Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều biện pháp phòng, chống Covid-19 trong doanh nghiệp

04:03, 25/03/2020

Mới đây, Công ty CP Taekwang Vina (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) đã đầu tư trang bị camera tầm nhiệt (phát hiện nhanh thân nhiệt) để kiểm soát thân nhiệt tốt hơn cho người lao động (NLĐ). Đây là một trong những biện pháp được doanh nghiệp (DN) áp dụng hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, tránh nguy cơ lây lan tại DN.

Mới đây, Công ty CP Taekwang Vina (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) đã đầu tư trang bị camera tầm nhiệt (phát hiện nhanh thân nhiệt) để kiểm soát thân nhiệt tốt hơn cho người lao động (NLĐ). Đây là một trong những biện pháp được doanh nghiệp (DN) áp dụng hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, tránh nguy cơ lây lan tại DN.

Máy camera kiểm soát thân nhiệt được trang bị tại Công ty CP Taekwang Vina (Khu công nghiệp Biên Hòa 2)
Máy camera kiểm soát thân nhiệt được trang bị tại Công ty CP Taekwang Vina (Khu công nghiệp Biên Hòa 2)

Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty CP Taekwang Vina Đinh Sỹ Phúc cho biết, ngay khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca nhiễm bệnh trong nước ngày một tăng lên, CĐCS công ty đã đề xuất với Ban giám đốc công ty các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: phun thuốc khử trùng vệ sinh toàn công ty, trang bị khẩu trang kháng khuẩn, xây dựng quy trình ứng phó khẩn cấp… để bảo vệ NLĐ và cũng là để giúp cho tình hình DN sản xuất ổn định.

* Camera tầm nhiệt bảo vệ công nhân

Công ty CP Taekwang Vina hiện có số lượng NLĐ lên tới hơn 40 ngàn người. Trước những nguy cơ khó lường của dịch bệnh, công ty đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 gồm: Ban giám đốc, Công đoàn, y tế, bảo vệ, trong đó tổ chức Công đoàn là thành viên chủ chốt đưa ra các giải pháp để kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh.

Và trong các biện pháp phòng chống dịch, ngoài phun khử trùng  toàn nhà máy, việc trang bị camera tầm nhiệt là sự đầu tư đúng đắn, giúp cho việc phòng chống dịch bệnh tại DN trở nên khoa học, nhanh nhạy hơn. Những chiếc camera tầm nhiệt này có giá trị 130 triệu đồng/bộ, có thể kiểm tra nhiệt độ cho toàn bộ công nhân trước và sau giờ làm. “Với số lượng lao động đông, nếu dùng máy đo thân nhiệt cho từng người vừa mất thời gian, vừa khó kiểm soát. Mặt khác, NLĐ chờ đến lượt đo sẽ không thể chủ động trong công việc. Vì vậy, trang bị camera tầm nhiệt rất hữu ích, có thể kiểm tra thân nhiệt từ xa cho tất cả công nhân ra vào trong công ty hằng ngày” - anh Phúc chia sẻ.

Việc trang bị camera tầm nhiệt này đang được nhân rộng ở nhiều DN tập trung đông công nhân lao động. Đại diện Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu) cho hay, để ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 trong công nhân lao động, DN đã đầu tư nhiều bộ camera tầm nhiệt bảo vệ công nhân tại công ty và các nhà máy chi nhánh đóng chân tại H.Tân Phú và H.Long Thành. Camera tầm nhiệt được đặt tại cổng công ty để quan sát tình trạng thân nhiệt NLĐ. Camera tầm nhiệt có thể phát hiện thân nhiệt của từng người và tự động chụp lại hình ảnh các mức sáng hồng ngoại nên phát hiện nhiệt độ NLĐ rất nhanh. Cách kiểm tra nhiệt độ này, NLĐ sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi đến công ty làm việc.

Chị Nguyễn Thị Hạnh, công nhân làm việc tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam cho biết, khi dịch bệnh xảy ra, chị khá lo lắng vì DN có đông công nhân, lại làm việc chung và giao tiếp mỗi ngày. Tuy nhiên, khi bước vào nhà máy làm việc, chị được công ty thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch như hướng dẫn: đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, kiểm soát thân nhiệt mỗi ngày nên chị yên tâm hơn để làm việc đạt năng suất.

