Báo Đồng Nai điện tử
En

Góp sức trẻ phát triển doanh nghiệp

04:03, 04/03/2020

Năm 2013, sau khi tốt nghiệp ngành điện - điện tử Trường đại học Bách khoa TP.HCM, anh Võ Minh Tuyền trúng tuyển vào làm việc tại Công ty TNHH MTV đường TTC Biên Hòa – Đồng Nai (Khu công nghiệp Biên Hòa 1).

Năm 2013, sau khi tốt nghiệp ngành điện - điện tử Trường đại học Bách khoa TP.HCM, anh Võ Minh Tuyền trúng tuyển vào làm việc tại Công ty TNHH MTV đường TTC Biên Hòa – Đồng Nai (Khu công nghiệp Biên Hòa 1). Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, trong 7 năm gắn bó, anh Tuyền đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp. Anh hiện là Trưởng bộ phận quản lý thiết bị điện tự động thuộc Phân xưởng đường.

Anh Võ Minh Tuyền kiểm tra cân đóng gói đường phèn
Anh Võ Minh Tuyền kiểm tra cân đóng gói đường phèn

Một trong những sáng kiến được Ban giám đốc Công ty TNHH MTV đường TTC Biên Hòa - Đồng Nai đánh giá cao là sáng kiến tạo ra cân đóng gói đường phèn. Anh Tuyền cho biết, trước năm 2019, để đóng đường phèn thành phẩm vào bịch, công ty phải bố trí khoảng 7-8 nhân công ngồi xúc từng muỗng cho vào bịch rồi đặt lên cân thủ công. Cách làm thủ công này mỗi ngày chỉ đóng được khoảng 1 tấn đường. Quan trọng hơn, do làm bằng hình thức thủ công nên khó đảm bảo vệ sinh.

Từ thực tế đó, anh Tuyền bắt đầu nghiên cứu, tìm hiểu nguyên lý hoạt động và bắt đầu cho ra bản thiết kế về chiếc cân đóng gói đường phèn. Đáng chú ý, 60% vật tư làm ra chiếc cân được anh Tuyến tận dụng lại những nguyên liệu có sẵn trong công ty, còn lại là phải bỏ tiền mua với mức chi phí khoảng 50 triệu đồng/chiếc cân. Trong khi đó, nếu đặt hàng sẽ tốn khoảng 150-170 triệu đồng/chiếc. Vì vậy, sáng kiến của anh sau khi đề xuất lên đã được Ban giám đốc công ty đồng ý.

Chị Trần Phi Nga, Quản đốc Phân xưởng đường, Công ty TNHH MTV đường TTC Biên Hòa - Đồng Nai cho hay, anh Võ Minh Tuyền là người có năng lực. Điều đáng trân trọng là anh rất cần cù, chịu khó mày mò và sáng tạo trong lao động. Ngoài sáng kiến tạo ra chiếc cân đóng đường phèn, bình quân mỗi năm, anh Tuyền đóng góp cho công ty từ 5-7 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật lớn nhỏ.

Không chỉ tiết kiệm chi phí làm ra chiếc cân mà từ khi chiếc cân đóng đường phèn ra đời, khâu đóng gói đường phèn chỉ cần 2 người cầm bọc, đường sẽ được tự động cân và chảy vào bọc. Với chiếc cân này, mỗi ngày 2 người có thể đóng gói khoảng 1,5 tấn đường phèn. Đặc biệt, vấn đề vệ sinh thực phẩm được đảm bảo hơn.

Trong khi rất nhiều doanh nghiệp đã áp dụng tự động hóa trong quá trình sản xuất thì ở Công ty TNHH MTV đường TTC Biên Hòa - Đồng Nai do thành lập từ lâu nên hệ thống điều khiển vẫn sử dụng bằng tay. Khi muốn bật/tắt ở khâu nào đó, người điều khiển sẽ sử dụng loa phát thanh để thông báo cho người phụ trách ở bộ phận ấy bật/tắt. Điều này vừa mất thời gian, tốn nhân công nên anh Tuyền đã phối hợp với một số đồng nghiệp xây dựng dự án tự động hóa dây chuyền sản xuất và được áp dụng tại công ty từ năm 2017. Với dự án này, người phụ trách phòng điều khiển tự động chỉ cần thao tác trên máy vi tính là có thể bật/tắt ở bất kỳ bộ phận nào.

Năm 2018-2019, anh Tuyền còn có sáng kiến giúp giảm từ 25-30% chi phí tiền điện của công ty mỗi năm. Anh Tuyền cho hay, trước đây ở các xưởng, hệ thống máy phát điện chỉ phục vụ sản xuất, thường thì không sử dụng hết công suất, rất lãng phí. Trong khi công ty phải thanh toán hóa đơn tiền điện khoảng 10 tỷ đồng/năm. Anh Tuyền tiến hành đấu nối những thiết bị ở khu vực sử dụng điện mua. Bên cạnh đó, anh đề xuất Ban giám đốc đầu tư lắp đặt 3 trạm điện năng lượng mặt trời. Nhờ đó, chi phí tiền điện mà công ty phải trả mỗi năm giảm đi rõ rệt.

Không dừng lại ở các sáng kiến, cải tiến có giá trị, với lợi thế về chuyên môn, các trang thiết bị máy móc ở công ty hư hỏng anh Tuyền đều mày mò tìm cách sửa chữa; phần nào hư hỏng không thể khắc phục anh mới đề xuất mua mới. Việc làm của anh đã giúp công ty giảm được những khoản chi phí nhỏ liên quan đến máy móc trang thiết bị, được Ban giám đốc đánh giá cao.

Với những sáng kiến có giá trị đóng góp cho công ty, năm 2019 vừa qua anh Võ Minh Tuyền là một trong những đoàn viên thanh niên tiêu biểu trong phong trào Tuổi trẻ sáng tạo được Đoàn khối doanh nghiệp tỉnh biểu dương khen thưởng.

Nguyễn Tuyết

Tin xem nhiều