Báo Đồng Nai điện tử
En

Ươm mầm xanh từ những khát vọng trẻ

09:02, 02/02/2020

Tiếp nối truyền thống vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhiều thế hệ học sinh, sinh viên tỉnh Đồng Nai đã ý thức rèn luyện, tu dưỡng và phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ Đảng. Đảng đã tạo cho nhiều người trẻ cơ hội thử thách và trưởng thành để thực hiện những hoài bão và khát vọng.

Tiếp nối truyền thống vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhiều thế hệ học sinh, sinh viên tỉnh Đồng Nai đã ý thức rèn luyện, tu dưỡng và phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ Đảng. Đảng đã tạo cho nhiều người trẻ cơ hội thử thách và trưởng thành để thực hiện những hoài bão và khát vọng.

Lễ kết nạp Đảng cho sinh viên (phải) tại Trường đại học Lạc Hồng. Ảnh:V.Truyên
Lễ kết nạp Đảng cho sinh viên (phải) tại Trường đại học Lạc Hồng. Ảnh: Công Nghĩa

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, học sinh, sinh viên là một trong những nguồn phát triển Đảng khá dồi dào, có chất lượng nếu như các tổ chức Đảng trong nhà trường thực sự quan tâm và chú ý đến đối tượng này. Việc phát triển Đảng trong học sinh, sinh viên còn giúp Đảng ngày càng có thêm nhiều nhân tố mới, trẻ, tài năng và giàu khát vọng.

* Tạo cơ hội cho thế hệ trẻ

Nếu như trước đây, mỗi năm Đảng bộ TP.Long Khánh chỉ phát triển được 2-3 đảng viên là học sinh, chủ yếu của Trường THPT Long Khánh, thì trong những năm gần đây số lượng đã tăng lên gấp nhiều lần. Cụ thể năm học 2017-2018 có 25 học sinh được kết nạp Đảng; năm học 2018-2019 có 30 học sinh được kết nạp. Đặc biệt chỉ trong học kỳ 1 của năm học 2019-2020 đã có 40 học sinh lớp 12 của 5 trường THPT trên địa bàn thành phố được kết nạp Đảng (chiếm trên 30% số đảng viên mà Đảng bộ TP.Long Khánh phát triển được trong năm 2019).

Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Hồ Hồng Nguyên cho biết: “Để ngày càng có nhiều học sinh, sinh viên được đứng trong hàng ngũ Đảng, Đoàn - Hội trong nhà trường sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa vai trò phát hiện, bồi dưỡng và dẫn dắt những nhân tố tiêu biểu cho Đảng xem xét kết nạp. Muốn làm được điều đó Đoàn - Hội sẽ tiếp tục tạo thêm nhiều diễn đàn, sân chơi để học sinh, sinh viên thể hiện tình yêu nước, tài năng, ý thức tu dưỡng và ý chí vượt qua khó khăn để trưởng thành”.

Điều đáng mừng trong việc phát triển đảng viên là học sinh còn mở rộng và lan tỏa ra nhiều trường THPT khác trên địa bàn thành phố, trong đó có cả những trường THPT ngoài công lập. Đây là việc không phải địa phương nào cũng quyết tâm làm được. Theo Ban Tổ chức Thành ủy Long Khánh, tính chung trong giai đoạn 10 năm trở lại đây, Đảng bộ TP.Long Khánh đã phát triển được gần 200 đảng viên là học sinh của 3 trường THPT công lập và 2 trường THPT ngoài công lập trên địa bàn.

Phó bí thư thường trực Thành ủy Long Khánh Nguyễn Đức Thạnh cho biết: “Vào đầu năm học, chi bộ và ban giám hiệu các trường THPT đều được chỉ đạo rà soát đối tượng học sinh lớp 12 có đủ điều kiện về đạo đức, học lực, lý lịch chính trị… Nếu điều kiện chín muồi thì tạo điều kiện xem xét, bồi dưỡng kết nạp Đảng trước khi các em thi tốt nghiệp THPT”.

Hoàng Việt Hà là một trong 2 học sinh của Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh (TP.Biên Hòa) được kết nạp Đảng trong năm 2019 vừa qua. Hà là học sinh giỏi nhiều năm liền, từng đoạt nhiều giải học sinh giỏi cấp tỉnh, qua đó được Chi bộ và Ban giám hiệu nhà  trường bồi dưỡng cử tham gia học lớp đối tượng Đảng, đồng thời hỗ trợ hoàn thành hồ sơ và kết nạp Đảng. Cũng trong năm 2019, từ động lực là một đảng viên trẻ đang trong quá trình thử thách, Hà đã trúng tuyển vào Trường đại học ngoại thương TP.Hồ Chí Minh với số điểm cao.

