Việc hơn 400 thủ tục hành chính (TTHC) bị thay thế, bãi bỏ; hàng chục thủ tục phải sửa đổi cho phù hợp, rút ngắn số ngày tiếp nhận, trả kết quả; thực hiện TTHC qua hệ thống mạng, dịch vụ bưu điện trong quý I-2020… đã tiếp tục tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính.
Việc hơn 400 thủ tục hành chính (TTHC) bị thay thế, bãi bỏ; hàng chục thủ tục phải sửa đổi cho phù hợp, rút ngắn số ngày tiếp nhận, trả kết quả; thực hiện TTHC qua hệ thống mạng, dịch vụ bưu điện trong quý I-2020… đã tiếp tục tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính.
Cán bộ, công chức tại Trung tâm Hành chính công tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Ảnh: N.Trinh |
* Bổ sung, thay thế nhiều TTHC
Đến nay, tổng số TTHC được chuẩn hóa và cập nhật trên Cổng dịch vụ công của tỉnh là 1.498 thủ tục gồm các sở, ngành: Ngoại vụ, Công thương, GD-ĐT,
NN-PTNT, TT-TT, VHTT-DL, KH-CN; đồng thời tỉnh cũng đã ban hành quyết định công bố quy trình nội bộ, điện tử để thực hiện TTHC của các ngành trên, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi liên hệ làm TTHC.
Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận và trả kết quả hành chính đúng hạn đạt trên 92% trở lên. Trong đó, cấp tỉnh đạt 92,66%, cấp huyện 93,36% và cấp xã là 93,47%... |
Đặc biệt, từ ngày 1-3, 6 đơn vị cấp huyện gồm: Xuân Lộc, Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Cẩm Mỹ và Thống Nhất đã cập nhật và đưa từ 6-9 TTHC thuộc lĩnh vực bảo hiểm ra Bộ phận một cửa huyện. Dự kiến đến đầu tháng 4 tới, 9/27 TTHC của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh sẽ được triển khai tại Trung tâm Hành chính công tỉnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để đơn giản hóa, giúp cá nhân, tổ chức thuận lợi khi giao dịch TTHC.
Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành cho biết, việc đưa 9/27 TTHC thuộc BHXH ra bộ phận một cửa cấp huyện và Trung tâm Hành chính công tỉnh để triển khai theo chỉ đạo chính là cách đơn giản hóa TTHC tốt nhất để doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân người lao động thuận lợi trong quá trình thực hiện thủ tục trong lĩnh vực này.
Ông Thành nêu ví dụ, nếu trước đây, doanh nghiệp và người lao động phải trực tiếp đến cơ quan BHXH huyện hoặc tỉnh thì hiện nay nhờ rà soát và đưa được các thủ tục về bộ phận một cửa, doanh nghiệp, tổ chức cá nhân có thể thực hiện trực tuyến qua internet, bổ sung, cập nhật hồ sơ thuận lợi mà không phải đi lại nhiều lần.
Hay như tại Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, trong 3 tháng đầu năm đã bổ sung, thay thế 12 thủ tục, bãi bỏ 5 thủ tục, tiếp tục cắt giảm thời gian tiếp nhận, trả kết quả ở nhiều lĩnh vực, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân trong tình hình dịch bệnh phức tạp…
* Khuyến khích thực hiện TTHC trực tuyến
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBND tỉnh và các sở, ngành, đơn vị cấp huyện khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC qua hệ thống điện tử trực tuyến hoặc ứng dụng mạng xã hội, các dịch vụ bưu chính công ích. Trong đó, những dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 như: thông báo hoạt động khuyến mãi, cấp đổi giấy phép lái xe, dịch vụ cấp điện mới từ lưới điện trung áp… tổ chức, cá nhân có thể thực hiện trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Còn đối với các thủ tục như: cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa; nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp, cá nhân; thanh toán tiền điện, hủy tờ khai hải quan, nhóm thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm… sẽ được triển khai sau khi thông tin được tích hợp đủ trên cổng dịch vụ công để thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp...
Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh Nguyễn Thị Thanh Thảo cho biết, để khuyến khích người dân thực hiện TTHC trực tuyến, từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản khuyến nghị người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến để hạn chế đến nơi đông người, phòng, chống dịch Covid-19.
Cũng theo bà Thảo, cùng với tuyên truyền, khuyến khích, tỉnh đẩy mạnh thực hiện một cửa và một cửa liên thông, tập trung rà soát triển khai tiếp nhận TTHC ngành dọc như: BHXH, Công an, Quân sự ở trung tâm hành chính công và bộ phận một cửa cấp huyện; tiếp tục thực hiện đề án Thực hiện liên thông các TTHC: đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí theo Quyết định 1380/QĐ-TTG ngày 18-10-2018 của Thủ tướng Chính phủ.
Trung tâm Hành chính công tỉnh đã hoàn thành di dời về trụ sở mới, đảm bảo tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân kịp thời, thuận lợi. Các sở, ngành tăng cường tiếp nhận hồ sơ TTHC qua dịch vụ công trực tuyến, triển khai tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích nhằm thu gọn đầu mối tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công tỉnh đối với các sở: Ngoại vụ, VH-TTDL, TT-TT, KH-CN và dịch vụ đăng ký cấp nước.
Trong quý I-2020 Tổng đài dịch vụ công tại đầu số (0251)1022 đã tiếp nhận, xử lý trên 6,7 ngàn lượt liên hệ yêu cầu hỗ trợ, gửi phản ảnh, kiến nghị và đăng ký dịch vụ bưu chính công ích; trong đó 92,11% các yêu cầu, phản ảnh được xử lý trong thời gian không quá 2 ngày làm việc; tiếp nhận và đã xử lý 3 phản ảnh, kiến nghị trên Cổng dịch vụ công quốc gia và 100% được giải quyết đúng hạn.
Bộ phận một cửa các huyện tiếp tục rà soát, bố trí TTHC của các phòng chuyên môn và các cơ quan ngành dọc để tiếp nhận và trả kết quả; tiếp nhận thủ tục về BHXH tại 6/10 đơn vị cấp huyện; bố trí nhân sự kho bạc hoặc điểm thu hộ ngân hàng thương mại tại 11 bộ phận một cửa cấp huyện; đặc biệt tiếp nhận hồ sơ cấp đổi chứng minh nhân dân, cấp đổi giấy phép lái xe qua dịch vụ bưu chính công ích (giảm 50% từ 1-3 đến 30-4)… đã khuyến khích người dân hạn chế đến những nơi đông người, góp phần tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Nguyệt Trinh