Báo Đồng Nai điện tử
En

Kết nối giữ gìn an ninh trật tự địa bàn

10:03, 16/03/2020

3 năm đảm nhận vai trò Trưởng ấp (2017-2019) rồi Đội trưởng Đội tự quản ấp Hòa Hiệp (xã Ngọc Định, H.Định Quán), ông Mỵ Duy Nghệ đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân nơi đây.

3 năm đảm nhận vai trò Trưởng ấp (2017-2019) rồi Đội trưởng Đội tự quản ấp Hòa Hiệp (xã Ngọc Định, H.Định Quán), ông Mỵ Duy Nghệ đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân nơi đây.

Ông Mỵ Duy Nghệ, Đội trưởng Đội tự quản ấp Hòa Hiệp nắm bắt thông tin an ninh trật tự từ người dân trong ấp. Ảnh: V.Tuyên
Ông Mỵ Duy Nghệ, Đội trưởng Đội tự quản ấp Hòa Hiệp nắm bắt thông tin an ninh trật tự từ người dân trong ấp. Ảnh: V.Tuyên

* Khơi dậy tinh thần tự nguyện

Ông Mỵ Duy Nghệ cho biết: “Diện tích của ấp thì rộng, lại tiếp giáp với nhiều xã. Bà con trong ấp sinh sống thưa thớt theo những khu rẫy rộng lớn, đường sá bê tông hóa rồi nhưng còn vắng vẻ. Đường nội bộ được lắp đèn chiếu sáng vào ban đêm của ấp còn ít. Do vậy mà kẻ xấu lợi dụng để trộm cắp tài sản của người dân”.

Xuất phát từ thực tế này, năm 2017, ông Mỵ Duy Nghệ đã vận động được 13 người tham gia vào đội tự quản của ấp. Ông Nghệ cho hay, mỗi thành viên trong đội tự quản của ấp đều có tinh thần tự nguyện, sẵn sàng bỏ thời gian, tiền bạc để tham gia tuần tra, canh gác trong khu vực ấp.

Bà Phạm Thị Tuồng (ngụ ấp Hòa Hiệp) cho biết: “Nhờ có đội tự quản mà nhiều năm trở lại đây tình hình an ninh trật tự ở ấp được cải thiện rất nhiều. Những năm qua, tôi đã chứng kiến đội tự quản cùng với công an xã phối hợp bắt 2 vụ tàng trữ, mua bán ma túy ngay trên địa bàn ấp. Ngoài ra, còn nhiều vụ trộm cắp gà, chó, nông sản cũng được phát hiện kịp thời. Nhà tôi cũng là nơi mà đội tự quản thường xuyên tập hợp để triển khai hoạt động tuần tra”.

Nhờ phát huy hiệu quả trong việc góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở ấp mà ông Mỵ Duy Nghệ cũng như từng thành viên trong đội tự quản được bà con tin yêu và chính quyền các cấp ghi nhận. “Khi biết ngày giờ đội tự quản đi tuần tra, bà con thường chuẩn bị nồi cháo gà, trái cây để anh em trong đội tự quản bồi dưỡng vào ban đêm. Cũng có người hỗ trợ từ 200-500 ngàn đồng để anh em đổ xăng đi tuần tra, canh gác” - ông Mỵ Duy Nghệ nói. 

* Làm việc người dân cần

Không chỉ được người dân nhớ đến với vai trò là người thành lập đội tự quản của ấp, trong 3 năm đảm nhận vai trò Trưởng ấp Hòa Hiệp, ông Nghệ còn được bà con thương yêu bởi tinh thần nhiệt tình, luôn quan tâm giúp đỡ mọi người, góp phần xây dựng quê hương.

Ông Chềnh Cún Pẩu (dân tộc Hoa, ngụ ấp Hòa Hiệp) cho biết, mỗi khi trong ấp có người lớn tuổi cần giúp đỡ là ông Mỵ Duy Nghệ luôn có mặt để hỗ trợ, từ đưa đón đến nơi nhận quà hay chuyển quà tặng về tận nhà cho bà con. Hay khi nhận được tin báo về những vụ việc tranh chấp ở khu dân cư là ông luôn có mặt để tham gia hòa giải.

Đặc biệt, ấp Hòa Hiệp có nhiều suối nhỏ cắt ngang đường dẫn vào các khu dân cư. Do đó, việc làm cầu bắc qua những khu vực này luôn là mong mỏi của bà con trong ấp. Nắm bắt được nhu cầu này, trong thời gian làm trưởng ấp, ông Nghệ đã tiến hành khảo sát, lấy ý kiến người dân để làm 2 cây cầu và đường dẫn vào tổ 4 và tổ 5 của ấp. Đáp ứng niềm mong mỏi của bà con nên mọi người tham gia đóng góp rất tích cực cả tiền bạc lẫn công sức. Qua đó, đã có 27 triệu đồng cùng 120 ngày công lao động được bà con trong ấp đóng góp để thực hiện công
trình này.

Với những nỗ lực trong công tác cũng như xây dựng lối sống lành mạnh, đạo đức tốt, năm 2016, ông Mỵ Duy Nghệ đã được đứng vào hàng ngũ Đảng, là đảng viên của Chi bộ ấp Hòa Hiệp. Cuối năm 2019, ông Mỵ Duy Nghệ đã được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tuyên dương gương Người tốt - việc tốt của tỉnh.

“Bây giờ tuy không còn làm trưởng ấp nhưng thời gian tham gia công tác ấp luôn là kỷ niệm đẹp. Tình yêu thương của bà con, sự ghi nhận của chính quyền địa phương là nguồn động viên tinh thần rất lớn đối với bản thân tôi. Để từ đó tôi tiếp tục phấn đấu trở thành một đảng viên gương mẫu, một công dân tốt, có đóng góp tích cực cho cộng đồng” - ông Mỵ Duy Nghệ nói.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều