Báo Đồng Nai điện tử
En

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao kết quả phòng, chống dịch Covid-19

08:03, 23/03/2020

Sáng 23-3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 43. Phiên họp diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 23 đến 25-3.

Sáng 23-3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 43. Phiên họp diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 23 đến 25-3. Phiên họp thứ 43 của UBTV Quốc hội đã lùi thời gian khai mạc so với dự kiến ban đầu khoảng 2 tuần do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 43 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết tại phiên họp này, UBTV Quốc hội sẽ cho ý kiến đối với 7 dự án Luật, trong đó có 6 dự án luật trình Quốc hội xem xét, thông qua gồm: dự án Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi); dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng và 1 dự án luật trình Quốc hội xem xét cho ý kiến là dự án Luật Biên phòng Việt Nam. UBTV Quốc hội cũng cho ý kiến về 4 nội dung thuộc lĩnh vực tài chính, ngân sách.

Tại phiên họp, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam thay mặt Chính phủ báo cáo về tình hình dịch bệnh Covid-19 và các giải pháp, phương án phòng, chống dịch của Việt Nam. Thay mặt UBTV Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hoan nghênh và đánh giá cao những kết quả tích cực trong công tác phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh thời gian qua.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, ngay từ khi phát hiện ca nhiễm bệnh đầu tiên, Ban Bí thư đã chỉ đạo huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc để phòng, chống dịch bệnh. Ban Chỉ đạo đã đề xuất nhiều giải pháp rất kịp thời; với khẩu hiệu “Chống dịch như chống giặc”, Chính phủ đã vào cuộc rất quyết liệt, nhanh chóng thành lập Ban Chỉ đạo công bố dịch bệnh và triển khai các giải pháp hiệu quả. Mặc dù, các nước coi Việt Nam là quốc gia có nguy cơ lây lan nhiều nhưng thực tế cả thế giới đều đã đánh giá cao Việt Nam trong công tác phòng, chống dịch.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, Việt Nam đã kiểm soát được tình hình ở giai đoạn đầu và hiện đang tiếp tục kiểm soát ở thế chủ động để ngăn chặn sự lây lan. Thông tin của Việt Nam rất công khai, minh bạch, kịp thời đến người dân. Điều này thể hiện vai trò không chỉ của Ban Chỉ đạo mà còn là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng nhân dân. Đây là những kết quả rất đáng ghi nhận, làm cho người dân thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo, điều hành của Đảng, Nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội kêu gọi nhân dân cả nước phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, tương thân tương ái quý báu của dân tộc, chung tay cùng các biện pháp để phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả, người người chống dịch, nhà nhà chống dịch, mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cũng phải nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị của Đảng để theo dõi và chấp hành đúng sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia, của các cấp, các ngành, nâng cao ý thức để bảo vệ sức khỏe của chính mình, của người thân và của cộng đồng xã hội.

Cùng ngày, UBTV Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) và Luật Doanh nghiệp (sửa đổi).

P.V (tổng hợp)

 

Tin xem nhiều