Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy mạnh mẽ vai trò Mặt trận trong xây dựng, hoạch định chính sách pháp luật

09:02, 18/02/2020

Chiều 18-2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã chủ trì Hội nghị đánh giá việc thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa Chính phủ và MTTQ năm 2019 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2020.

Chiều 18-2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã chủ trì Hội nghị đánh giá việc thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa Chính phủ và MTTQ năm 2019 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2020.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị

Theo báo cáo của MTTQ, cử tri và nhân dân đánh giá cao sự nỗ lực, hành động quyết liệt, quyết tâm cao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong chỉ đạo, điều hành. Nhân dân đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của Thủ tướng, Phó thủ tướng trước tình hình dịch bệnh Covid-19. Trước diễn biến của dịch, ngày 31-1, MTTQ đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc để quán triệt, tuyên truyền thực hiện các chỉ đạo của Ban Bí thư, của Thủ tướng về phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đến ngày 18-2, Việt Nam có 16 ca nhiễm Covid-19 thì có 11 người ra viện, dự kiến ngày 19-2 có thêm 2 người ra viện. Hiện không có trường hợp tử vong, không có trường hợp lây nhiễm chéo trong bệnh viện, lây từ người bệnh sang nhân viên y tế. Việt Nam là một trong 4 nước phân lập được Covid-19. “Đến giờ, tình hình dịch trong tầm kiểm soát” - ông Tuyên cho biết.

Các ý kiến tại cuộc họp nhất trí đánh giá Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc bằng các hoạt động cụ thể, thiết thực. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương luôn lắng nghe, nắm bắt tình hình nhân dân thông qua ý kiến phản ánh của đại diện MTTQ.

Các ý kiến mong muốn hai cơ quan tiếp tục phối hợp tốt trong xây dựng cơ chế chính sách để các văn bản được ban hành có tính khả thi cao như Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt mà theo MTTQ, có sức lan tỏa và đi vào cuộc sống, hiệu quả rõ rệt.

Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, trong năm 2020, MTTQ sẽ tập trung giám sát 5 chuyên đề: công tác cán bộ; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở; đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, thành quả đất nước trong thời gian qua có sự đóng góp trực tiếp của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, là “thắng lợi của ý Đảng, lòng dân, là kiềng 3 chân: Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam”. Đó là sự gần dân, gắn bó với nhân dân với tinh thần tiến công, đưa đất nước tiến lên. Điều đặc biệt, đó là sự đoàn kết của toàn dân, đã góp công, góp sức cho sự phát triển của đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng các đại biểu tại hội nghị Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng các đại biểu tại hội nghị Ảnh: TTXVN

“Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương luôn luôn lắng nghe ý kiến của MTTQ qua việc tổng hợp ý kiến của cử tri” - Thủ tướng nói. “Tại tất cả những phiên họp của Chính phủ thường kỳ hằng tháng, chúng tôi đều mời đồng chí Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu ý kiến, đánh giá, phản ánh tình hình nhân dân, nói lên nguyện vọng, trăn trở của nhân dân hiện nay như thế nào, để Chính phủ nắm bắt sát hơn, chỉ đạo kịp thời hơn”. Khi quyết một chính sách thì phải nghe nhiều kênh, trong đó có kênh MTTQ.

Trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trọng tâm phối hợp công tác là tập hợp, khơi dậy sức mạnh toàn dân tộc vượt qua khó khăn với ý chí, khát vọng vươn lên của Việt Nam. Trước mắt, phối hợp tiếp tục vận động tổ chức, nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc chủ động, tự giác phòng, chống dịch Covid-19 để bảo đảm sức khỏe cho bản thân và cộng đồng xã hội. Đây vẫn là việc lớn cần quan tâm, không thể chủ quan. Không có sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc thì không bao giờ thành công.

Nhất trí cho rằng MTTQ đã lăn xả vào thực tiễn, không còn hành chính hóa, không còn chậm đổi mới, Thủ tướng nêu rõ, cần đa dạng hóa phương thức hoạt động, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành của mặt trận các cấp, tăng cường kết nối, chia sẻ thông tin với các bộ, ngành, địa phương, nắm bắt dư luận, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, lưu ý dư luận trên mạng xã hội. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và 5 năm 2016-2020. Phối hợp phát huy dân chủ, giám sát, phản biện xã hội.

“Tôi rất mong MTTQ Việt Nam cùng với Chính phủ xem xét, giải quyết, điều chỉnh chính sách bất cập, chưa phù hợp, chú trọng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, những bức xúc của nhân dân ngay từ các cấp mặt trận, chính quyền cơ sở” - Thủ tướng bày tỏ và lưu ý cần phải tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của mặt trận trong việc xây dựng, hoạch định chính sách pháp luật phục vụ phát triển đất nước.        

  Chinhphu.vn

Tin xem nhiều