Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao chất lượng của tổ chức Đảng và đảng viên

04:02, 13/02/2020

Những năm qua, công tác xây dựng, củng cố tổ chức Đảng được Ban TVTU thường xuyên quan tâm, chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh.

Những năm qua, công tác xây dựng, củng cố tổ chức Đảng được Ban TVTU thường xuyên quan tâm, chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh.

Chất lượng sinh hoạt chi bộ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Trong ảnh: Đảng viên thuộc Đảng bộ cơ sở Văn phòng Tỉnh ủy phát biểu ý kiến trong sinh hoạt chi bộ
Chất lượng sinh hoạt chi bộ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Trong ảnh: Đảng viên thuộc Đảng bộ cơ sở Văn phòng Tỉnh ủy phát biểu ý kiến trong sinh hoạt chi bộ

Theo đó, việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân và không ngừng tự xây dựng, chỉnh đốn, đổi mới phương thức lãnh đạo là những nội dung được các cấp ủy trong toàn Đảng bộ tỉnh chú trọng thực hiện.

* Quan tâm đời sống nhân dân

Phường Quyết Thắng nằm ở trung tâm TP.Biên Hòa, rất năng động trong phát triển kinh tế - xã hội song tiềm ẩn nhiều phức tạp về tình hình an ninh trật tự. Chỉ tính riêng ở KP.1 hiện có 30 trường hợp tù tha, 8 đối tượng nghiện ma túy và nhiều đối tượng khác ở các địa phương đến đây tá túc tại các khu nhà trọ. Đồng chí Nguyễn Minh Huế, Bí thư Chi bộ KP.1 thuộc Đảng bộ phường Quyết Thắng cho biết, những năm qua Cấp ủy Chi bộ KP.1 thường xuyên chỉ đạo Ban điều hành khu phố phối hợp với Công an khu vực và Phường đội tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân Chỉ thị 48-CT/TW ngày 22-10-2010 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm; Chỉ thị 09-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Thông tư 14-TT/TU ngày 9-2-2012 của Ban TVTU về tăng cường sự lãnh đạo đối với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới… Do đó, ý thức tham gia giữ gìn an ninh trật tự của người dân được nâng cao, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn cơ bản được kiểm soát chặt chẽ. 4 tiêu chí về ma túy, tội phạm, mại dâm và tai nạn giao thông đã giảm qua các năm.

Khi đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng và đảng viên, cấp ủy các cấp đã công khai kết quả đánh giá trước quần chúng, quần chúng đã góp nhiều ý kiến đúng đắn giúp cấp ủy nhận định sát, thực chất vấn đề hơn. Quần chúng còn được giám sát cán bộ, đảng viên ở địa bàn dân cư, được bỏ phiếu tín nhiệm chức danh chủ tịch HĐND, UBND cấp xã và trưởng khu phố, ấp, giúp cán bộ, đảng viên có ý thức hơn trong việc phải gần dân, hiểu dân, tôn trọng dân, lắng nghe dân nói và nói cho dân hiểu.

Trong lãnh đạo, cấp ủy chi bộ khu phố còn quan tâm công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân. Theo đó, được cấp ủy, ban điều hành khu phố và các ban, ngành, đoàn thể động viên, có các giải pháp giúp đỡ nên đến nay ở khu phố không còn hộ nghèo, phần lớn người dân đều có mức thu nhập từ trung bình và khá trở lên.

Khu phố cũng thường xuyên phối hợp các gia đình để quản lý, giáo dục con em, nhất là các em trong độ tuổi đến trường không sa đà vào các trò chơi điện tử và các tệ nạn xã hội. Kết quả từ năm 2017 đến nay ở KP.1 không có học sinh bỏ học. Bí thư Chi bộ KP.1 Nguyễn Minh Huế khẳng định, Chi bộ KP.1 đã lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, an ninh - quốc phòng; công tác xây dựng Đảng và hoạt động của các đoàn thể. Cấp ủy chi bộ luôn có sự đoàn kết thống nhất, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình; giữ vững và phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ, kịp thời cụ thể hóa và triển khai tổ chức thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Đảng viên trong chi bộ luôn gương mẫu, được nhân dân tin tưởng và ủng hộ, tạo nên sức mạnh tổng hợp, giúp chi bộ luôn chủ động lãnh đạo khu phố hoàn thành các mục tiêu đề ra. Từ kết quả đạt được, hằng năm Chi bộ KP.1 đều được đánh giá là trong sạch vững mạnh.

