Báo Đồng Nai điện tử
En

Khơi dậy tinh thần sáng tạo của đoàn viên, thanh niên

09:02, 13/02/2020

Trong năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã có trên 34 ngàn ý tưởng sáng tạo được đăng tải trên cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam, đứng thứ 3 trong cả nước...

Bằng sự nỗ lực của các cấp bộ Đoàn, trong năm qua, toàn tỉnh đã có trên 34 ngàn ý tưởng sáng tạo được đăng tải trên cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam, trở thành đơn vị đứng thứ 3 trong cả nước về số lượng ý tưởng sáng tạo.

Chị Nguyễn Thị Thúy Kiều (bìa phải), Tổ trưởng Tổ 18, Bộ phận xí nghiệp may 1, Công ty cổ phần Đồng Tiến kiểm tra sản phẩm công nhân vừa may. Ảnh: N.Sơn
Chị Nguyễn Thị Thúy Kiều (bìa phải), Tổ trưởng Tổ 18, Bộ phận xí nghiệp may 1, Công ty cổ phần Đồng Tiến kiểm tra sản phẩm công nhân vừa may. Ảnh: N.Sơn

Có được kết quả này, bên cạnh sự chủ động của đoàn viên, thanh niên, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm khơi dậy tinh thần sáng tạo.

* Tổ chức đa dạng các hoạt động sáng tạo

Nhằm phát huy tinh thần xung kích sáng tạo của đoàn viên, thanh niên, Tỉnh đoàn đã tổ chức rất nhiều hoạt động, như: Ngày hội sinh viên Đồng Nai sáng tạo, khởi nghiệp; Học kỳ doanh nghiệp; Cuộc thi ý tưởng, giải pháp trong lĩnh vực công nghệ thông tin IT Ideas; Cuộc thi ý tưởng tình nguyện sinh viên Đồng Nai; Hội thi sáng chế bảo vệ môi trường dành cho học sinh khối THPT; Ngày hội thanh niên sáng tạo khởi nghiệp...

Chị Bùi Thị Nhàn, Phó bí thư Tỉnh đoàn cho biết, từ những cuộc thi này đã xuất hiện rất nhiều ý tưởng sáng tạo có giá trị. Chẳng hạn từ Cuộc thi ý tưởng, giải pháp trong lĩnh vực công nghệ thông tin IT Ideas đã thu hút rất nhiều ý tưởng liên quan đến phát triển các mô hình và nền tảng giáo dục thông minh trên ứng dụng công nghệ thông tin; các giải pháp phát triển hệ thống quản lý thông tin phục vụ việc dạy và học; các phần mềm hỗ trợ học sinh, sinh viên về kỹ năng thực hành xã hội, nhu cầu đời sống, dịch vụ...; các ý tưởng, giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho việc xây dựng và phát triển công tác Đoàn, Hội trong môi trường học đường...

Tuổi trẻ sáng tạo là một trong 3 phong trào lớn xuyên suốt của tổ chức Đoàn trong nhiệm kỳ 2017-2022, vì vậy bên cạnh các hoạt động cấp tỉnh, tại các huyện, thành đoàn và Đoàn trực thuộc, phong trào Tuổi trẻ sáng tạo được triển khai rộng khắp.

Bí thư Đoàn khối các cơ quan tỉnh Vy Hoài Vũ cho hay, hằng năm, Đoàn khối duy trì tổ chức hội trại truyền thống kết hợp với tuyên dương các tập thể, cá nhân có những công trình, sáng kiến trong học tập, lao động, công tác nhằm động viên, khuyến khích đoàn viên, thanh niên xung kích sáng tạo. Đoàn khối thường xuyên tuyên truyền, triển khai nội dung của phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, cuộc vận động Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo đến hầu hết các cơ sở Đoàn. Các cơ sở Đoàn trên cơ sở đặc thù của cơ quan, đơn vị phát động đoàn viên, thanh niên tham gia phong trào bằng những ý tưởng, sáng kiến phù hợp.

Chị Võ Thị Thu Thảo, Bí thư Đoàn cơ sở Công ty cổ phần Đồng Tiến (TP.Biên Hòa) chia sẻ, ở góc độ của Đoàn cơ sở không thể trực tiếp tổ chức các hoạt động khuyến khích đoàn viên, thanh niên sáng tạo. Vì vậy, Đoàn cơ sở Công ty cổ phần Đồng Tiến đã tích cực tham mưu, phối hợp với Ban giám đốc, Công đoàn công ty phát động chương trình sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong công nhân, trong đó có đoàn viên, thanh niên. Những sáng kiến, cải tiến có giá trị không chỉ được áp dụng trong quá trình sản xuất mà cá nhân người có sáng kiến, cải tiến sẽ được thưởng bằng tiền mặt.

Chị Nguyễn Thị Thúy Kiều, Tổ trưởng Tổ 18, Bộ phận xí nghiệp may 1, Công ty cổ phần Đồng Tiến bộc bạch, mặc dù số tiền thưởng cho mỗi sáng kiến, cải tiến không nhiều nhưng đã tạo động lực để công nhân sáng tạo. Bản thân chị trong năm 2019 đã có sáng kiến sắp xếp lại vị trí các công đoạn nhằm giảm thời gian hoàn thành một sản phẩm, cá nhân chuyền trưởng không mất thời gian di chuyển hàng từ công đoạn này sang công đoạn khác mà dành thời gian để theo dõi công nhân may, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

* Hỗ trợ thực hiện  các ý tưởng sáng tạo

Phó bí thư Tỉnh đoàn Bùi Thị Nhàn chia sẻ, bên cạnh các hoạt động tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên sáng tạo, những năm gần đây, Tỉnh đoàn cũng đã tích cực vận động nguồn lực nhằm hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo, giúp đoàn viên, thanh niên từng bước hiện thực hóa ý tưởng của mình. Riêng trong năm 2019 đã có 9 dự án, mô hình sáng tạo xây dựng từ các ý tưởng của đoàn viên, thanh niên được hỗ trợ về mặt định hướng, kết nối với nhà đầu tư, vốn thực hiện.

Biểu đồ số ý tưởng sáng tạo của đoàn viên, thanh niên đăng tải trên cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam năm 2019 chia theo nhóm thanh niên (Số liệu do Tỉnh đoàn tổng hợp)
Biểu đồ số ý tưởng sáng tạo của đoàn viên, thanh niên đăng tải trên cổng thông tin Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam năm 2019 chia theo nhóm thanh niên (Số liệu do Tỉnh đoàn tổng hợp)

Trong Học kỳ doanh nghiệp năm 2019 (chương trình tìm kiếm, xây dựng và hỗ trợ đội ngũ những bạn trẻ có đam mê, tố chất, năng lực và phẩm chất khởi nghiệp trong tương lai, đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế nước nhà) đã có 4 dự án được lựa chọn để kết nối với các chuyên gia có chuyên môn, kinh nghiệm hỗ trợ hoàn thiện về mặt ý tưởng. Chị Nguyễn Thùy Dương, sinh viên Khoa Dược Trường cao đẳng y tế Đồng Nai - một trong 6 thành viên xây dựng dự án CoJob - Đào tạo nghề cho thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn (một trong 4 dự án được hỗ trợ hoàn thiện về mặt ý tưởng) cho biết, các thành viên trong nhóm đa phần là học các ngành khác không liên quan đến lĩnh vực kinh doanh. Vì vậy, khi tham gia học kỳ doanh nghiệp, bản thân chị Thùy Dương cũng như các thành viên khác có cơ hội được tiếp cận với kiến thức phong phú liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo, kinh doanh... Mặc dù dự án chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ hoàn thiện về mặt ý tưởng nhưng theo Thùy Dương, đó cũng là điều đáng quý, quyết định phần nào tới sự thành bại trong khởi nghiệp sáng tạo.

Bên cạnh hỗ trợ các dự án hoàn thiện về mặt ý tưởng, kết nối với doanh nghiệp, một số dự án, mô hình còn được hỗ trợ kinh phí để thực hiện.

Một trong những dự án được hỗ trợ kinh phí phải kể đến đó là mô hình thu gom, phân loại, tái chế và xử lý rác thải của Tổ hợp tác thanh niên xã Thanh Sơn (huyện Tân Phú). Anh Trần Đức Hòa, Bí thư Đoàn xã Thanh Sơn, Tổ trưởng Tổ hợp tác thanh niên thu gom rác xã Thanh Sơn cho hay, trước tình trạng rác thải sinh hoạt ngập trên đường, hệ thống mương, suối, ao hồ... anh đã có ý tưởng thu gom rác, vừa tạo việc làm thường xuyên cho đoàn viên, thanh niên vừa giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường do rác thải ùn ứ.

Cuối năm 2013, Tổ hợp tác thanh niên thu gom rác xã Thanh Sơn ra đời với 7 thành viên. Khi số hộ dân trong xã đăng ký thu gom rác ngày một đông, anh Hòa nghĩ đến việc phải đầu tư thêm trang thiết bị để mở rộng quy mô thu gom rác nhưng lại không có kinh phí. Trước ý tưởng của anh, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo Ban phong trào Tỉnh đoàn, Huyện đoàn Tân Phú và Đoàn xã Thanh Sơn phối hợp khảo sát, lên danh sách các trang thiết bị cần thiết phục vụ quá trình thu gom rác với tổng trị giá 79 triệu đồng.

“Nhờ có sự hỗ trợ kịp thời của Đoàn, Tổ hợp tác thanh niên thu gom rác thải xã Thanh Sơn đã thực hiện được mô hình thu gom, phân loại, tái chế và xử lý rác thải. Với những trang thiết bị vừa mới trang bị thêm, trong thời gian tới, Tổ hợp tác thanh niên thu gom rác xã Thanh Sơn dự kiến sẽ tiếp tục thu gom rác của các hộ dân ở xã Thanh Sơn, Phú Lâm và mở rộng ra một số xã lân cận khác như: Phú Xuân, Phú Thanh, Phú Bình...” - anh Hòa nói.

Phó bí thư Tỉnh đoàn Bùi Thị Nhàn cho biết, năm 2020, Tỉnh đoàn đề ra chỉ tiêu vận động đoàn viên, thanh niên tham gia đề xuất ít nhất 30 ngàn ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Để đạt được chỉ tiêu này, các cấp bộ Đoàn cần đẩy mạnh tổ chức các hoạt động vận động đoàn viên, thanh niên đề xuất ý tưởng, sáng kiến, cải tiến; ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật trong học tập, lao động; tổ chức các hoạt động hỗ trợ thanh niên nghiên cứu khoa học, các cuộc thi nhằm cổ vũ đoàn viên, thanh niên sáng tạo...

Nga Sơn

Tin xem nhiều