* Tăng cường trang bị khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn

Ngoài việc kiểm tra thân nhiệt NLĐ thường xuyên, nhiều CĐCS đã chủ động phối hợp với DN tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch như: trang bị khẩu trang, nước rửa tay, thực hiện tiêu độc khử trùng nhà xưởng, vệ sinh môi trường nơi làm việc, nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca, bố trí các ca làm việc hợp lý, hỗ trợ công nhân lao động chi phí trông con do phải nghỉ học... để ứng phó với tình hình dịch có thể kéo dài và hạn chế tác động đến tình hình sản xuất, kinh doanh của DN.

Anh Hồ Thanh Thùy, Phó chủ tịch CĐCS Công ty CP Gốm sứ Taicera (H.Long Thành) cho hay, mới đây DN đã trang bị các bình rửa tay khô sát khuẩn tại cổng ra vào và các điểm công nhân bấm thẻ, máy vân tay lên xuống ca, giúp NLĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tốt hơn. Tại các xưởng làm việc cũng được trang bị hàng chục chai nước rửa tay, dán băng rôn và tờ rơi về các biện pháp phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, nhiều DN đã trực tiếp may khẩu trang hoặc mua để  phát miễn phí cho NLĐ. Đại diện CĐCS Công ty TNHH Cibao (TP.Long Khánh) cho hay, công ty đã mua 10 ngàn khẩu trang vải tặng cho tất cả NLĐ làm việc tại DN. Nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục kéo dài, CĐCS sẽ đặt mua thêm khẩu trang, nước sát khuẩn và tổ chức các buổi tuyên truyền về tình hình dịch bệnh để NLĐ hiểu, cập nhật thông tin hằng ngày, ổn định tâm lý, yên tâm làm việc.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động H.Trảng Bom Lê Đức Thụy cho hay, Liên đoàn Lao động huyện đã gửi văn bản đến các CĐCS tiến hành đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động hỗ trợ kinh phí mua khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn cho NLĐ. Bên cạnh đó, CĐCS cân đối nguồn tài chính hiện có để tiến hành mua khẩu trang, nước rửa tay, hướng dẫn quy trình vệ sinh theo khuyến cáo của Bộ Y tế cho NLĐ. Theo đó, nhiều DN đã chung tay cùng CĐCS hỗ trợ, thực hiện hiệu quả việc phòng, chống dịch bệnh tại DN. Đặc biệt, tuyên truyền để NLĐ tránh tụ tập nơi đông người, chủ động phòng dịch tại phòng trọ.

Nắm chắc tình hình đời sống, việc làm của NLĐ

Thông tin từ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết, thực hiện chỉ đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và Ban Chỉ đạo phòng chống, dịch Covid-19 của tỉnh về việc triển khai những giải pháp mới trong giai đoạn 2 của cuộc chiến chống dịch Covid-19, LĐLĐ tỉnh đã sớm ban hành văn bản về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh SARS-CoV-2.

Trong đó, chỉ đạo các cấp Công đoàn cần nắm chắc tình hình đời sống, việc làm của đoàn viên, NLĐ và việc thực hiện chế độ chính sách đối với NLĐ trong các DN, nhất là ở các DN phải tạm ngưng hoạt động do ảnh hưởng của dịch bệnh. Bên cạnh đó, cán bộ Công đoàn và đoàn viên, NLĐ cần tự giác tham gia khai báo y tế và theo dõi cập nhật tình hình diễn biến dịch bệnh trên các trang thông tin chính thống. Thường xuyên truy cập website, Facebook LĐLĐ tỉnh để nắm thông tin và phản ánh những vấn đề liên quan đến dịch bệnh, đời sống, việc làm của đoàn viên, NLĐ.

 Thực hiện tạm ngưng tổ chức chào cờ đầu tuần tại các cơ quan cho đến khi có thông báo mới của UBND tỉnh. Hoãn việc tổ chức các hội nghị, hoạt động tập trung đông người cho đến khi có chỉ đạo mới của LĐLĐ tỉnh.

Thảo My

Tin xem nhiều