Báo Đồng Nai điện tử
En

Sáng tạo trong cải cách hành chính ở Nhơn Trạch

11:02, 18/02/2020

Người dân ở nhà vẫn có thể nộp hồ sơ, nhận tin nhắn lựa chọn hình thức nhận kết quả hành chính hoặc nhận thư xin lỗi vì lý do khách quan chưa trả hồ sơ đúng hẹn… là những cách làm sáng tạo trong cải cách hành chính (CCHC) mà huyện Nhơn Trạch tiếp tục thực hiện đạt kết quả năm 2019.

Người dân ở nhà vẫn có thể nộp hồ sơ, nhận tin nhắn lựa chọn hình thức nhận kết quả hành chính hoặc nhận thư xin lỗi vì lý do khách quan chưa trả hồ sơ đúng hẹn… là những cách làm sáng tạo trong cải cách hành chính (CCHC) mà huyện Nhơn Trạch tiếp tục thực hiện đạt kết quả năm 2019.

Công chức bộ phận một cửa thị trấn Hiệp Phước hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: N.Trinh
Công chức bộ phận một cửa thị trấn Hiệp Phước hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: N.Trinh

Những nỗ lực này đã góp phần vào sự phát triển kinh tế -  xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

* Liên thông nhiều thủ tục

Xã Hiệp Phước chính thức lên thị trấn kể từ ngày 1-7-2019. Đây cũng là địa bàn có hơn 60% diện tích đất dành cho 4 khu công nghiệp Nhơn Trạch 1, 2, 3, 5 nên dân cư từ nhiều nơi về sinh sống, khó tránh khỏi áp lực về giải quyết thủ tục hành chính. Vì vậy, thị trấn đã vận dụng sáng tạo việc liên thông nhiều thủ tục một lúc vừa thuận lợi trong giải quyết nhanh, gọn hồ sơ cho cá nhân, tổ chức, vừa đảm bảo công khai, minh bạch, tránh khiếu kiện của dân.

Năm 2019, huyện Nhơn Trạch đã tiếp nhận trên 58,9 ngàn hồ sơ, trong đó giải quyết đúng và trước hẹn trên 58,5 ngàn hồ sơ (đạt tỷ lệ 99,4%). Việc liên thông nhiều thủ tục gắn với ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước, nhất là đất đai, xây dựng, đã góp phần đẩy mạnh kinh tế - xã hội trên địa bàn phát triển.

Phó chủ tịch UBND thị trấn Hiệp Phước Nguyễn Hoàng Minh cho hay, vào thời điểm giữa tháng 6-2019, có những ngày chỉ riêng lượng hồ sơ khai sinh cho trẻ em đã lên đến hơn 1 ngàn bộ, làm gia tăng áp lực giải quyết cho cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa. Đến nay, bộ phận một cửa thị trấn Hiệp Phước đã tổ chức thực hiện tốt việc tiếp nhận trả kết quả trên phần mềm một cửa. Liên thông thủ tục hành chính “3 trong 1” (phần mềm hộ tịch ngành Tư pháp, phần mềm quản lý nhân, hộ khẩu và ứng dụng chữ ký số trong hoạt động giao dịch giữa các cơ quan hành chính nhà nước) và thực hiện tiếp nhận dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với hơn 80% hồ sơ hành chính.

Theo ông Minh, việc thực hiện liên thông nhiều thủ tục và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đã giúp giảm việc đi lại của người dân và hồ sơ được giải quyết nhanh, gọn. Nhờ vậy, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của thị trấn năm 2019 đạt 99,7% đúng và trước hẹn. Song song với việc liên thông nhiều thủ tục, thị trấn còn triển khai hình thức thư xin lỗi người dân vì lý do khách quan nếu hồ sơ chưa thực hiện đúng như lịch hẹn.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, KP.Phước Kiểng cho biết, ông nhận được thư xin lỗi của UBND thị trấn Hiệp Phước vì lý do hồ sơ liên thông “3 trong 1” bị trễ hẹn theo biên nhận số 26479HTLT1900382. Lý do của sự chậm trễ này là do những ngày đó, internet bị trục trặc, cán bộ chưa thể cập nhật kịp thông tin nên xin lỗi để tiếp tục đôn đốc, hoàn thành hồ sơ chuyển trả gia đình sớm.

“5 ngày sau, tôi nhận được tin nhắn báo hồ sơ đã xong, gia đình có thể nhận trực tiếp tại bộ phận một cửa hoặc nhận trả tại nhà. Sự cầu thị, tôn trọng dân và biết nhận lỗi khi có nguyên nhân rõ ràng, giúp người dân chúng tôi yên tâm và vui vẻ nhận hồ sơ dù trễ vài ngày” - ông Nghĩa nói.

Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai chi nhánh huyện Nhơn Trạch cũng là một đơn vị điển hình trong giải quyết thủ tục hành chính, ứng dụng mạnh công nghệ thông tin, đẩy mạnh CCHC trên địa bàn. Năm 2019, đơn vị này đã tiếp nhận gần 48 ngàn hồ sơ, trung bình mỗi tháng khoảng 4 ngàn hồ sơ. Cán bộ nơi đây đã ứng dụng việc scan dữ liệu, nhập liệu các thủ tục đất đai để thực hiện quy trình chuyển Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh ký, cấp giấy cho người dân với kết quả giải quyết đúng và trước hạn đạt trên 99,5%, trở thành đơn vị cấp huyện hoàn thành lượng hồ sơ đúng, trước hẹn cao nhất tỉnh.

* Tiếp tục là khâu đột phá

Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Lương Hữu Ích cho hay, nhìn lại các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần V nhiệm kỳ 2015-2020, cả 13/13 chỉ tiêu đều đạt và vượt, trong đó CCHC đóng góp to lớn vào thực hiện Nghị quyết Đảng bộ huyện, thúc đẩy kinh tế - xã hội tăng trưởng ổn định, quốc phòng - an ninh trên địa bàn được giữ vững.

“Từ những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ và năm 2019, dự thảo báo cáo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần VI nhiệm kỳ 2020-2025 tiếp tục xác định CCHC là khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, hai lĩnh vực được tập trung đột phá là cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ” - ông Lương Hữu Ích nhấn mạnh.

Thực hiện mục tiêu này, Ban Chỉ đạo CCHC huyện Nhơn Trạch tiến hành rà soát những kết quả làm được thời gian qua và tập trung giải quyết những điểm nghẽn, khó khăn.

Trưởng phòng Nội vụ huyện Nhơn Trạch Phan Chí Thảo cho hay, năm 2019 cùng những sáng tạo trong phục vụ cá nhân, tổ chức, huyện đã thực hiện thí điểm cải cách thủ tục “4 tại chỗ” (tiếp nhận, kiểm tra, xác nhận và trả kết quả) ở lĩnh vực tư pháp - hộ tịch với 14 thủ tục; triển khai cấp đổi, cấp lại giấy chứng minh nhân dân cho người dân; lồng ghép các thủ tục hành chính huyện, xã và cấp phép đăng ký kinh doanh với kinh doanh có điều kiện như nhóm trẻ tư thục, cung cấp thông tin quy hoạch, karaoke, đại lý gas… được người dân đồng tình ủng hộ.

Cũng theo ông Thảo, huyện Nhơn Trạch còn triển khai tiếp nhận kết quả trên phần mềm điện tử; liên thông thủ tục hành chính “3 trong 1” tiếp nhận dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và tiếp nhận thủ tục phi địa giới hành chính đối với các lĩnh vực: cấp đổi giấy phép lái xe, giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm và lý lịch tư pháp.

Nguyệt Trinh

Tin xem nhiều