Báo Đồng Nai điện tử
En

Khởi sắc trong công tác phát triển Đảng vùng đồng bào có đạo

04:01, 20/01/2020

Đồng Nai là tỉnh có dân số gần 3,1 triệu người, trong đó đồng bào có đạo là khoảng 1,7 triệu người (chiếm 65% dân số).

Đồng Nai là tỉnh có dân số gần 3,1 triệu người, trong đó đồng bào có đạo là khoảng 1,7 triệu người (chiếm 65% dân số).

Những cán bộ, đảng viên là người có đạo ở xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất) hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh:N.Trinh
Những cán bộ, đảng viên là người có đạo ở xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất) hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh:N.Trinh

Thực hiện Quy định 123- QĐ/TƯ ngày 28-9-2004 của Bộ Chính trị, Tỉnh ủy đã có Thông tri 21-TTr/TU ngày 8-8-2007 về việc đẩy mạnh công tác kết nạp đảng viên đối với người có đạo và đảng viên có đạo tham gia sinh hoạt tôn giáo; Quy định tạm thời 707- QĐ/TU ngày 3-2-2010 về chức năng, nhiệm vụ của Đảng bộ xã, phường, thị trấn trong vùng đồng bào theo đạo Công giáo ở Đồng Nai... công tác phát triển Đảng vùng đồng bào có đạo đã có nhiều khởi sắc.

* Những điển hình tiêu biểu

Xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất) là địa phương có hơn 99% đồng bào có đạo. Đảng bộ xã đã nhiều năm lãnh đạo hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bí thư Đảng ủy xã Lê Thành Chung cho hay, Đảng bộ xã hiện có 115 đảng viên, trong đó 87 đồng chí là người có đạo (chiếm 75,65%). Riêng năm 2019, thực hiện nghị quyết Huyện ủy giao, Gia Tân 2 đã phát triển mới được 16 đảng viên là người có đạo trên tổng số 19 đảng viên, đạt 118% nghị quyết.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, đến ngày 30-11-2019, toàn Đảng bộ tỉnh có tổng số 82.674 đảng viên, trong đó có 6.034 đảng viên là người có đạo (kết nạp mới năm 2019 là 495 đồng chí). Đây là thành quả lớn mà trước khi có Quy định 123 (trước năm 2004), con số này mới chỉ là 667 đồng chí.

Theo ông Bí thư Đảng ủy xã Lê Thành Chung, để làm được điều này, Đảng ủy xã đã phân công các đồng chí trong Ban Chấp hành phụ trách từng chi bộ hướng dẫn, tạo điều kiện để quần chúng có đạo thực hiện được nguyện vọng đứng vào hàng ngũ của Đảng.

“Đảng viên là người có đạo đã phát huy được vai trò nòng cốt, lãnh đạo công tác vận động nhân dân, nhất là đồng bào có đạo chấp hành chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước. Nhờ vậy, đến cuối năm 2019, Gia Tân 2 đã hoàn thành 3/5 tiêu chí với 17/21 tiểu tiêu chí của xã nông thôn mới kiểu mẫu, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xã nông thôn mới kiểu mẫu trước năm 2022” - ông Lê Thành Chung nói.

Cũng là một điển hình làm tốt công tác phát triển Đảng trong vùng đồng bào có đạo, phường Xuân Lập (TP.Long Khánh) nhiều năm liền trở thành đơn vị đi đầu trong công tác phát triển Đảng vùng có đạo. Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ phường đã kết nạp hơn 60 đảng viên, trong đó có 18 đảng viên là người có đạo, nâng tổng số đảng viên có đạo lên 89 đồng chí, đạt tỷ lệ hơn 31% tổng số đảng viên toàn phường.

Đảng viên Nguyễn Thị Bảy sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng ở tỉnh Quảng Bình vào lập nghiệp tại TP.Long Khánh năm 24 tuổi. Chị lấy chồng có đạo Công giáo nên theo đạo cùng chồng. Với nỗ lực của bản thân, chị Bảy tự nguyện phấn đấu được đứng vào hàng ngũ của Đảng và được cả gia đình chồng ủng hộ. Khi đã vào Đảng, chị tích cực giới thiệu kết nạp thêm một số đảng viên người Công giáo trên địa bàn phường Xuân Lập. Con gái của chị là Nguyễn Ngọc Huyền Trâm cũng được mẹ hướng dẫn, phấn đấu và đứng vào hàng ngũ của Đảng ngay từ khi học lớp 12.

* Thành quả

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn cho hay, khi có Quy định 123, Ban TVTU đã chỉ đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp với các ban Đảng Tỉnh ủy triển khai, quán triệt đến Ban Thường vụ, Ban Tổ chức các cấp ủy trực thuộc tỉnh, đồng thời giao cho cấp ủy các cấp quán triệt, triển khai đến các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành các Đảng bộ, Bí thư, Phó bí thư cấp ủy cơ sở và quán triệt cho cấp ủy viên thông qua các kỳ sinh hoạt chi bộ, hội nghị mở rộng nhằm từng bước đưa chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào thực tiễn.

Linh mục Lê Vinh Hiến, Trưởng ban Đoàn kết Công giáo huyện Thống Nhất cho hay, khi tiếp xúc với đồng bào có đạo, người cán bộ, đảng viên phải thực sự thấu hiểu, nhất là giáo lý, giáo luật của từng tôn giáo, đồng thời nắm vững chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác tôn giáo; thậm chí có đủ lập luận, sẵn sàng đối thoại, giải đáp những thắc mắc khi đồng bào có đạo chưa hiểu rõ... Có như vậy, công tác phát triển Đảng vùng đồng bào có đạo mới thuận lợi.