“Tôi sắp hết một năm thử thách để trở thành một đảng viên chính thức. Tôi rất biết ơn Chi bộ và Ban giám hiệu Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh cũng như Chi bộ nơi tôi đang học tập và sinh hoạt đã tạo điều kiện cho tôi sớm được đứng trong hàng ngũ Đảng. Từ khi là một đảng viên tôi đã thấy mình lớn lên, trưởng thành hơn. Ở tuổi 20 tôi vững tin rằng mình có lòng yêu nước, kiến thức, kỹ năng để nối tiếp truyền thống rất đáng tự hào của Đảng” - Hà chi sẻ.

* Vào Đảng để trưởng thành

Đảng bộ Trường đại học Đồng Nai hiện có 2 chi bộ sinh viên được thành lập từ năm 2017. Mỗi chi bộ sinh viên có từ 20-25 sinh viên và hằng tháng đều tiến hành sinh hoạt đều đặn. Trong các buổi sinh hoạt của các chi bộ sinh viên, Đảng bộ nhà trường đều cử đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy tham dự và chỉ đạo nội dung sinh hoạt và hoạt động.

 Đồng chí Phạm Văn Thanh, Bí thư Đảng ủy Trường đại học Đồng Nai cho biết: “Hai chi bộ sinh viên được Đảng bộ nhà trường dành nhiều sự quan tâm nên việc sinh hoạt và hoạt động đảm bảo thực chất và hiệu quả. Hằng tháng và hằng quý đều có chương trình hành động cụ thể, đánh giá rõ ràng. Chẳng hạn như việc đảng viên hỗ trợ nhau học tập, nghiên cứu khoa học, tổ chức các sân chơi trí tuệ lành mạnh, tham gia công tác xã hội, tình nguyện vì cộng đồng, giới thiệu sinh viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp…”.

Bùi Thị Thảo hiện đang là sinh viên năm cuối, sinh hoạt tại Chi bộ Sinh viên 1 Đảng bộ Trường đại học Đồng Nai cho biết: “Tôi vinh dự được kết nạp Đảng khi vừa tròn 18 tuổi tại Trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh. Học hết lớp 12 tôi trúng tuyển vào Trường đại học Đồng Nai và tiếp tục chuyển sinh hoạt Đảng tại đây. Hằng tháng tôi đều ý thức sắp xếp công việc học tập của mình để dự sinh hoạt chi bộ đầy đủ, đồng thời tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chi bộ. Từ việc duy trì thực hiện các quy định của Đảng tôi đã thấy mình trưởng thành nhanh chóng, biết xây dựng kế hoạch học tập, phấn đấu và tu dưỡng, tự giác, nghiêm khắc với chính bản thân, không ngừng hoàn thiện mình”.

Anh Trần Tiến, Phó bí thư Đoàn Trường đại học Lạc Hồng cho biết, mỗi năm Đoàn trường đều được Đảng bộ nhà trường giao nhiệm vụ và định hướng làm tốt công tác phát triển Đảng trong sinh viên. Để có nguồn xem xét kết nạp Đảng là sinh viên, Đoàn trường nhắm đến lực lượng nòng cốt trong công tác Đoàn, Hội Sinh viên. Những đối tượng này phải thực sự tiêu biểu không chỉ trong hoạt động phong trào mà còn phải tiêu biểu trong học tập và đạo đức, có lịch sử chính trị rõ ràng.

Nguyễn Đặng Tường Vy, sinh viên năm cuối Khoa Dược, hiện đang sinh hoạt tại Chi bộ 8 Trường đại học Lạc Hồng chia sẻ: “Tháng 11-2019 vừa qua tôi vinh dự được kết nạp Đảng tại trường sau thời gian phấn đấu và chứng minh năng lực bản thân bằng thành tích học tập và nhiều danh hiệu. Tôi đã được Đoàn trường và Chi bộ 8 hỗ trợ nhiệt tình, nhất là việc viết hồ sơ, xác minh lý lịch của người xin vào Đảng. Việc được đứng trong hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam với truyền thống vẻ vang đã tiếp cho tôi một nghị lực rất lớn, giúp tôi thêm trưởng thành, sống có trách nhiệm và không ngừng phấn đấu để thực hiện những hoài bão của cuộc đời mình”.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều