Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng phát triển đoàn viên

04:03, 26/03/2020

Đoàn viên là nhân tố quan trọng khẳng định sự lớn mạnh của tổ chức Đoàn. Vì vậy, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh luôn quan tâm đến cả số lượng lẫn chất lượng phát triển đoàn viên.

Đoàn viên là nhân tố quan trọng khẳng định sự lớn mạnh đối với tổ chức Đoàn. Vì vậy, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh luôn quan tâm triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển đoàn viên cả về số lượng lẫn chất lượng.

Bí thư Chi đoàn quân sự TP.Biên Hòa Dương Phát Lợi trao thẻ đoàn cho đoàn viên tại lễ kết nạp đoàn viên mới. Ảnh:N.Sơn
Bí thư Chi đoàn quân sự TP.Biên Hòa Dương Phát Lợi trao thẻ đoàn cho đoàn viên tại lễ kết nạp đoàn viên mới. Ảnh:N.Sơn

Trong đó, để đạt và vượt chỉ tiêu đoàn viên mới được kết nạp hằng năm, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở ngoài việc đề ra chỉ tiêu phấn đấu đã chủ động tạo nguồn phát triển đoàn viên mới thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa.

* Chủ động tạo nguồn phát triển đoàn viên mới

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường cho biết, có được kết quả này trước hết là nhờ có chủ trương 1+1 (mỗi đoàn viên vận động 1 thanh niên vào Đoàn). Đây là chủ trương lớn được đề ra tại Đại hội Đoàn toàn quốc nhiệm kỳ 2017-2022 nhằm đẩy mạnh đoàn kết, tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn.

Theo Tỉnh đoàn, trong năm 2019, toàn tỉnh có 191.232 đoàn viên đăng ký thực hiện chương trình rèn luyện đoàn viên. Tổng số đoàn viên đủ điều kiện đánh giá là 177.846 đoàn viên. Trong đó, có 81,6% đoàn viên hoàn thành xuất sắc, 14,6% đoàn viên hoàn thành tốt, 3,2% đoàn viên hoàn thành và 0,6% đoàn viên không hoàn thành chương trình rèn luyện đoàn viên.

Tỉnh đoàn sau khi nắm được chủ trương đã xây dựng kế hoạch phát động thi đua thực hiện chủ trương 1+1 đến cán bộ, đoàn viên thanh niên trong tỉnh. Đồng thời, giao chỉ tiêu phát triển đoàn viên mới cho các đơn vị trực thuộc, đưa nội dung thực hiện chủ trương 1+1 trở thành tiêu chí đánh giá thi đua hằng năm giữa các đơn vị, từ đó đã xuất hiện nhiều cách làm hiệu quả tại các đơn vị.

Anh Nguyễn Minh Hiếu, Bí thư Thành đoàn Biên Hòa chia sẻ, khi có chủ trương, Thành đoàn đã xây dựng kế hoạch và chọn một đơn vị làm điểm trước khi nhân rộng ra các cơ sở Đoàn. Các cơ sở Đoàn đưa việc thực hiện chủ trương 1+1 vào nội dung chương trình rèn luyện đoàn viên để đoàn viên đăng ký thực hiện ngay từ đầu năm. Các cơ sở Đoàn đẩy mạnh tuyên truyền về truyền thống vẻ vang của Đoàn, những đóng góp của tổ chức Đoàn trong tiến trình phát triển của đất nước... nhằm tạo sức hút đối với thanh niên. Ngoài ra, các cơ sở Đoàn cũng giao nhiệm vụ cho các đồng chí là ủy viên ban chấp hành Đoàn cơ sở bồi dưỡng, giới thiệu những thanh niên ưu tú để tổ chức Đoàn kết nạp.

Bên cạnh đó, để ngày kết nạp Đoàn thật sự trở thành dấu ấn khó phai trong mỗi đoàn viên và tạo sức hút đối với thanh niên, nhiều cơ sở Đoàn đã tổ chức lễ kết nạp Đoàn tập thể tại các địa chỉ đỏ. Em Bùi Thị Như Quỳnh, học sinh lớp 9/14, Trường THCS Trần Hưng Đạo (một trong số 20 thanh niên ưu tú vừa được kết nạp Đoàn tập thể tại Tượng đài chiến thắng A42) bộc bạch: “Đối với em, được kết nạp Đoàn là bước ngoặt đánh dấu sự trưởng thành sau một thời gian dài phấn đấu. Khi được kết nạp Đoàn tại địa chỉ đỏ, em càng cảm thấy ngày kết nạp Đoàn của em thêm ý nghĩa”.

Anh Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Đoàn trường THCS Trần Hưng Đạo trao thẻ đoàn cho đoàn viên tại lễ kết nạp - Ảnh Nga Sơn
Anh Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Đoàn trường THCS Trần Hưng Đạo trao thẻ đoàn cho đoàn viên tại lễ kết nạp đoàn viên mới. Ảnh Nga Sơn

Tại các địa bàn tập trung đông thanh niên công nhân, tổ chức Đoàn, Hội ở cơ sở đã tập trung phát triển tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp và khu vực nhà trọ để bồi dưỡng và tạo nguồn phát triển đoàn viên mới. Chị Trần Thị Thìn, Bí thư Huyện đoàn Trảng Bom cho hay, để thanh niên công nhân tham gia tổ chức Đoàn, Hội trước hết đại diện tổ chức Đoàn phải cho họ biết về tổ chức Đoàn, Hội; những lợi ích mà họ nhận được khi tham gia vào tổ chức Đoàn, tổ chức Hội. Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thanh niên công nhân cũng hết sức quan trọng. Những năm qua, Huyện đoàn tập trung tổ chức các chương trình văn nghệ, thể dục thể thao dành cho thanh niên công nhân; tặng quà, tặng nhà nhân ái cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn dịp lễ, Tết; tặng học bổng cho con thanh niên công nhân...

