Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuẩn bị tốt nhân sự cho đại hội chi, Đảng bộ cơ sở

04:03, 09/03/2020

Cấp ủy cơ sở là cơ quan lãnh đạo của chi, Đảng bộ cơ sở giữa 2 nhiệm kỳ đại hội, vì vậy có vai trò quan trọng đối với toàn bộ hoạt động lãnh đạo của chi, Đảng bộ cơ sở.

Cấp ủy cơ sở là cơ quan lãnh đạo của chi, Đảng bộ cơ sở giữa 2 nhiệm kỳ đại hội, vì vậy có vai trò quan trọng đối với toàn bộ hoạt động lãnh đạo của chi, Đảng bộ cơ sở.

Bí thư Đảng ủy Tổng công ty cao su Đồng Nai Vũ Thị Mỹ Lệ (bìa phải) trao đổi một số công việc chuẩn bị đại hội Đảng cấp cơ sở và cấp trên cơ sở với đoàn công tác Tỉnh ủy mới đây
Bí thư Đảng ủy Tổng công ty cao su Đồng Nai Vũ Thị Mỹ Lệ (bìa phải) trao đổi một số công việc chuẩn bị đại hội Đảng cấp cơ sở và cấp trên cơ sở với đoàn công tác Tỉnh ủy mới đây

Sau mỗi nhiệm kỳ 5 năm, các chi bộ, Đảng bộ cơ sở lại tiến hành đại hội để bầu cấp ủy khóa mới. Để đại hội bầu được cấp ủy đảm bảo chất lượng, cơ cấu hợp lý, công tác chuẩn bị nhân sự hết sức quan trọng.

* Xây dựng đội ngũ cấp ủy viên đủ đức, đủ tài

Đồng chí Phạm Văn Ru, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết, ngày 6-12-2019 Tỉnh ủy đã có Hướng dẫn 04-HD/TU về một số nội dung công tác chuẩn bị nhân sự đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020- 2025). Trong hướng dẫn đã đề cập đến tiêu chuẩn, điều kiện cấp ủy viên; độ tuổi cấp ủy viên; tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ trong cấp ủy; về số dư; quy trình công tác nhân sự cấp ủy; thực hiện bầu cử trong Đảng và một số lưu ý trong quá trình chuẩn bị nhân sự cấp ủy.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã nêu rõ, khi chuẩn bị nhân sự cho đại hội Đảng các cấp phải bám sát tiêu chuẩn theo Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch 290-KH/TU của Ban TVTU về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, từ đó xây dựng cho được đội ngũ cấp ủy viên năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và vì nhân dân phục vụ.

Trước đó, ngày 2-8-2019, Tỉnh ủy đã có Kế hoạch 290-KH/TU về thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Trong Kế hoạch 290-KH/TU đã nêu rõ tiêu chuẩn cấp ủy viên là trung thành với lợi ích của Đảng, của quốc gia, dân tộc và nhân dân. Chấp hành nghiêm sự phân công của tổ chức; có ý thức học tập, nghiên cứu để nâng cao kiến thức, trình độ và năng lực công tác. Có phẩm chất đạo đức trong sáng; chấp hành quy định của Đảng về những điều đảng viên không được làm. Tâm huyết, trách nhiệm với công việc; không tham vọng quyền lực; có tinh thần đoàn kết, xây dựng, gương mẫu, thương yêu đồng chí, đồng nghiệp. Không tham nhũng, quan liêu, cơ hội, vụ lợi và tích cực đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Công bằng, chính trực, trọng dụng người tài, không để người thân, người quen lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình để trục lợi.

Cấp ủy viên là những người có tư duy đổi mới, có tầm nhìn, phương pháp làm việc khoa học; có năng lực thực tiễn, nắm chắc và hiểu biết cơ bản tình hình thực tế để cụ thể hóa và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ở lĩnh vực, địa bàn công tác được phân công; năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và vì nhân dân phục vụ. Có khả năng lãnh đạo, chỉ đạo; gương mẫu, quy tụ và phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể, cá nhân; được cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tin tưởng, tín nhiệm…

Ngoài những tiêu chuẩn trên, cấp ủy viên cơ sở nói chung phải có trình độ đại học về chuyên môn và trung cấp lý luận chính trị trở lên. Riêng đối với cấp ủy viên xã, phường, thị trấn: tối thiểu phải có trình độ trung cấp về chuyên môn và trung cấp lý luận chính trị.

Tuy nhiên, đối với bí thư Đảng ủy xã, phường, thị trấn có tiêu chuẩn cao hơn, đó là phải có trình độ đại học về chuyên môn và cao cấp lý luận chính trị; các đồng chí bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã phải có năng lực thực tiễn, kiến thức và kinh nghiệm về công tác Đảng và công tác chính quyền.

Đối với cấp ủy viên trong doanh nghiệp ngoài quốc doanh, đơn vị sự nghiệp… có thể thấp hơn quy định chung nhưng tối thiểu phải có trình độ trung cấp về chuyên môn và sơ cấp lý luận chính trị.

