Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung lãnh đạo, hoàn thành nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng

09:02, 18/02/2020

Với sự tập trung lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, năm 2019 Biên Hòa đã thực hiện được một khối lượng công việc lớn đặt ra, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ chung của tỉnh.

Với sự tập trung lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, năm 2019 Biên Hòa đã thực hiện được một khối lượng công việc lớn đặt ra, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ chung của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Biên Hòa về kết quả thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng năm 2019
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Biên Hòa về kết quả thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng năm 2019. Ảnh:P.Hằng

Theo đồng chí Phạm Anh Dũng, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa, trong năm 2019, tình hình kinh tế - xã hội của Biên Hòa tiếp tục chuyển biến tích cực. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 101,7% kế hoạch, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm trước; tổng doanh thu hàng hóa, dịch vụ đạt 100,4%, tăng 14,17%; doanh thu lữ hành tăng hơn 12%...

* Kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển

TP.Biên Hòa cũng đã quyết liệt trong thực hiện Chỉ thị 45-CT/TU của Ban TVTU về công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố. Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy Biên Hòa đã tập trung lãnh đạo đẩy nhanh tiến độ nhiều dự án quan trọng như: dự án đường trục trung tâm TP.Biên Hòa (đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn, cầu Thống Nhất và đường kết nối 2 đầu cầu); dự án đường ven sông Cái (đoạn từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản); dự án xây dựng hương lộ 2 (đoạn 1, giai đoạn 1); dự án đường ven sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh huyện Vĩnh Cửu)... Ngoài ra, thành phố đang tập trung triển khai thực hiện các dự án tái định cư nhằm phục vụ nhu cầu tái định cư của các dự án trọng điểm.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cho rằng, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp ở TP.Biên Hòa phải tăng cường đối thoại, tiếp xúc với nhân dân để giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân. Phường, xã nào không quan tâm giải quyết bức xúc của nhân dân nên tính toán đến thay đổi nhân sự. Những đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân không có tính chất phức tạp, phải tập trung giải quyết ngay từ cơ sở.

Biên Hòa còn tập trung đầu tư, xử lý các điểm ngập nước trên địa bàn. Nhiều điểm ngập từng gây bức xúc cho người dân mỗi khi có mưa lớn, nay đã hết ngập như tại tổ 14B, KP.2, phường Bình Đa; hẻm 98, phường Quyết Thắng; đường liên KP.4 và KP.5, phường Tân Hòa; đường Huỳnh Văn Nghệ, KP.5, phường Bửu Long; đường Nguyễn Ái Quốc giao đường Lương Văn Nho... Bên cạnh đó, thành phố thường xuyên duy tu, bảo dưỡng các công trình công cộng, hệ thống chiếu sáng, cây xanh; ra quân thực hiện Ngày thứ bảy xanh - sạch - đẹp và tăng cường vệ sinh đường phố, thu gom vận chuyển rác thải, đảm bảo an toàn giao thông, xứng tầm đô thị loại 1.

* Giữ vững ổn định trong đời sống nhân dân

Tình trạng tăng dân số cơ học ở TP.Biên Hòa những năm qua là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng san lấp mặt bằng, phân lô bán nền, xây dựng trái phép. Trước tình trạng này, Ban Thường vụ Thành ủy Biên Hòa đã ban hành Nghị quyết số 21-NQ/TU về tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đất đai, xây dựng và trật tự đô thị trên địa bàn thành phố. Trên cơ sở đó, UBND TP.Biên Hòa đã ban hành nhiều văn bản tăng cường công tác quản lý địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm san lấp mặt bằng, phân lô bán nền, xây dựng trái phép.

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc cho biết, trong năm 2019, Biên Hòa đã có 20 đợt ra quân xử lý tình trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép và sử dụng đất không đúng mục đích, qua đó đã có 120 trường hợp bị cưỡng chế. “Tới đây, TP.Biên Hòa sẽ tiếp tục chỉ đạo các phường cưỡng chế công trình xây dựng trái phép để lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố và tăng cường công tác quản lý địa bàn trên lĩnh vực xây dựng, không để phát sinh các trường hợp mới” - Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc nhấn mạnh. 

Ngoài những kết quả đã làm được như trên, trong năm 2019, TP.Biên Hòa còn tập trung các biện pháp đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Theo đó, thành phố đã tăng cường lực lượng nắm chắc tình hình, tích cực tuần tra kiểm soát phòng chống và bắt giữ tội phạm, các đối tượng tụ tập gây rối, cờ bạc, đua xe trái phép. Tăng cường nắm tình hình liên quan đến các quỹ tín dụng không để phát sinh phức tạp; giải quyết các vụ tranh chấp lao động tập thể ở các doanh nghiệp; phát hiện và triệt phá một số vụ, đối tượng có hành vi cho vay nặng lãi. Kết quả trong năm qua, Biên Hòa đã khởi tố điều tra 1 vụ, 7 đối tượng với tội danh cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

* Tập trung khắc phục hạn chế

Cùng với thực hiện nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.Biên Hòa chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác Dân vận, xây dựng Đảng. Trong công tác xây dựng Đảng, Ban Thường vụ Thành ủy Biên Hòa đã thực hiện giải thể toàn bộ 28 chi bộ cơ quan ở các phường, xã để chuyển đảng viên về sinh hoạt tại các chi bộ khu dân cư.

Người dân chụp hình làm giấy chứng minh nhân dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa  TP.Biên Hòa. Ảnh:C.Nghĩa
Người dân chụp hình làm giấy chứng minh nhân dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa TP.Biên Hòa. Ảnh:C.Nghĩa

Phó bí thư thường trực Thành ủy Biên Hòa Huỳnh Tấn Đạt cho rằng, việc làm này nhằm góp phần củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ khu dân cư, góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa đảng viên và nhân dân, phát huy vai trò của nhân dân trong việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền cơ sở trong sạch, vững mạnh. Ngoài ra, chủ trương này cũng là giải pháp để thực hiện tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.

Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Phạm Văn Ru đánh giá, những kết quả mà TP.Biên Hòa đạt được thời gian qua đã góp phần thực hiện tốt nghị quyết của Tỉnh ủy trong năm 2019. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như toàn tỉnh còn 13 chi bộ ấp, khu phố chưa có chi ủy thì ở TP.Biên Hòa đã có tới 10 chi bộ khu phố, ấp chưa có chi ủy. Trong năm qua, Biên Hòa cũng không hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên mới. Những tồn tại, hạn chế này cần được đưa ra thảo luận trong Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố để đề ra giải pháp khắc phục trong năm 2020.

Năm 2020 là năm kết thúc nhiệm kỳ 2015-2020, theo Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Phạm Văn Ru, TP.Biên Hòa cần xác định những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để thực hiện cho đạt hiệu quả nhiệm vụ của năm cũng như của cả nhiệm kỳ. Đồng thời nghiêm túc đánh giá công tác điều hành để có chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện đạt hiệu quả trong thời gian tới. Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo TP.Biên Hòa cần quan tâm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của thành phố; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị và cá nhân.     

Trong buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Biên Hòa vào cuối năm 2019, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, không phép có trách nhiệm của cán bộ, nhất là ở phường, xã. Phải tính toán, cán bộ không làm được việc phải tìm người khác thay thế, không thể để những tồn tại, yếu kém kéo dài. Trong nhiệm kỳ tới, khi lựa chọn nhân sự cho đại hội Đảng các cấp, Thành ủy Biên Hòa phải chú ý lựa chọn thật kỹ nhân sự, đủ tiêu chuẩn, đúng quy định, có trách nhiệm với công việc.

Phương Hằng

Tin xem nhiều