Báo Đồng Nai điện tử
En

Hòa nhập nhanh với môi trường quân ngũ

04:02, 22/02/2020

Sau hơn 1 tuần nhập ngũ, các chiến sĩ mới của Trung đoàn Đồng Nai (đóng quân tại huyện Xuân Lộc) và Sư đoàn 309, Quân đoàn 4 (đóng quân tại TP.Biên Hòa) đã bước đầu quen với giờ giấc, kỷ luật quân đội và những công việc hằng ngày của người lính.

Sau hơn 1 tuần nhập ngũ, các chiến sĩ mới của Trung đoàn Đồng Nai (đóng quân tại huyện Xuân Lộc) và Sư đoàn 309, Quân đoàn 4 (đóng quân tại TP.Biên Hòa) đã bước đầu quen với giờ giấc, kỷ luật quân đội và những công việc hằng ngày của người lính.

Chính ủy Trung đoàn 250, Thượng tá Hoàng Văn Việt chỉnh tác phong chào điều lệnh cho chiến sĩ mới. Ảnh:N.Trinh
Chính ủy Trung đoàn 250, Thượng tá Hoàng Văn Việt chỉnh tác phong chào điều lệnh cho chiến sĩ mới. Ảnh:N.Trinh

* Thích ứng nhanh

Đúng 5 giờ 15, tân binh Nguyễn Duy Bắc (tốt nghiệp Trường đại học nội vụ Hà Nội viết đơn tình nguyện nhập ngũ về Tiểu đội 1, Trung đội 1, Trung đoàn 250, Sư đoàn 309) rời khỏi giường, thực hiện các bài tập thể dục buổi sáng theo quy định của quân đội. “Tôi đã xa nhà nhiều năm nhưng với môi trường kỷ luật nghiêm ngặt, lúc đầu tôi cũng hơi bỡ ngỡ. Được sự giúp đỡ của các đồng chí trong đơn vị, đến nay tôi đã quen và yêu thích những bài thể dục buổi sáng, giúp tôi có sức khỏe tốt hơn, hào hứng cho một ngày thực hiện nhiệm vụ hiệu quả” - anh Duy Bắc nói.

Năm 2020, có 19 đơn vị tiếp nhận 2.754 chiến sĩ mới của Đồng Nai về học tập, công tác và huấn luyện. Theo đánh giá của các đơn vị nhận quân ở Đồng Nai, chất lượng chiến sĩ mới năm 2020 đồng đều về mọi mặt nên hòa nhập với môi trường quân đội rất nhanh, sẵn sàng bước vào mùa huấn luyện đạt kết quả cao.

Đảng viên Lê Tuấn Anh (ngụ xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom) đã tốt nghiệp Trường đại học công nghiệp TP.Hồ Chí Minh, đang làm việc tại một doanh nghiệp ở quận 2 với mức thu nhập bình quân 10 triệu đồng/tháng. Viết đơn vào quân đội, anh Tuấn Anh mong muốn học tập, rèn luyện tốt để sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự được phục vụ lâu dài trong quân ngũ. Anh Lê Tuấn Anh bộc bạch: “Vừa được rèn luyện, học tập lại được tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ tại đơn vị, tôi thấy đây là môi trường lý tưởng để rèn luyện, giáo dục thanh niên”.

Nối nghiệp cha mẹ đang tại ngũ, anh Ngô Đức Tuấn Anh (quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh) tốt nghiệp Khoa Biên đạo Trường cao đẳng múa TP.Hồ Chí Minh, đang huấn luyện tại Trung đoàn 250 (Sư đoàn 309) bày tỏ: “Từ nền nếp kỷ luật của gia đình quân nhân và được cán bộ đơn vị giúp đỡ, tôi nghĩ mình sẽ nhanh hòa nhập môi trường quân ngũ”.