* Coi trọng chất lượng, hiệu quả và cơ cấu hợp lý

Trên cơ sở quy định về tiêu chuẩn cấp ủy viên nhiệm kỳ 2020-2025 như Trung ương và Tỉnh ủy quy định, từng cấp ủy Đảng trên địa bàn tỉnh đã xây dựng tiêu chuẩn cấp ủy viên phù hợp yêu cầu, nhiệm vụ và đặc thù của mỗi loại hình tổ chức Đảng.

Bí thư Đảng ủy Tổng công ty cao su Đồng Nai Vũ Thị Mỹ Lệ cho biết, căn cứ quy trình đánh giá cán bộ theo quy định của Trung ương và Tỉnh ủy, các đơn vị trong Đảng bộ Tổng công ty đã rà soát việc đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên hằng năm để làm căn cứ giới thiệu và đánh giá, nhận xét, kết luận theo quy định. Đến nay 23/23 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc đã thực hiện xong quy hoạch và bổ sung quy hoạch cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 và những năm tiếp theo.

Ban thường vụ Đảng ủy Tổng công ty đã xác nhận quy hoạch 261 đồng chí, trong đó có 69 đồng chí được quy hoạch trong ban thường vụ, 56 đồng chí quy hoạch chức danh bí thư và 59 đồng chí quy hoạch chức danh phó bí thư. Theo đồng chí Vũ Thị Mỹ Lệ, Đảng bộ Tổng công ty cao su Đồng Nai là Đảng bộ cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước, qua việc chuẩn bị nhân sự đại hội cấp cơ sở cho thấy, các đơn vị đã thực hiện nghiêm nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ. Nhân sự giới thiệu tham gia cấp ủy và các chức danh chủ chốt cấp ủy được các đơn vị chuẩn bị kỹ, coi trọng chất lượng, hiệu quả và cơ cấu hợp lý. Có phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín trong cán bộ, đảng viên và người lao động; có năng lực lãnh đạo, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới và việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Hiện nay, Đảng ủy Tổng công ty chưa tiếp nhận đơn thư khiếu nại tố cáo liên quan đến công tác nhân sự đại hội.

Tại H.Long Thành, công tác chuẩn bị đại hội nói chung, cũng như việc chuẩn bị nhân sự cấp ủy cho các chi, Đảng bộ cơ sở được tập trung thực hiện. Phó bí thư thường trực Huyện ủy Long Thành Ngô Thế Ân cho biết, hiện tại toàn huyện có 261 cấp ủy viên cơ sở đương nhiệm. Căn cứ vào các tiêu chuẩn, điều kiện giới thiệu cán bộ tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 và qua rà soát, có 21 cán bộ không đủ điều kiện tái cử, do không đủ tuổi tái cử, đã chuyển vị trí công tác khác nên không tiếp tục cơ cấu cấp ủy, không đảm bảo sức khỏe và không đủ điều kiện về đánh giá cán bộ.

Cùng với rà soát cấp ủy viên đương nhiệm, các tổ chức cơ sở Đảng đã thực hiện bổ sung nguồn quy hoạch cán bộ. Trong đó đối với 14 xã, thị trấn đã quy hoạch 268 đồng chí là nguồn cho ban chấp hành Đảng bộ cấp xã (đạt 1,69 lần so với số cấp ủy viên đương nhiệm); số cán bộ là nữ và cán bộ trẻ được quy hoạch chiếm tỷ lệ rất cao, với gần 49% là nữ và hơn 44% là cán bộ trẻ. Ngoài ra, các xã, thị trấn cũng đã thực hiện quy hoạch nguồn ban thường vụ, các chức danh bí thư, phó bí thư Đảng ủy xã; chủ tịch, phó chủ tịch HĐND và chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã.

Theo Phó bí thư thường trực Huyện ủy Long Thành, trong công tác nhân sự phải xử lý hài hòa, hợp lý mối quan hệ giữa tiêu chuẩn và cơ cấu, trong đó tiêu chuẩn là chính, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn; coi trọng cả đức lẫn tài, trong đó đức là gốc; lấy phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, uy tín và hiệu quả công tác làm căn cứ cơ bản để đánh giá, sàng lọc, bố trí cán bộ và đổi mới công tác nhân sự; kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa việc nâng cao chất lượng cấp ủy với bảo đảm cơ cấu 3 độ tuổi, tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ và cán bộ người dân tộc thiểu số.   

Khi chuẩn bị nhân sự cho đại hội, phấn đấu đạt tỷ lệ cấp ủy viên là nữ từ 15% trở lên; những đơn vị có tính chất đặc thù phấn đấu có cán bộ nữ trong cấp ủy. Đồng thời thực hiện cơ cấu theo 3 độ tuổi, dưới 35 tuổi chiếm 10% trở lên; từ 35-50 tuổi, có 40-50%; còn lại trên 50 tuổi. Đề án nhân sự cấp ủy phải gắn kết chặt chẽ với công tác chuẩn bị nhân sự HĐND, UBND nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng thời chú trọng thực hiện chủ trương bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND ở những nơi đủ điều kiện; thực hiện bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch hội đồng quản trị, giám đốc doanh nghiệp và bí thư cấp ủy đồng thời là thủ trưởng cơ quan, đơn vị.

Phương Hằng

Tin xem nhiều