Báo Đồng Nai điện tử
En

Để Công đoàn cơ sở mới thành lập hoạt động hiệu quả

10:03, 20/03/2020

Xây dựng Công đoàn cơ sở (CĐCS) vững mạnh là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của tổ chức Công đoàn.

Xây dựng Công đoàn cơ sở (CĐCS) vững mạnh là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của tổ chức Công đoàn.

Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh tổ chức hội nghị thành lập Công đoàn cơ sở tại Công ty TNHH Nyan Kids Đồng Nai (Khu công nghiệp Long Khánh)
Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh tổ chức hội nghị thành lập Công đoàn cơ sở tại Công ty TNHH Nyan Kids Đồng Nai (Khu công nghiệp Long Khánh)

Bám sát chủ đề hoạt động năm 2020 là nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS, các cấp Công đoàn tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp để CĐCS, nhất là những CĐCS mới thành lập, đi vào hoạt động nền nếp, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của đoàn viên, người lao động (NLĐ).

* Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ các hoạt động

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho hay, từ đầu năm đến nay,  tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động Công đoàn cũng như việc thực hiện các chỉ tiêu về thành lập CĐCS và phát triển đoàn viên. Tuy nhiên, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã nỗ lực rà soát các đơn vị, doanh nghiệp (DN) chưa có tổ chức Công đoàn để vận động thành lập. Theo đó, nhiều Công đoàn cấp trên cơ sở đã thực hiện rất tốt nhiệm vụ quan trọng này, góp phần đưa tổ chức Công đoàn phát triển tại các DN.

Công nhân Lê Thị Hà làm việc tại Công ty TNHH Nyan Kids Đồng Nai (Khu công nghiệp Long Khánh) cho hay: “Gia nhập tổ chức Công đoàn, tôi mong muốn CĐCS luôn bảo vệ quyền lợi một cách hợp pháp và chính đáng khi NLĐ cần. CĐCS phải là “chỗ dựa” vững vàng cho NLĐ những lúc khó khăn nhất”.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động ở những CĐCS mới thành lập, các cấp Công đoàn đã hướng dẫn, triển khai hoạt động đảm bảo đúng Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách, pháp luật lao động cho cán bộ Công đoàn và công nhân lao động. Chủ động kiểm tra và bám sát tình hình hoạt động ở từng CĐCS, nhằm phát huy vai trò của cán bộ Công đoàn trong việc chăm lo, đảm bảo quyền lợi và các chính sách thỏa đáng của NLĐ.

Chủ tịch LĐLĐ TP.Biên Hòa Nguyễn Đức Thành cho hay, trong quý I-2020, LĐLĐ thành phố đã tổ chức hội nghị thành lập 16 CĐCS, phát triển 1.225 đoàn viên mới. Để các CĐCS đi vào hoạt động có chiều sâu, ngay khi mới thành lập, LĐLĐ thành phố đã tập huấn Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn và Điều lệ Công đoàn Việt Nam cho cán bộ Công đoàn và đoàn viên, NLĐ. Cùng với đó, chỉ đạo các CĐCS chủ động thực hiện các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, đưa ra nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động ở cơ sở, trong đó phối hợp chủ DN quan tâm đến phúc lợi, chính sách về lao động, việc làm, ổn định tâm lý, tinh thần NLĐ.

Tại LĐLĐ H.Nhơn Trạch, trong quý I-2020 đã thành lập 8 CĐCS mới, phát triển gần 600 đoàn viên Công đoàn. Theo LĐLĐ H.Nhơn Trạch, do tình hình dịch bệnh Covid diễn biến phức tạp, LĐLĐ huyện thay vì trực tiếp tổ chức các buổi tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ CĐCS mới thành lập thì vẫn thường xuyên trao đổi, triển khai các văn bản qua email, điện thoại để cán bộ CĐCS kịp thời nắm bắt thông tin, linh hoạt trong hoạt động. Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện thường xuyên đến kiểm tra hoạt động CĐCS, lắng nghe ý kiến của công nhân để chỉ đạo CĐCS đổi mới hoạt động, đáp ứng được mong muốn, tâm tư của đoàn viên, NLĐ.

Theo LĐLĐ tỉnh, việc thành lập CĐCS ở các DN, đặc biệt là DN tư nhân, DN vừa và nhỏ hiện vẫn còn nhiều khó khăn, các Công đoàn cấp trên cơ sở phải mất nhiều thời gian đến thuyết phục, vận động để NLĐ và chủ DN hiểu được vai trò, lợi ích của Công đoàn. Khi chủ DN đồng ý thành lập Công đoàn và NLĐ tin tưởng tự giác gia nhập Công đoàn, việc duy trì hoạt động Công đoàn hiệu quả là vấn đề mà các cấp Công đoàn quan tâm nhất.