* Sẵn sàng bước vào huấn luyện

Thượng tá Hà Thanh Cảnh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn Đồng Nai cho biết, năm 2020, đơn vị được giao tiếp nhận, huấn luyện 310 chiến sĩ mới của các đơn vị thuộc Quân khu 7 và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh. Trước đó, đơn vị đã quán triệt toàn thể cán bộ, chiến sĩ, nhất là đội ngũ cán bộ khung làm công tác huấn luyện, tạo thuận lợi cho chiến sĩ mới nhanh hòa nhập môi trường quân ngũ.

Gấp Nội vụ- một trong những bài học đầu tiên của chiến sĩ mới (Trong ảnh: Chiến sĩ mới học gấp nội vụ tại Trung đoàn 250- Sư đoàn 309)
Gấp Nội vụ- một trong những bài học đầu tiên của chiến sĩ mới (Trong ảnh: Chiến sĩ mới học gấp nội vụ tại Trung đoàn 250- Sư đoàn 309)

“Sau 1 tuần về đơn vị, hầu hết chiến sĩ mới đã bắt đầu quen với nếp sống, giờ giấc và sinh hoạt trong quân đội. Đến nay, chiến sĩ mới đã thức dậy đúng giờ quy định, tập thể dục buổi sáng, học các bài chào điều lệnh, gấp nội vụ, vệ sinh theo hướng dẫn khá tốt” - Thượng tá Hà Thanh Cảnh cho hay.

Chính ủy Trung đoàn 250 (Sư đoàn 309), Thượng tá Hoàng Văn Việt cho biết, so với những năm trước, năm 2020, đơn vị nhận chiến sĩ mới ở Đồng Nai và quận 8, TP.Hồ Chí Minh. Đến nay, sau 1 tuần trong môi trường mới, chiến sĩ mới đều hòa nhập tốt và chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội.

Theo lãnh đạo các đơn vị, ngoài những bài thể dục buổi sáng đầu tiên, chiến sĩ mới bắt đầu được học cách gấp nội vụ, dọn dẹp vệ sinh nơi ở và học chào điều lệnh. Là người trực tiếp đón nhận và giúp đỡ chiến sĩ mới ngay từ ngày đầu, Thiếu tá Huỳnh Duy Thanh (Trung đoàn 250) cho hay, cán bộ được quán triệt phương châm “4 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng học tập rèn luyện và cùng chia sẻ) với chiến sĩ mới nên sau 1 tuần về đơn vị, chiến sĩ mới đã hòa nhập tốt môi trường quân ngũ; hào hứng tham gia các hoạt động do đơn vị tổ chức, chấp hành nghiêm túc kỷ luật quân đội.

Với đặc thù mùa tuyển quân năm 2020 vào đúng dịp cao điểm của dịch bệnh Covid-19 nên phải hạn chế việc tụ tập đông người. Các đơn vị đã quán triệt tinh thần này để chiến sĩ mới thông báo với gia đình hạn chế những buổi thăm hỏi. Bên cạnh đó, các đơn vị nhận quân của Đồng Nai năm nay hầu hết có thể trở thành bệnh viện dã chiến và khu vực cách ly khi dịch Covid-19 xảy ra. Theo thượng tá Hoàng Văn Việt, đơn vị đã dành khu ăn, ở, huấn luyện của chiến sĩ mới với sức chứa khoảng 500 giường để sẵn sàng phục vụ bệnh viện dã chiến và khu cách ly khi có yêu cầu. Toàn bộ hoạt động tiếp nhận chiến sĩ mới và huấn luyện, công tác được tổ chức nhờ tại Trung đoàn 31 (thuộc Sư đoàn 309).

Như vậy, sau hơn 1 tuần vào môi trường quân ngũ, hầu hết chiến sĩ mới đều từng bước hòa nhập tốt, quyết tâm giành nhiều thắng lợi trong mùa huấn luyện năm 2020.

Nguyệt Trinh

Tin xem nhiều