Báo Đồng Nai điện tử
En

Để tập thể cấp ủy là những người thật sự tài - đức

10:03, 26/03/2020

Hiện nay là thời điểm các tổ chức Đảng trong toàn tỉnh đã và đang tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Trong những bước chuẩn bị đại hội, công tác chuẩn bị nhân sự đại hội là một nội dung vô cùng quan trọng.

Hiện nay là thời điểm các tổ chức Đảng trong toàn tỉnh đã và đang tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Trong những bước chuẩn bị đại hội, công tác chuẩn bị nhân sự đại hội là một nội dung vô cùng quan trọng.

Có thể thấy, các quy định, kế hoạch, hướng dẫn của Tỉnh ủy về công tác nhân sự đại hội đều nhất quán một quan điểm: khi tiến hành công tác nhân sự đại hội Đảng bộ cơ sở, đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở và đại hội đại biểu lần thứ XI của Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 phải dân chủ, công tâm, khách quan, minh bạch, phải đảm bảo nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ mà trực tiếp là Ban chấp hành, Ban TVTU, cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy các cấp. Cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 phải đặc biệt coi trọng việc nâng cao chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý; tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín, thật sự trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới.

Ngoài ra, để có một cấp ủy thật sự đủ tâm, xứng tầm, quan điểm của Ban TVTU được đặc biệt nhấn mạnh là: Tuyệt đối không để lọt vào cấp ủy khóa mới những người bản lĩnh chính trị không vững vàng; phẩm chất năng lực, uy tín giảm sút; thiếu gương mẫu, mất đoàn kết, cục bộ, bè phái, cơ hội, thấy đúng không dám bảo vệ, thấy sai không dám đấu tranh; có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; chạy chức, chạy quyền, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế, quy định  hiện hành của Đảng, Nhà nước, tiêu chuẩn chính trị và những  điều đảng viên không được làm; quan liêu, cửa quyền, thiếu gắn bó mật thiết với nhân dân; bản thân vợ (chồng), con vi phạm các quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước làm ảnh hưởng tới uy tín cơ quan, đơn vị, bản thân cán bộ; kết quả thực hiện nhiệm vụ không cao.

Để có nguồn nhân sự đảm bảo chất lượng, Ban TVTU yêu cầu: việc giới thiệu, lựa chọn nhân sự phải thực hiện nghiêm ngặt quy trình nhân sự 5 bước đã được quy định trong Kế hoạch số 290-KH/TU và phải đảm bảo chặt chẽ, dân chủ, khách quan, công bằng. Ngoài ra, đối với những đồng chí cấp ủy viên đương nhiệm, không chỉ xem xét điều kiện tái cử về tuổi mà các cấp ủy, tổ chức Đảng phải thực hiện quy trình nhân sự, rà soát kỹ lưỡng, đánh giá dân chủ, công khai, chính xác để khẳng định nếu đủ tín nhiệm, năng lực, phẩm chất mới tiếp tục giới thiệu tái cử nhiệm kỳ tới. Đối với đồng chí lần đầu tham gia cấp ủy, trên cơ sở nguồn quy hoạch cán bộ để thực hiện quy trình và phát huy tối đa dân chủ, với cơ chế mở rộng nguồn giới thiệu, lựa chọn có số dư từ 10-15% để tăng tính cạnh tranh, cọ xát nhằm phát hiện, lựa chọn những đồng chí xứng đáng nhất để giới thiệu cho đại hội xem xét, bầu chọn. Riêng ở nhiệm kỳ này, phấn đấu đạt tỷ lệ cấp ủy viên nữ từ 15% trở lên.

Nếu các cấp ủy, tổ chức Đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh phát huy đầy đủ trách nhiệm của mình, thực hiện thật tốt các yêu cầu về tiêu chuẩn cấp ủy viên theo các quy định đã ban hành sẽ có một tập thể cấp ủy thật sự đủ tầm vóc, trí tuệ, bản lĩnh để gánh vác trên vai việc Đảng, việc nước, việc dân, sẽ tạo ra những đột phá, bứt phá mới trong công tác cán bộ của tỉnh. Từ đó sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho sự phát triển của địa phương trong tương lai. 

TS Vũ Thị Nghĩa

Tin xem nhiều