* Tạo được niềm tin với đoàn viên, NLĐ

Theo Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Nyan Kids Đồng Nai (Khu công nghiệp Long Khánh) Đồng Nguyên Vũ, cuối năm 2019, CĐCS được thành lập tại DN với 78 đoàn viên Công đoàn. Những ngày đầu thành lập, hoạt động còn nhiều khó khăn do cán bộ Công đoàn chủ yếu bán chuyên trách, công việc chuyên môn nhiều, trong khi đó nghiệp vụ Công đoàn còn hạn chế. Sau hơn 3 tháng thành lập, CĐCS đã chủ động bám sát nội dung, mục tiêu hoạt động do Công đoàn cấp trên chỉ đạo. Ban chấp hành Công đoàn đã phát huy được vai trò của mình trong việc tạo sự gắn kết hài hòa giữa NLĐ và chủ DN.

Đại diện Công đoàn cơ sở Công ty hữu hạn Cơ khí động lực Toàn Cầu (H.Trảng Bom, bên trái) thăm hỏi công nhân tại xưởng làm việc
Đại diện Công đoàn cơ sở Công ty hữu hạn Cơ khí động lực Toàn Cầu (H.Trảng Bom, bên trái) thăm hỏi công nhân tại xưởng làm việc

“Chúng tôi mong muốn được tham gia nhiều hơn các lớp tập huấn kỹ năng thực tế, được cập nhật thường xuyên các thông tin mới trong hoạt động Công đoàn để tuyên truyền cho NLĐ kịp thời. Đặc biệt, kỹ năng thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể và việc thực hiện quy chế dân chủ hiệu quả, theo trình tự tại DN nhằm tăng các chính sách phúc lợi cho NLĐ”- anh Vũ cho hay. 

Còn đại diện CĐCS Công ty TNHH Sport Consumer Products Việt Nam (H.Trảng Bom) cho rằng, dù CĐCS mới thành lập từ đầu năm nhưng Ban chấp hành Công đoàn đã tận dụng sự ủng hộ, hỗ trợ từ DN để chăm lo tốt cho NLĐ. Tuy nhiên, hoạt động Công đoàn còn gặp một số khó khăn về việc tập trung để tổ chức các buổi tuyên truyền cho công nhân.

Theo các cán bộ Công đoàn cấp trên cơ sở, CĐCS hoạt động hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào sự sáng tạo, nhanh nhạy của cán bộ Công đoàn. Khi cán bộ CĐCS tâm huyết với công việc, khéo léo thương thảo với chủ DN thì hoạt động sẽ thuận lợi hơn. Cán bộ CĐCS còn phải biết vận dụng linh hoạt các chế độ, chính sách để cụ thể hóa vào chương trình công tác, hoạt động Công đoàn. Bởi đối với đoàn viên, NLĐ, khi gia nhập Công đoàn, họ luôn quan tâm đến lợi ích và CĐCS phải chứng minh để NLĐ thấy được tầm quan trọng của tổ chức Công đoàn, tạo được niềm tin với đoàn viên, NLĐ.

 Chủ tịch LĐLĐ H.Nhơn Trạch Lê Văn Vang cho hay, thời gian qua, nhiều nơi, cán bộ CĐCS mới thành lập tổ chức Công đoàn ở khu vực DN ngoài nhà nước do thiếu kỹ năng thương lượng cũng như thời gian hoạt động hạn chế nên chưa thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, dẫn đến quyền lợi NLĐ chưa được đảm bảo. “Để CĐCS mới thành lập hoạt động ngày càng tốt, ngoài đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ Công đoàn, cần có chế độ, chính sách đối với cán bộ CĐCS, để họ đồng hành, tâm huyết với hoạt động Công đoàn” - ông Vang cho hay.

Theo LĐLĐ tỉnh, trong thời gian tới, bên cạnh việc tổ chức các phong trào, hoạt động dành cho đoàn viên, NLĐ, các cấp Công đoàn sẽ tập trung củng cố hoạt động CĐCS, đặc biệt là những CĐCS mới thành lập. Quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ CĐCS theo chuyên đề, đặc biệt cán bộ Công đoàn xuất thân từ công nhân, cán bộ mới tham gia công tác Công đoàn lần đầu. Nội dung đào tạo tập trung vào các vấn đề: chính sách pháp luật lao động, kỹ năng hoạt động Công đoàn; năng lực, bản lĩnh đại diện, bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ...

Năm 2019, toàn tỉnh thành lập 125 CĐCS với 9.155 đoàn viên. Tổ chức Công đoàn tỉnh thường xuyên rà soát, theo dõi hoạt động CĐCS, tạo điều kiện cho đoàn viên sinh hoạt phù hợp với điều kiện sản xuất, kinh doanh, công tác tại DN. Kịp thời kiện toàn cán bộ CĐCS ở những đơn vị, DN có thay đổi nhân sự. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động tại cơ sở nhằm đôn đốc các CĐCS quan tâm nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng mong muốn của phần lớn NLĐ.

Lan Mai

Tin xem nhiều