Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổ trưởng tích cực góp sức vì cộng đồng

10:03, 30/03/2020

Năm 2019, con gái ông Lê Văn Năm, Tổ trưởng tổ nhân dân số 13 (ấp Bàu Trâm, xã Bàu Trâm, TP.Long Khánh) được kết nạp Đảng. Chỉ ít lâu sau đó, vào tháng 2-2020, khi đã 51 tuổi, đến lượt ông Năm đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Năm 2019, con gái ông Lê Văn Năm, Tổ trưởng tổ nhân dân số 13 (ấp Bàu Trâm, xã Bàu Trâm, TP.Long Khánh) được kết nạp Đảng. Chỉ ít lâu sau đó, vào tháng 2-2020, khi đã 51 tuổi, đến lượt ông Năm đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Ông Lê Văn Năm kiểm tra bóng đèn chiếu sáng trên đường giao thông của tổ. Ảnh: Văn Truyên
Ông Lê Văn Năm kiểm tra bóng đèn chiếu sáng trên đường giao thông của tổ. Ảnh: Văn Truyên

“Hơn 50 tuổi, tôi đón nhận một niềm vui lớn cũng là ước mơ từ thời thanh niên của mình mà trước đây chưa đạt được. Đây là niềm vui, vinh dự cho bản thân và gia đình tôi” - ông Năm chia sẻ.

Để có được vinh dự này, bản thân ông Năm đã có nhiều nỗ lực trong rèn luyện đạo đức, lối sống và cống hiến tích cực cho cộng đồng trong thời gian dài. Năm 2006 ông Lê Văn Năm được bà con tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng tổ nhân dân số 13. Trong suốt 14 năm tham gia công tác xã hội, ông Lê Văn Năm đã tích cực vận động quần chúng nhân dân tham gia xây dựng quê hương, giữ gìn an ninh trật tự, phát triển cuộc sống gia đình…

Ông Lê Văn Năm cho hay, khi địa phương bắt đầu thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, ông trăn trở rất nhiều về việc làm sao đoàn kết người dân trong tổ vốn còn rất nhiều khó khăn cùng tham gia xây dựng nông thôn mới. Bởi tổ dân cư nơi ông phụ trách có 20/35 hộ là đồng bào dân tộc Chơro. Gần một nửa số hộ dân trong tổ là hộ nghèo…

Năm 2015 Ban Dân vận Thành ủy hỗ trợ cho bà con đồng bào dân tộc ở tổ ông 20 triệu đồng để làm đường bê tông. Theo tính toán thì số tiền này không đủ để bê tông tuyến đường dài 170m, rộng 2,5m. Tuy nhiên, với ông Năm thì đây là “chất keo” để gắn kết, vận động bà con tham gia đóng góp. Sau quá trình bàn bạc, bà con trong tổ thống nhất mỗi hộ đóng góp 1 triệu đồng, riêng mức đóng góp của hộ nghèo là 500 ngàn đồng. Với những gia đình chưa có khả năng đóng một lần số tiền theo quy định, ông Năm lấy tiền của bản thân ứng trước để đảm bảo thời gian thực hiện công trình, rồi cho bà con trả dần.

Từ năm 2018 đến nay, khi đời sống của bà con ngày càng được cải thiện, ông Lê Văn Năm tiếp tục vận động người dân trong tổ phát huy tinh thần tự nguyện, chủ động đóng góp thực hiện thêm nhiều tuyến đường giao thông mà không trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Nhờ đó, đã có 400m đường ngõ hẻm được làm hệ thống chiếu sáng, gần 200m đường bê tông mới được hoàn thành, nhiều hàng cây xanh hai bên đường được trồng, chăm sóc để tạo cảnh quan… Kinh phí của những hoạt động này là trên 130 triệu đồng, hàng chục ngày công lao động, tất cả đều do bà con đóng góp.

Một điều đặc biệt là để số tiền đóng góp của mỗi hộ gia đình trong tổ ít lại, ông Lê Văn Năm đã vận động từ người thân, bạn bè các nơi được trên 50 triệu đồng để thực hiện các công trình ở địa phương. Cùng với đó, nhằm giữ gìn đường giao thông, hệ thống đèn chiếu sáng trong tổ hoạt động tốt, ông Lê Văn Năm thường xuyên kiểm tra và bỏ thời gian, kinh phí phát quang hai bên đường, thay mới bóng đèn hư hỏng.

Ngoài ra, ông Lê Văn Năm còn có nhiều việc làm thiện nguyện hỗ trợ người khó khăn trong cộng đồng. Mỗi năm ông Năm đều vận động được hàng chục phần quà để hỗ trợ cho các hộ người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn. Nhà ông Năm trở thành địa chỉ quen thuộc để những người gặp khó khăn tìm đến, nhất là những gia đình có người thân qua đời nhưng không có khả năng mai táng.

“Mỗi khi tiếp nhận thông tin, tôi tìm đến gia đình có người vừa qua đời để thăm hỏi, nắm tình hình. Sau đó, tôi vận động các mạnh thường quân hỗ trợ lo đám tang cho gia chủ. Tôi nghĩ đây là việc mà ai khi được nhờ cậy cũng sẽ làm. Vì vậy tôi luôn cố gắng hết sức để giúp đỡ, san sẻ nỗi đau mất mát người thân với bà con” - ông Lê Văn Năm chia sẻ.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều