Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẵn sàng cho đại hội Đảng cấp cơ sở

04:03, 02/03/2020

Thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các cấp ủy Đảng trong tỉnh đang tích cực chuẩn bị cho đại hội Đảng cấp cơ sở, cấp huyện và cấp tỉnh. Trong đó, nhiều nơi đã tiến hành tổ chức đại hội điểm đối với Đảng bộ cấp cơ sở, nhiệm kỳ 2020- 2025 theo đúng tinh thần Chỉ thị 35-CT/TW.

Thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các cấp ủy Đảng trong tỉnh đang tích cực chuẩn bị cho đại hội Đảng cấp cơ sở, cấp huyện và cấp tỉnh. Trong đó, nhiều nơi đã tiến hành tổ chức đại hội điểm đối với Đảng bộ cấp cơ sở, nhiệm kỳ 2020- 2025 theo đúng tinh thần Chỉ thị 35-CT/TW.

Bí thư Huyện ủy Trảng Bom Phạm Xuân Hà báo cáo công tác chuẩn bị đại hội Đảng cấp cơ sở và cấp trên cơ sở với đoàn giám sát của Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Ảnh: P.Hằng
Bí thư Huyện ủy Trảng Bom Phạm Xuân Hà báo cáo công tác chuẩn bị đại hội Đảng cấp cơ sở và cấp trên cơ sở với đoàn giám sát của Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Ảnh: P.Hằng

* Chuẩn bị tốt văn kiện đại hội

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Thống Nhất Nguyễn Huy Du cho biết, Đảng bộ H.Thống Nhất có 28 chi, Đảng bộ cơ sở với tổng số 2.640 đảng viên. Tất cả các chi, Đảng bộ cơ sở của huyện đều tiến hành đại hội đủ 4 nội dung theo Chỉ thị 35-CT/TW. Ban Thường vụ Huyện ủy đã chọn 4 Đảng bộ cơ sở để tổ chức đại hội điểm rút kinh nghiệm và đại hội thí điểm bầu trực tiếp Bí thư Đảng ủy, gồm các Đảng bộ: xã Gia Tân 2, cơ quan Khối Đảng huyện, xã Xuân Thiện và Khối kinh tế huyện. Đến nay, cả 4 Đảng bộ này đã tiến hành xong đại hội nhiệm kỳ 2020-2025; các chi, Đảng bộ còn lại sẽ hoàn thành đại hội trong tháng 4.

LTS: Năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ X; Nghị quyết HĐND tỉnh khóa VIII về mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 5 năm (2016-2020). Đây cũng là năm tiến hành đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ XI và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Nhằm kịp thời tuyên truyền sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt này, bắt đầu từ số báo hôm nay, Báo Đồng Nai mở chuyên trang về đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng (nhiệm kỳ 2021-2026).

Ngoài 4 Đảng bộ đã tổ chức xong đại hội điểm, các chi bộ và Đảng bộ còn lại đã dự thảo văn kiện đại hội lần 3, lần 4; xin ý kiến các ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách cơ sở, đồng thời tổ chức các hội nghị xin ý kiến đóng góp vào dự thảo văn kiện cấp mình, trên tinh thần cầu thị, lắng nghe để báo cáo chính trị đánh giá toàn diện, khách quan, trung thực về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020; chỉ rõ ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan và rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Trên cơ sở đó xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp nhiệm kỳ tới có tính khả thi cao để tổ chức thực hiện hiệu quả.

Cùng với việc chuẩn bị văn kiện, công tác nhân sự được tập trung chuẩn bị. Tổng số cán bộ trong diện quy hoạch cấp ủy cơ sở nhiệm kỳ 2020- 2025 ở H.Thống Nhất là 392 đồng chí. Hiện nay, các cấp ủy cơ sở đã thực hiện xong các bước giới thiệu nhân sự tái cử và chuẩn bị thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự lần đầu tham gia cấp ủy. Việc xây dựng đề án nhân sự đại hội cấp cơ sở được căn cứ vào tình hình thực tế địa phương, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ủy đối với các lĩnh vực quan trọng và cơ cấu tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số theo đúng quy định.

Tại H.Vĩnh Cửu, công tác chuẩn bị đại hội Đảng cấp cơ sở cũng được tiến hành khẩn trương. Theo Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Vĩnh Cửu Nguyễn Tấn Phước, Ban Thường vụ Huyện ủy đã giao Văn phòng Huyện ủy phối hợp các ban Đảng của huyện, nghiên cứu, góp ý văn kiện đại hội của các tổ chức cơ sở Đảng, trước khi thông qua Ban Thường vụ Huyện ủy. Hiện nay, Ban Thường vụ Huyện ủy đang xét duyệt văn kiện của 3 đơn vị được chọn đại hội điểm gồm: Đảng bộ xã Mã Đà, Đảng bộ Công ty Changshin Việt Nam và Chi bộ Bảo hiểm xã hội huyện. Dự kiến các chi, Đảng bộ này hoàn thành đại hội điểm trước ngày 10-3.

Báo cáo chính trị và báo cáo kiểm điểm của 3 đơn vị tổ chức đại hội điểm được cấp ủy cơ sở chuẩn bị khá tốt; bám sát chức năng, nhiệm vụ, nghị quyết đại hội Đảng nhiệm kỳ trước, nghị quyết của cấp ủy cấp trên, quy chế hoạt động của cấp ủy, tình hình cụ thể của từng đơn vị, địa phương; đã gắn kiểm điểm kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị với kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong báo cáo, các cấp ủy đã đánh giá một cách toàn diện trên các lĩnh vực, từng kết quả thực hiện được có sự so sánh với chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra; nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế tồn tại, xác định rõ nguyên nhân chủ quan, rút ra kinh nghiệm để đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp cụ thể có tính đột phá trong những lĩnh vực trọng tâm để thực hiện trong nhiệm kỳ tới.

* Đảm bảo nhân sự theo quy định

Bên cạnh công tác chuẩn bị văn kiện, Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Cửu đã thành lập Tổ giúp việc cho Tiểu ban nhân sự để thẩm định Đề án nhân sự của cấp ủy cơ sở trước khi trình Ban Thường vụ Huyện ủy phê duyệt. Công tác nhân sự đại hội cấp cơ sở được tiến hành trên cơ sở kết quả kiểm điểm, đánh giá cán bộ năm 2019 và trong cả nhiệm kỳ 2015-2020. Từ đó các tổ chức cơ sở Đảng tiến hành rà soát lại đội ngũ cán bộ trong cấp ủy và trong nguồn quy hoạch, tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch cấp ủy và các chức danh chủ chốt của cấp ủy để trình Ban Thường vụ Huyện ủy cho ý kiến. Bước đầu qua thẩm định nhân sự của các đơn vị đại hội điểm cho thấy, các đơn vị đã tiến hành các bước theo đúng quy định, hướng dẫn; cơ cấu cấp ủy và các chức danh chủ chốt đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng; các nhân sự giới thiệu ứng cử cấp ủy đều đảm bảo tiêu chuẩn chính trị và trình độ chuyên môn.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các cấp ủy phải chuẩn bị và tổ chức thật tốt đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Tuy nhiên, không cho phép lấy lý do vì công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp mà lơ là hoặc buông lỏng công tác lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Các đơn vị, địa phương phải tập trung lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ của đại hội Đảng nhưng không tách rời nhiệm vụ chính trị của đơn vị mình.

Đồng chí Lê Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh cho biết, Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh hiện có 86 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó có 84 tổ chức cơ sở Đảng đủ điều kiện tiến hành đại hội. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã ban hành nhiều văn bản để hướng dẫn cơ sở tiến hành đại hội. Đến nay, 30/84 tổ chức cơ sở Đảng gửi dự thảo báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2015-2020 và phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020-2025; báo cáo kiểm điểm cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020 về Đảng ủy Khối để phục vụ công tác xét duyệt văn kiện đại hội. Công tác nhân sự cũng được các tổ chức cơ sở Đảng tiến hành khẩn trương, nghiêm túc, đúng yêu cầu, quy định đề ra. Theo đó, 42/84 tổ chức cơ sở Đảng đã thực hiện rà soát, bổ sung và đã được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối phê duyệt danh sách quy hoạch cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 là 257 đồng chí (trong đó nữ có 108 đồng chí, chiếm 42%). Đối với 42 tổ chức cơ sở Đảng còn lại, có 12 tổ chức cơ sở Đảng không thực hiện công tác rà soát, bổ sung quy hoạch cấp ủy, chủ yếu là tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, ít đảng viên, không có cấp ủy, nhân sự thường xuyên thay đổi.

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Trảng Bom Nguyễn Thị Nga cho biết, Đảng bộ H.Trảng Bom hiện có 40 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó 7 Đảng bộ cơ sở có trên 200 Đảng viên. Những Đảng bộ có từ 200 đảng viên trở lên thì tiến hành đại hội đại biểu; các chi, Đảng bộ khác thì tổ chức đại hội toàn thể đảng viên. Để việc tổ chức đại hội ở cấp cơ sở được thuận lợi và chặt chẽ theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Trảng Bom đã chọn 3 chi, Đảng bộ cơ sở làm điểm rút kinh nghiệm cho từng loại hình, như Đảng bộ xã Tây Hòa, Đảng bộ Khối Văn hóa - xã hội huyện và Chi bộ Viện Kiểm sát nhân dân huyện. Đồng thời chọn 2 Đảng bộ cơ sở làm điểm đại hội trực tiếp bầu bí thư đảng ủy, gồm xã Đồi 61 và Khối Đảng huyện. Các đơn vị tổ chức đại hội điểm sẽ diễn ra trong tháng 3; các đơn vị còn lại tổ chức từ tháng 4 đến ngày 15-6. Đến nay, tất cả 40 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc huyện đã xây dựng xong dự thảo báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2015-2020 và mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ 2020-2025; dự thảo báo cáo kiểm điểm của cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020.

Qua báo cáo của các tổ chức cơ sở Đảng thuộc Đảng bộ H.Trảng Bom, hiện nay có 402 đồng chí trong danh sách quy hoạch cấp ủy cơ sở khóa mới. Chủ trương của huyện là chỉ lựa chọn vào cấp ủy khóa mới những người có đủ tiêu chuẩn được nêu tại Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị. Trong đó, chú trọng những nhân tố mới có đức, có tài, có uy tín, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ. Hiện nay, tỷ lệ cán bộ trẻ trong danh sách quy hoạch cấp ủy các xã, thị trấn rất được quan tâm, trong đó có nơi đạt 66,6% cán bộ được quy hoạch cấp ủy các xã, thị trấn là cán bộ trẻ; nơi thấp nhất cũng đạt 18,2%. Tính đến thời điểm này, Huyện ủy và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy chưa tiếp nhận đơn thư phản ảnh, tố cáo liên quan đến cán bộ, đảng viên trong danh sách nhân sự chuẩn bị đại hội Đảng cấp cơ sở và cấp huyện.  

Trong Kế hoạch 290-KH/TU của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị nêu rõ, cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 phải đặc biệt coi trọng việc nâng cao chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý; tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín, thật sự trong sạch, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới, thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh.

Phương Hằng

Tin xem nhiều