Trước đây xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất thường xảy ra tình trạng trộm cắp tài sản, thế nhưng từ khi mô hình Xóm đạo bình yên đi vào hoạt động, tình hình an ninh trật tự ở khu dân cư đã chuyển biến tích cực. Bí thư Đảng ủy xã Gia Tân 2 Lê Thành Chung cho biết, xã Gia Tân 2 có trên 99% dân số là đồng bào theo đạo Công giáo. Mô hình Xóm đạo bình yên hoạt động mang tính chất tự quản tại khu dân cư, với sự tham gia của các vị chức việc, linh mục và bà con giáo dân. Mục đích hoạt động của mô hình này là xóa tệ nạn xã hội, vận động nhân dân sống có ý thức tôn trọng pháp luật, “tốt đời, đẹp đạo”. Qua hoạt động Xóm đạo bình yên tại các ấp, đã cung cấp hơn 200 nguồn tin có giá trị cho cơ quan chức năng về tình hình an ninh trật tự, từ đó giúp giải quyết tốt những vụ việc phát sinh liên quan đến an ninh trật tự ngay từ cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Huy Du, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Thống Nhất cho biết, để nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức cơ sở Đảng, thời gian qua Ban Thường vụ Huyện ủy Thống Nhất tăng cường luân chuyển cán bộ huyện về giữ chức vụ chủ chốt cấp ủy, chính quyền ở các xã. Cùng với đó, những cán bộ trẻ từ xã được đưa lên công tác tại các phòng, ban chuyên môn của huyện để đào tạo và rèn luyện. Qua đó, tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong huyện có chuyển biến rõ rệt, đủ sức lãnh đạo, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện.

* Phát huy vai trò lãnh đạo của từng tổ chức cơ sở Đảng

Theo lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, thời gian qua các cấp ủy trong toàn tỉnh đã quan tâm sắp xếp lại mô hình tổ chức cơ sở Đảng cho phù hợp đặc điểm từng đơn vị, tinh gọn đầu mối, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Để nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, Ban TVTU rất quan tâm chất lượng sinh hoạt chi bộ. Tỉnh ủy đã ban hành Thông tri 35 ngày 24-3-2009 về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, quy định các chi bộ trong tỉnh lấy ngày 3 hằng tháng để sinh hoạt. Riêng chi bộ loại hình doanh nghiệp được sinh hoạt trước và sau ngày 3 nhưng không quá ngày 15 hằng tháng. Căn cứ hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về nội dung sinh hoạt chi bộ và đặc điểm từng đơn vị, các chi bộ cụ thể hóa nội dung sinh hoạt sao cho phù hợp tình hình thực tế từng nơi, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị từng cơ quan, địa phương.

Theo đó, các huyện ủy, thành ủy đã giải thể các tổ chức cơ sở Đảng thuộc ngành bưu điện, viễn thông, kho bạc, cục thuế chuyển đảng viên về sinh hoạt ở Đảng bộ cơ sở Bưu điện, Viễn thông tỉnh, Kho bạc Nhà nước tỉnh và Cục Thuế tỉnh. Đồng thời, sắp xếp các tổ chức cơ sở Đảng trong các cơ quan khối Đảng, Mặt trận, đoàn thể và khối nhà nước huyện thành Đảng bộ các khối trực thuộc huyện ủy, thành ủy. Qua sắp xếp, trước đây toàn tỉnh có 955 tổ chức cơ sở Đảng, nay giảm còn 693 tổ chức cơ sở Đảng. Việc sắp xếp vừa tinh gọn bộ máy vừa phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị ở cơ sở, tạo sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng.

Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, các cấp ủy trong tỉnh còn tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sao cho phù hợp đặc điểm từng đơn vị, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị từng cơ quan, địa phương.

Phó bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Nguyễn Minh Thanh chia sẻ, nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, thời gian qua Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã hướng dẫn các chi bộ sinh hoạt chuyên đề, yêu cầu 1 lần/quý nhằm khắc phục tính hình thức, đơn điệu trong sinh hoạt chi bộ. Đồng thời, phân công đảng ủy viên và chuyên viên các ban của Đảng ủy khối dự sinh hoạt chi bộ cơ sở, kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên; chỉ ra những tồn tại, hạn chế để khắc phục.

Từ việc đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực. Qua phân tích chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên hằng năm, phần lớn số tổ chức Đảng của Đảng bộ tỉnh đều đạt trong sạch vững mạnh; tỷ lệ đảng viên vi phạm khuyết điểm phải thi hành kỷ luật giảm qua các năm.

Phương Hằng

Tin xem nhiều