Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác cán bộ

10:02, 14/02/2020

Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, sự đoàn kết thống nhất; giữ gìn kỷ luật, kỷ cương của Đảng trong công tác cán bộ; đánh giá đúng công tác cán bộ, kịp thời phát hiện chấn chỉnh và xử lý các khuyết điểm, vi phạm của tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên, bảo đảm công tác cán bộ được thực hiện đúng quy định, góp phần chủ động phòng ngừa, ngăn chặn chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ; sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong cán bộ và đảng viên, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã có Quy định số 05-QĐi/ĐUK về chế độ kiểm tra, giám sát công tác cán bộ.

Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, sự đoàn kết thống nhất; giữ gìn kỷ luật, kỷ cương của Đảng trong công tác cán bộ; đánh giá đúng công tác cán bộ, kịp thời phát hiện chấn chỉnh và xử lý các khuyết điểm, vi phạm của tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên, bảo đảm công tác cán bộ được thực hiện đúng quy định, góp phần chủ động phòng ngừa, ngăn chặn chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ; sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ và đảng viên, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã có Quy định số 05-QĐi/ĐUK về chế độ kiểm tra, giám sát công tác cán bộ.

Theo đó, đối với cán bộ, đảng viên phải thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá ưu điểm, khuyết điểm trong công tác và việc tu dưỡng, rèn luyện về phẩm chất đạo đức, lối sống. Định kỳ hằng năm, tự phê bình và phê bình ở chi bộ và cấp ủy, tổ chức chính quyền, đoàn thể mà mình là thành viên. Hằng năm, chi ủy nơi cán bộ, đảng viên công tác lấy ý kiến nhận xét của chi bộ nơi cư trú về bản thân cán bộ, đảng viên và gia đình trong việc chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương.

Đối với cấp ủy, tổ chức Đảng, hằng năm, xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra về công tác cán bộ thuộc cấp mình quản lý và chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới thực hiện. Thực hiện tự phê bình và phê bình về công tác cán bộ theo quy định. Định kỳ hằng năm, tổ chức lấy ý kiến góp ý của cán bộ, đảng viên và quần chúng trong cơ quan, đơn vị về công tác cán bộ.

Khi kiểm tra đối với cán bộ, đảng viên, cần tập trung kiểm tra về điều kiện, tiêu chuẩn cán bộ theo quy định. Việc chấp hành và tổ chức thực hiện các quyết định của tập thể về công tác cán bộ trong lĩnh vực được phân công phụ trách (đối với người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị). Việc tham mưu, đề xuất và thẩm định, quyết định các nội dung về công tác cán bộ. Việc chấp hành các nghị quyết, quyết định của cấp ủy, tổ chức Đảng về công tác cán bộ. Đối với cấp ủy, tổ chức Đảng: kiểm tra công tác tiếp nhận, tuyển dụng cán bộ; công tác đánh giá cán bộ; công tác quy hoạch cán bộ; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; công tác bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử và công tác điều động, luân chuyển cán bộ…

Bên cạnh công tác kiểm tra, các cấp ủy, tổ chức Đảng phải có kế hoạch giám sát về công tác cán bộ theo phạm vi lãnh đạo, quản lý và lĩnh vực được phân công phụ trách. Khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết kịp thời.

Phương Hằng

Tin xem nhiều