Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng tiếp nhận và xử lý hồ sơ điện tử

11:03, 05/03/2020

Theo Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh, tính đến đầu tháng 3-2020, Trung tâm Hành chính công tỉnh và các bộ phận một cửa cấp huyện đã tập trung tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính đúng hạn đạt 95%.

Theo Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh, tính đến đầu tháng 3-2020, Trung tâm Hành chính công tỉnh và các bộ phận một cửa cấp huyện đã tập trung tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính đúng hạn đạt 95%.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa xã Tây Hòa (H.Trảng Bom). Ảnh: Hà Anh
Người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa xã Tây Hòa (H.Trảng Bom). Ảnh: Hà Anh

Một trong những giải pháp giúp công tác giải quyết hồ sơ đúng hạn, giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp là tăng việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ điện tử.

* Tiện lợi nhiều mặt

Kể từ đầu tháng 3-2020, bộ phận tiếp nhận trả kết quả các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Thống Nhất, Xuân Lộc sẽ tiếp nhận 6 thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH) gồm: đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT; đăng ký, đăng ký lại, điều chỉnh đóng BHXH tự nguyện, cấp sổ BHXH; giải quyết hưởng chế độ thai sản (thực hiện đối với trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận con, nhận nuôi con nuôi); giải quyết di chuyển đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng và người hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng từ tỉnh này đến tỉnh khác; cấp lại, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT.

Theo Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh, ngoài 4 địa phương đã thực hiện 6 TTHC thuộc lĩnh vực BHXH tại bộ phận một cửa, những địa phương còn lại trong tỉnh sẽ hoàn thành việc đưa các TTHC về BHXH ra tiếp nhận tại bộ phận một cửa huyện, thành phố vào cuối quý I-2020. Cùng với đó, cá nhân, tổ chức còn có thể thực hiện TTHC thuộc lĩnh vực BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc liên hệ qua Tổng đài hành chính công (0251) 1022.

Theo Chủ tịch UBND H.Long Thành Võ Tấn Đức, thử nghiệm và vận hành tốt 6 TTHC thuộc BHXH tại bộ phận một cửa sẽ tạo thuận lợi để thời gian tới UBND huyện chỉ đạo phối hợp bổ sung thêm một số thủ tục tại Bộ phận một cửa huyện. “Dự kiến sau khi xây mới trụ sở vào năm 2021, Bộ phận một cửa huyện sẽ đủ các điều kiện cần thiết (khoảng 4 quầy, 24 thủ tục) để tiếp nhận toàn bộ các TTHC về lĩnh vực BHXH, phục vụ tốt hơn cho công tác chuyên môn” - ông Võ Tấn Đức nhấn mạnh.

Việc triển khai tiếp nhận và trả kết quả một số TTHC về BHXH tại bộ phận một cửa cũng được UBND H.Nhơn Trạch tổ chức từ đầu tháng 3. Theo đó, các thủ tục đóng, điều chỉnh BHXH bắt buộc, cấp thẻ BHYT cũng được làm tại bộ phận một cửa, vừa thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và hạn chế việc tiếp xúc đông người trong phòng, chống dịch Covid-19.

Trưởng phòng Nội vụ H.Nhơn Trạch Phan Chí Thảo nhìn nhận, việc đưa 6 TTHC thuộc lĩnh vực BHXH về bộ phận một cửa vừa tăng cường giải quyết hồ sơ hành chính điện tử, vừa tiện lợi cho tổ chức và cá nhân trong quá trình làm TTHC trong lĩnh vực này.

Cũng theo ông Thảo, qua thử nghiệm chính thức vận hành từ đầu tháng 3, các TTHC thuộc lĩnh vực BHXH đã được nhiều doanh nghiệp hưởng ứng. Ông Nguyễn Văn Hoàn, đại diện pháp luật Công ty TNHH Cơ khí lắp máy Gia Nguyễn (KCN Nhơn Trạch 1) cho hay, có hệ thống này ông chỉ việc ngồi tại doanh nghiệp mà vẫn thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho người lao động đúng luật mà không phải đi lại nhiều lần.

* Tăng cường liên thông

Theo Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường, việc triển khai tiếp nhận, xử lý hồ sơ điện tử và qua tổng đài hành chính công nhằm hạn chế tiếp xúc đông người trong quá trình phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời tăng hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc của cán bộ, công chức các sở, ngành, nhất là bộ phận một cửa các huyện, xã và Trung tâm Hành chính công của tỉnh.

Tại Bộ phận một cửa xã Tây Hòa (H.Trảng Bom), nhờ tăng cường sự liên thông nên những hồ sơ thuộc thẩm quyền của cấp xã và huyện được tiếp nhận, xử lý nhanh, gọn. Qua hệ thống chuyển trả trực tiếp hoặc trực tuyến, cá nhân, tổ chức có thể lựa chọn nhiều hình thức như qua Tổng đài hành chính công (0251) 1022 hoặc để nhân viên bưu điện đưa tới tận địa chỉ cần nhận.

Theo lãnh đạo địa phương này, trong 2 tháng đầu năm nay xã Tây Hòa đã tiếp nhận và xử lý đúng hạn trên 95,6% hồ sơ của người dân địa phương. Số hồ sơ còn lại đang trong hạn và thời gian liên thông với huyện và tỉnh để thực hiện.

Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường cho biết thêm, việc liên thông từ bộ phận một cửa xã lên tỉnh và liên thông ngang giữa các sở, ngành ở nhiều TTHC đang được triển khai hiệu quả đã góp phần đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường tiếp nhận xử lý hồ sơ điện tử, thuận lợi cho tổ chức, cá nhân.

Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh còn bố trí hệ thống camera giám sát ở Trung tâm Hành chính công tỉnh để trực tiếp theo dõi, kiểm tra tại 170 xã, phường, thị trấn và 11 bộ phận một cửa cấp huyện, kịp thời nhắc nhở những biểu hiện trì trệ cũng như biểu dương những đơn vị làm tốt, tạo động lực cho cán bộ, công chức thi đua hoàn thành nhiệm vụ.

Hà Anh

 

Tin xem nhiều