Liên quan đến việc đoàn kết tập hợp thanh niên, nhất là thanh niên công nhân năm 2020, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức Ngày đoàn viên cho thanh niên ở các khu nhà trọ, ký túc xá, các khu công nghiệp, hoặc các doanh nghiệp chưa có tổ chức Đoàn. Anh Trần Hoàng Sự, Bí thư Huyện đoàn Nhơn Trạch chia sẻ, do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên Huyện đoàn đã chọn một khu nhà trọ để tổ chức Ngày đoàn viên với các hoạt động: tặng quà, phát tờ rơi tuyên truyền dịch bệnh Covid-19, tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, ra mắt chi đoàn, chi hội thanh niên nhà trọ...

* Quan tâm đến chất lượng đoàn viên

Bên cạnh công tác phát triển đoàn viên về số lượng thì chất lượng đoàn viên từ khi kết nạp luôn được các cấp bộ Đoàn quan tâm.

Biểu đồ thể hiện số lượng đoàn viên mới năm 2019 chia theo khối thanh niên (Số liệu do Tỉnh đoàn cung cấp)
Biểu đồ thể hiện số lượng đoàn viên mới năm 2019 chia theo khối thanh niên (Số liệu do Tỉnh đoàn cung cấp)

Anh Lê Quang Vinh, Trưởng ban Tổ chức - kiểm tra Tỉnh đoàn cho biết, để đảm bảo chất lượng đoàn viên ngay từ khi kết nạp, những thanh niên ưu tú khi được giới thiệu đều phải trải qua lớp bồi dưỡng cảm tình Đoàn. Tham gia lớp cảm tình Đoàn, thanh niên sẽ có cơ hội tìm hiểu một số vấn đề cơ bản về Đảng Cộng sản Việt Nam; một số vấn đề cơ bản về Đoàn TNCSHCM; lý do để phấn đấu trở thành người đoàn viên, cách để phấn đấu trở thành đoàn viên. Điều đặc biệt, sau khi trải qua lớp cảm tình Đoàn, thanh niên sẽ tiếp tục trải qua phần kiểm tra nhận thức bằng hình thức trắc nghiệm hoặc viết bài cảm nhận. Từ kết quả kiểm tra nhận thức, các cơ sở Đoàn sẽ lấy đó làm cơ sở để tổ chức kết nạp Đoàn cho các thanh niên đủ điều kiện.

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường, công tác phát triển đoàn viên những năm qua đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Tuy nhiên, tỷ lệ đoàn viên mới lại không đồng đều giữa các khối thanh niên, chủ yếu tập trung ở khối xã, phường, thị trấn và trường học. Trong khi đó, khối doanh nghiệp tập trung khá đông thanh niên công nhân nhưng tỷ lệ đoàn viên mới còn khá hạn chế. Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tăng cường các giải pháp nhằm tập hợp nhiều hơn thanh niên công nhân vào tổ chức.

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường, rèn luyện đoàn viên được Tỉnh đoàn xác định là một trong những nội dung trọng tâm trong việc nâng cao chất lượng đoàn viên. Từ năm 2018, Tỉnh đoàn đã ban hành kế hoạch triển khai và thực hiện chương trình rèn luyện đoàn viên giai đoạn 2018-2022. Qua theo dõi, hầu hết các đơn vị huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc đều xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc xây dựng các tiêu chí rèn luyện đoàn viên theo hướng dẫn cụ thể, phù hợp với đặc thù của từng địa phương, đơn vị, từng đối tượng đoàn viên.

Các cơ sở Đoàn hướng dẫn cho đoàn viên các nội dung rèn luyện cho phù hợp với trình độ, khả năng để đăng ký rèn luyện. Theo đó, mỗi đoàn viên khi đăng ký chương trình rèn luyện đoàn viên đều đảm bảo đủ 5 nội dung gồm: rèn luyện về lý tưởng cách mạng, nhận thức chính trị; rèn luyện về đạo đức, lối sống, tác phong đoàn viên; rèn luyện về chuyên môn, nghiệp vụ; rèn luyện sức khỏe; rèn luyện ý thức trong xây dựng tổ chức Đoàn.

Bí thư Đoàn khối các cơ quan tỉnh Vy Hoài Vũ cho rằng, cấp bộ Đoàn ở cơ sở không chỉ hướng dẫn cho đoàn viên lựa chọn nội dung đăng ký rèn luyện mà hằng năm còn tổ chức các hoạt động, các phong trào tạo môi trường để đoàn viên rèn luyện. Trong đó, để đoàn viên rèn luyện lý tưởng cách mạng, nhận thức chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong..., tổ chức Đoàn các cấp thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng; triển khai các chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, giáo dục đạo đức, lối sống...

Đối với nội dung rèn luyện về chuyên môn, nghiệp vụ, tổ chức Đoàn đã tổ chức các hoạt động phát huy sáng kiến, sáng tạo, trách nhiệm của đoàn viên trong quá trình công tác. Bên cạnh các hoạt động thể dục thể thao giúp đoàn viên rèn luyện sức khỏe, các cấp bộ Đoàn cũng quan tâm tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham gia đóng góp ý kiến về các phong trào, các chương trình hành động của Đoàn, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh...

Nguyễn Tuyết

Tin xem nhiều