Theo Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, hầu hết các đảng viên là người có đạo đều phát huy tốt vai trò của mình, nhất là thực hiện cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động và nhiều phong trào thi đua yêu nước. Cũng từ thực hiện hiệu quả cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, các tổ chức Đảng tiếp tục phát hiện, giới thiệu nhiều quần chúng ưu tú là người có đạo để phát triển đảng viên.

Chẳng hạn tại phường Xuân Lập, nhờ thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các tổ chức Đảng trong phường đã lựa chọn nhiều quần chúng ưu tú là người có đạo, giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Anh Trần Minh Hiển, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nông dân xã Xuân Lập trước đây (nay là phường Xuân Lập) vừa được chuyển Đảng chính thức là một trong số đó. Tốt nghiệp cử nhân tin học, anh Hiển tham gia hợp tác xã trồng bưởi sạch, sầu riêng theo hướng nông nghiệp công nghệ cao thành công và hướng dẫn cho nhiều người dân trong phường cùng làm. Với vai trò đảng viên luôn gương mẫu, anh Hiển đã vận động bà con giáo dân hiến đất, đóng góp ngày công xây dựng đường giao thông khu phố, góp phần xây dựng đô thị văn minh...

Trước năm 2011, khi xã Trung Hòa (huyện Trảng Bom) chưa xây dựng nông thôn mới, nhiều tuyến đường giao thông trong ấp An Bình vẫn là đường đất nắng bụi, mưa lầy, đi lại khó khăn. Còn hiện nay, ấp An Bình với trên 90% dân số có đạo Công giáo đã trở thành điển hình tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới. Thành quả này gắn với vai trò của Bí thư Chi bộ ấp Phan Thanh Bá, một đảng viên có đạo luôn gương mẫu đi đầu trong tuyên truyền, vận động đồng bào giáo dân tích cực làm đường, lắp đèn chiếu sáng, treo cờ kiểu mẫu trên các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp...

Bí thư Chi bộ ấp Phan Thanh Bá chia sẻ, khi bắt tay thực hiện các công trình dân sinh, chi bộ đều tổ chức họp dân, có sự tham gia của chính quyền, các đoàn thể và nhà thầu, từ đó công khai, minh bạch về quy mô công trình, tổng nguồn vốn thực hiện, mức độ đóng góp. “Với cách làm đó, từ đầu năm 2016 đến nay, ấp An Bình đã làm được 11 tuyến đường bê tông, nhựa nóng với tổng chiều dài hơn 4km, kinh phí trên 4 tỷ đồng. Đồng bào có đạo trong ấp còn nhiệt tình tham gia chỉnh trang các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp”- ông Bá nhấn mạnh.

* Phát huy vai trò cấp ủy

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn cho rằng, nhiệm vụ phát triển đảng viên vùng đồng bào có đạo cũng giống như nhiều nhiệm vụ khác của công tác xây dựng Đảng, nơi nào cấp ủy, các đảng viên quan tâm, gần gũi với đồng bào có đạo thì nơi ấy làm tốt và ngược lại.

Đồng bào có đạo ấp An Bình, xã Trung Hòa (huyện Trảng Bom) làm vệ sinh môi trường các tuyến đường ấp
Đồng bào có đạo ấp An Bình, xã Trung Hòa (huyện Trảng Bom) làm vệ sinh môi trường các tuyến đường ấp

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Thống Nhất Mai Văn Hiền cho biết, sở dĩ nhiều năm qua, Thống Nhất đã thực hiện khá tốt công tác phát triển đảng viên vùng có đạo là nhờ cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc mà trực tiếp là cấp ủy các cấp từ huyện đến từng ấp, khu phố. “Nhiều năm nay, Thống Nhất là điển hình duy trì việc tổ chức gặp mặt chức sắc, chức việc các tôn giáo vào dịp đầu Xuân mới hoặc tổ chức các chương trình vui Noel cùng chiến sĩ, đồng bào có đạo đã gắn bó mối đoàn kết đạo - đời, kính Chúa yêu nước nên việc vận động, phát triển đảng trong đồng bào có đạo đạt kết quả tốt” - ông Mai Văn Hiền khẳng định.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và phát triển đảng viên trong đồng bào có đạo, đến nay toàn huyện Thống Nhất có 18/46 ấp, khu phố có bí thư kiêm trưởng ấp, trưởng khu phố; 25/46 bí thư ấp, khu phố là người có đạo; 25/46 trưởng ấp là người có đạo.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn cho biết thêm, ngày 28-8-2018, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định 06- QĐ/TƯ về Một số điểm về kết nạp đảng viên đối với người theo tôn giáo và đảng viên là người theo tôn giáo tham gia sinh hoạt tôn giáo, thay thế cho Quy định 123 với nhiều điểm mới, cụ thể hơn. Điều này thuận lợi và rõ hơn để từng cấp ủy, từng đảng viên quan tâm, triển khai quán triệt thực hiện hiệu quả. Trong đó, vai trò của từng cấp ủy, cấp ủy viên, đảng viên tiếp tục được khẳng định để quy định thực sự đi vào thực tiễn”.

Nguyệt Trinh

Tin xem nhiều