Báo Đồng Nai điện tử
En

"Cầu nối" của người lao động

10:03, 20/03/2020

 "Trong tổ chức triển khai hoạt động Công đoàn trong công ty, mấu chốt là phải bám sát thực tế của doanh nghiệp (DN) và phải thực sự xuất phát từ nhu cầu của đảng viên, đoàn viên Công đoàn, người lao động (NLĐ) thì mới thực sự hiệu quả" - ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) kiêm Bí thư Chi bộ văn phòng Công ty CP Đinh Thuận (TP.Biên Hòa) chia sẻ.

 “Trong tổ chức triển khai hoạt động Công đoàn trong công ty, mấu chốt là phải bám sát thực tế của doanh nghiệp (DN) và phải thực sự xuất phát từ nhu cầu của đảng viên, đoàn viên Công đoàn, người lao động (NLĐ) thì mới thực sự hiệu quả” - ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) kiêm Bí thư Chi bộ văn phòng Công ty CP Đinh Thuận (TP.Biên Hòa) chia sẻ.

Ông Nguyễn Tuấn Anh (thứ hai từ phải qua), Bí thư Chi bộ văn phòng kiêm Chủ tịch CĐCS Công ty CP Đinh Thuận (TP.Biên Hòa) được tuyên dương là điển hình tiên tiến trong công nhân, viên chức lao động TP.Biên Hòa giai đoạn 2016-2020. Ảnh:H. Thảo
Ông Nguyễn Tuấn Anh (thứ hai từ phải qua), Bí thư Chi bộ văn phòng kiêm Chủ tịch CĐCS Công ty CP Đinh Thuận (TP.Biên Hòa) được tuyên dương là điển hình tiên tiến trong công nhân, viên chức lao động TP.Biên Hòa giai đoạn 2016-2020. Ảnh:H. Thảo

Theo ông Tuấn Anh, Công đoàn muốn khẳng định được mình thì phải phát huy tốt vai trò cầu nối giữa chủ DN và NLĐ; phải biết xử lý mọi việc theo đúng quy định của pháp luật, theo hướng hài hòa lợi ích giữa chủ DN và NLĐ.

* Hài hòa lợi ích giữa NLĐ và chủ DN

CĐCS Công ty CP Đinh Thuận có hơn 200 đoàn viên, NLĐ, hiện đang làm việc tại các đơn vị thành viên gồm: Trường mầm non Đinh Tiên Hoàng, Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng, Trường trung cấp Đinh Tiên Hoàng và Sàn giao dịch bất động sản Đinh Thuận.

Trong vai trò là Chủ tịch CĐCS công ty, ông Tuấn Anh luôn xác định rõ phải luôn theo sát việc thực hiện các chế độ chính sách, quyền lợi của NLĐ để chăm lo bảo vệ đoàn viên, NLĐ. Đồng thời, luôn động viên, khuyến khích NLÐ tích cực lao động sản xuất, sáng tạo, tuân thủ nội quy của công ty, quy định pháp luật. Mặt khác, lại vừa phải bám sát nắm chắc tình hình sản xuất, kinh doanh của DN để kịp thời đồng hành chia sẻ.

Ông Tuấn Anh ví dụ, khi xây dựng bản thỏa ước lao động tập thể, ý kiến đóng góp từ NLĐ phải luôn được coi trọng hàng đầu. Song song đó, Công đoàn xem xét tình hình, điều kiện thực tế của DN để định hướng, lựa chọn những điều khoản tối ưu nhất vào thời điểm hiện tại. Cũng theo ông Tuấn Anh, tình hình thực tế của DN cũng như đời sống của NLĐ và các chủ trương, chính sách chung của Đảng và Nhà nước sẽ có những thay đổi theo thời gian. Do vậy, phải bám chắc tình hình và chủ động đưa ra những điều khoản mới có lợi cho NLĐ và phù hợp nhất để thương lượng thì bản thỏa ước mới thật sự có chất lượng.

Hiện bản thỏa ước của công ty quy định rất cụ thể, rõ ràng các chế độ tiền lương, thưởng, phúc lợi cho NLĐ. Có thể kể đến như: thưởng cho NLĐ từ 300-500 ngàn đồng vào ngày lễ, tết;  tổ chức cho NLĐ đi du lịch trong và ngoài nước… nhằm chăm lo đời sống tinh thần cho NLĐ.

* Quan tâm từ việc nhỏ nhất

Ông Tuấn Anh cho rằng, chăm lo cho đoàn viên, NLĐ không cứ phải là những việc gì to tát, lớn lao. Đôi khi chỉ cần sự quan tâm nhỏ nhưng kịp thời, đúng thời điểm cũng sẽ khiến NLĐ ấm lòng.

Chính vì suy nghĩ như vậy nên bất kể lúc nào, đoàn viên, NLĐ chẳng may bị ốm đau, hoạn nạn đột xuất, ông Tuấn Anh cùng đại diện Công đoàn và công ty đều sẵn sàng gác lại các công việc khác, đến bệnh viện động viên, hỗ trợ ngay. “Thay vì đợi người bệnh trở về nhà rồi mới đến thăm, mình đến ngay bệnh viện để tiếp thêm động lực tinh thần giúp NLĐ mau bình phục. Sự động viên, chia sẻ kịp thời sẽ nhân lên ý nghĩa gấp nhiều lần” - ông Tuấn Anh bày tỏ.

Để phục vụ hoạt động kinh doanh, công ty trang bị một số xe ca, xe 16 chỗ. Thế nhưng, bất kỳ lúc nào đoàn viên, NLĐ có nhu cầu mượn xe phục vụ cho việc riêng như: đám cưới, đám hỏi… chỉ cần đề xuất sẽ được hỗ trợ ngay. Không chỉ cho mượn xe, ông Tuấn Anh và Công đoàn còn đề nghị công ty cử tài xế lái xe phục vụ nhằm giúp NLĐ tiết kiệm được chi phí thuê mướn.

Vừa qua, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, các trường trực thuộc công ty đã cho gần 4 ngàn học sinh từ bậc mẫu giáo đến THPT nghỉ học để phòng chống dịch Covid-19, từ đó giáo viên cũng tạm thời nghỉ dạy. Công đoàn đã kịp thời thương lượng với Ban giám đốc công ty trả lương cho mỗi giáo viên bằng 1 tháng lương cơ bản; xác định đây là nỗ lực cần thiết nhằm động viên, hỗ trợ NLĐ, là cách để DN “giữ chân” NLĐ trong đợt dịch bệnh. Bên cạnh đó, Công đoàn cũng đẩy mạnh tuyên truyền trong NLĐ và học sinh tích cực tham gia công tác phòng chống dịch bệnh bằng những biện pháp cụ thể, thiết thực để an toàn trở lại trường khi dịch bệnh qua đi.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Bí thư Chi bộ văn phòng kiêm Chủ tịch CĐCS Công ty CP Đinh Thuận là một trong 5 đại diện của Đồng Nai được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tuyên dương cấp ủy viên là Chủ tịch CĐCS tiêu biểu trong cả nước năm 2020. Mới đây, ông còn được tuyên dương là điển hình tiên tiến trong công nhân, viên chức lao động TP.Biên Hòa giai đoạn 2016-2020.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều