

Khơi thông thủ tục hành chính

04:04, 25/04/2020

Trong suốt thời gian thực hiện cách ly xã hội phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Đồng Nai đã có nhiều nỗ lực đảm bảo tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Nhiều cách làm sáng tạo được các sở, ngành, địa phương áp dụng đã phát huy hiệu quả và nhận được sự đồng tình của người dân.

Trong suốt thời gian thực hiện cách ly xã hội phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Đồng Nai đã có nhiều nỗ lực đảm bảo tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Nhiều cách làm sáng tạo được các sở, ngành, địa phương áp dụng đã phát huy hiệu quả và nhận được sự đồng tình của người dân.

Bà Trần Thị Chinh (P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) được nhân viên Bưu điện tỉnh phát lương hưu tại nhà
Bà Trần Thị Chinh (P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) được nhân viên Bưu điện tỉnh phát lương hưu tại nhà. Ảnh: C. Nghĩa

Những ngày qua, do tác động của dịch Covid-19 đã tạo áp lực giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính lên nhiều ngành, đặc biệt là ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH), khi số lượng người tìm đến giải quyết chế độ tăng đột biến. Ngay sau đó, ngành BHXH đã có các giải pháp linh hoạt, hỗ trợ kịp thời nhưng vẫn đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch.

* Giải quyết thủ tục trong đại dịch

Trong các giải pháp BHXH tỉnh đưa ra thì giải pháp cấp lại thẻ bảo hiểm y tế qua tin nhắn Zalo đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Khi thông tin được tiếp nhận đầy đủ qua tin nhắn, cán bộ BHXH tiến hành cấp lại thẻ, sau đó chụp và gửi lại hình ảnh thẻ mới được cấp cho người dân qua điện thoại. Người dân có thể dùng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế từ điện thoại để giải quyết thủ tục khám, chữa bệnh mà không phải đi lại và chờ đợi lâu.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, từ ngày 24-4, Trung tâm Hành chính công tỉnh và các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ một cửa các huyện sẽ tiếp tục đón người dân và doanh nghiệp đến giải quyết thủ tục hành chính khi có chỉ đạo nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội. Bà Nguyễn Thanh Thảo, Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi rất chia sẻ khó khăn với người dân và doanh nghiệp vì dịch bệnh Covid-19. Chúng tôi mong từng ngày dịch bệnh qua đi để hoạt động giao dịch được trở lại bình thường. Khi mở cửa hoạt động trở lại, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch nhưng vẫn đảm bảo tốt và đúng tiến độ xử lý hồ sơ góp phần đồng hành với người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn”.

Một trong những áp lực lớn đối với BHXH tỉnh là giải quyết chế độ cho hàng trăm lao động có nhu cầu hưởng chế độ BHXH một lần. Để giải quyết tình hình này, BHXH tỉnh đã triển khai các điểm tiếp nhận hồ sơ tại 3 phường nội ô TP.Biên Hòa gồm: Quyết Thắng, Hòa Bình và Tân Tiến, nhờ đó đã giãn cách được mật độ người đến giải quyết hồ sơ. Sắp tới, BHXH tỉnh còn có kế hoạch tiếp nhận ở các phường, xã khác của TP.Biên Hòa.

Còn theo Bưu điện tỉnh, hiện đơn vị đang nhận chi trả lương hưu cho trên 150 ngàn người trên địa bàn tỉnh. Những ngày cách ly xã hội vừa qua lại là những ngày cán bộ, nhân viên của ngành phải làm việc với cường độ cao. Nhiều nhân viên được cho nghỉ luân phiên nhưng vẫn tình nguyện đến làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Các nhân viên của Bưu điện tỉnh đã đến tận nhà để phát lương hưu cho 2.500 cụ trên 80 tuổi và khoảng 1 ngàn trường hợp không có điều kiện đến nhận lương. Với những trường hợp còn lại, Bưu điện tỉnh đã thực hiện trả lương tại các nhà văn hóa khu phố, ấp và các bưu cục nhưng vẫn đảm bảo giãn cách 2m và mỗi lần nhận không quá 10 người.

Phó giám đốc Bưu điện tỉnh Dương Thị Việt Hương cho biết, những ngày qua, do Trung tâm Hành chính công tỉnh và bộ phận một cửa các huyện tạm dừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp mà chỉ tiếp nhận hồ sơ qua đường bưu điện nên ngành đã phải huy động tối đa nhân lực với phương châm an toàn phòng dịch, giao dịch thông suốt. Nếu như trước đây, mỗi ngày Bưu điện tỉnh chỉ nhận được khoảng 100 hồ sơ tại nhà thì những ngày qua có ngày lên đến gần 300 hồ sơ, riêng số lượng hồ sơ phát trực tiếp tại nhà lên đến 2.300 hồ sơ.

* Vừa phục vụ vừa chống dịch          

Tại Sở Nội vụ, những ngày thực hiện cách ly xã hội, việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cơ bản vẫn được đảm bảo, trên tinh thần cách ly xã hội nhưng không ngắt kết nối. Vào các ngày trong tuần, Ban giám đốc Sở Nội vụ thay nhau trực chỉ đạo các công việc chung, còn các phòng, ban có trách nhiệm cử người trực giải quyết hồ sơ của người dân và các đơn vị chuyển đến qua đường bưu điện. Hồ sơ sau khi tiếp nhận được cán bộ của Sở đưa lên hệ thống giải quyết, đảm bảo đúng quy trình và thời gian xử lý. Mọi hồ sơ khi đưa lên hệ thống đều được giám sát quá trình xử lý để không bị ngừng  trệ hoặc quá hạn.

Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thanh Tú chia sẻ: “Những ngày này, Sở chỉ duy trì số lượng cán bộ, nhân viên ở mức hợp lý tại cơ quan để hạn chế nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Nhờ tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ được phân công trực đã làm việc gấp đôi ngày thường nên công việc khá trôi chảy, hồ sơ giải quyết vẫn đúng hạn như bình thường. Đối với những người được phân công làm việc tại nhà đã duy trì việc làm online và trực điện thoại để xử lý các công việc cần kíp”.

Không dừng lại ở đó, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, cán bộ của Sở Nội vụ còn tăng cường các giải pháp hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp tại một số sở, ngành, kịp thời giải quyết các thắc mắc khiếu nại của người dân qua Tổng đài dịch vụ công 0251.1022.

Theo Văn phòng UBND tỉnh, công nghệ thông tin đã được UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương ứng dụng triệt để trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, đặc biệt là trong suốt nhiều ngày thực hiện cách ly xã hội theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Từ đầu năm đến nay, chỉ tính riêng việc trao đổi văn bản điều hành qua mạng đã lên đến 672 ngàn văn bản. Trong khi đó, hồ sơ của người dân và doanh nghiệp được giải quyết đúng hạn thông qua Trung tâm Hành chính công tỉnh và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa các huyện cũng đạt 95,6%, tỷ lệ các cuộc gọi của người dân và doanh nghiệp đến Tổng đài dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đã được chuyển xử lý đạt 99,4%.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều