Tạo thói quen giải quyết thủ tục trực tuyến

Cập nhật lúc 21:54, Thứ Tư, 15/01/2020 (GMT+7)

Ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết các thủ tục hành chính đang dần trở thành thói quen của người dân và doanh nghiệp trong thời đại công nghệ thông tin ngày càng phát triển. Điều này giúp quá trình giải quyết thủ tục hành chính tăng tính minh bạch, giảm chi phí in ấn, giảm thời gian đi lại, đồng thời còn giúp quá trình quản lý, lưu trữ hồ sơ được tốt hơn.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh ở địa điểm mới (đường Phan Trung, phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Dung
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh ở địa điểm mới (đường Phan Trung, phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Dung

* Nhiều tiện lợi

Từ năm 2018, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh đã triển khai 2 phần mềm trực tuyến hữu ích cho người dân có nhu cầu xin cấp, đổi hộ chiếu. Theo đó, người dân có thể vào website của Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) điền thông tin cá nhân trước, đồng thời đặt lịch hẹn thời gian đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh làm thủ tục. Khi đến, người dân chỉ cần đưa thẻ căn cước công dân là có thể truy xuất thông tin đã đăng ký trước đó và in ra tiến hành các khâu tiếp theo. Người dân sử dụng ứng dụng này sẽ không phải điền tay các loại giấy tờ, đôi khi ghi sai lại phải tốn thời gian ghi lại từ đầu.

Anh Lê Thành Phương, ngụ xã Quảng Tiến (huyện Trảng Bom) cho biết, tiện ích đăng ký làm hộ chiếu trực tuyến khá tiện lợi, chỉ  cần có máy tính hay điện thoại thông minh kết nối internet là có thể vào thao tác đăng ký được. Hơn nữa phần mềm tự động sắp lịch cho người dân đến làm thủ tục, do đó sẽ hạn chế được nhiều người cùng đến làm thủ tục một lúc, dẫn đến phải chờ đợi nhau. Cán bộ xử lý hồ sơ cũng không phải vất vả vì hướng dẫn thủ tục, hoặc lượng người đến làm thủ tục lúc thì thưa thớt, lúc thì lại quá đông đúc.

Một thủ tục khác cũng được triển khai dịch vụ trực tuyến, đó là đăng ký tạm trú đối với Việt kiều hoặc người nước ngoài đến lưu trú tại Đồng Nai. Đối tượng cần lưu trú có thể vào trang web của Cục Quản lý xuất nhập cảnh đăng ký trước khi đến. Các bước thao tác tương đối đơn giản, nhanh gọn.

Chị Bùi Nguyễn Tuyết Mai, có chồng là Việt kiều Úc về phường Tân Hạnh (TP.Biên Hòa) đón Tết cho biết: “Những năm trước, chồng tôi sẽ phải mang hộ chiếu ra Công an phường khai báo, nhưng giờ thì không cần phải phiền phức như vậy, chỉ cần truy cập vào website của Cục Quản lý xuất nhập cảnh đăng ký là được”.

Hiện nay, Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến tỉnh Đồng Nai đã triển khai hàng loạt các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Người dân hoàn toàn có thể nộp hồ sơ qua mạng và nhận kết quả tại nhà nếu muốn, thay vì phải mất thời gian đi lại nhiều lần. Trong số này có các thủ tục như: giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh, thủ tục cấp phép cho người lao động nước ngoài làm việc tại Đồng Nai, giấy phép xây dựng, cấp đổi giấy phép lái xe, đăng ký kinh doanh, kê khai nộp thuế... Để có thể giao dịch thủ tục hành chính trên mạng, người dân chỉ cần đăng ký tài khoản theo hướng dẫn có sẵn và tiến hành thao tác nộp hồ sơ.

* Đẩy mạnh giải quyết thủ tục trực tuyến

Vài năm trở lại đây, phần mềm tra cứu thông tin về đất đai Dnai.Lis do Sở Tài nguyên - môi trường xây dựng đã trở nên quen thuộc với người dân. Muốn biết thông tin về bất cứ mảnh đất nào, người dân chỉ cần tiến hành vài thao tác, sau đó điền thông tin số tờ, số thửa vào và ấn phím “ok” là có thể có được những thông tin cần thiết về vị trí, diện tích, thông tin quy hoạch… 

Đến giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan từ tỉnh đến các xã, phường hiện nay, khi nhận được giấy hẹn trả kết quả hồ sơ, trên tờ giấy ngoài các thông tin về hồ sơ, thời gian trả thì còn có một mã QR hình vuông nhỏ ở góc của tờ giấy. Tuy nhiên chưa nhiều người dân biết rằng, chỉ cần dùng chiếc camera trên điện thoại thông minh có cài phần mềm Zalo là có thể quét vào mã QR trên tờ giấy hẹn là có thể biết được tình trạng hồ sơ của mình đang được xử lý đến đâu. Ngoài ra, người dân cũng có thể sử dụng điện thoại thông minh để quét các mã QR để vào nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng…

Chị Lê Thị Hằng, cán bộ nhân sự Công ty TNHH Changshin Việt Nam (xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu) cho biết, do công ty có nhiều chuyên gia nước ngoài làm việc nên nhân viên phụ trách nhân sự phải thường xuyên đi đăng ký các thủ tục hành chính cần thiết như: đăng ký tạm trú, đăng ký cấp giấy phép lao động, gia hạn giấy phép lao động… Trước đây, các thủ tục hành chính này chỉ dừng lại ở mức độ 1, có nghĩa là tự in ra điền thông tin, sau đó vẫn phải mang đến cơ quan chức năng nộp, như vậy rất mất thời gian. Nhưng từ khi những thủ tục này được xử lý ở mức độ 3-4, nghĩa là hoàn toàn trên mạng thì cán bộ chỉ cần ở công ty vẫn có thể đăng ký và nhận kết quả.

Để thúc đẩy việc tiếp nhận và xử lý thủ tục qua mạng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho biết, tỉnh đang khẩn trương hợp tác với các nhà mạng nâng cấp tốc độ đường truyền và vận hành ổn định cổng dịch vụ công trực tuyến phục vụ xử lý hồ sơ qua mạng được tốt hơn. Việc truyền và xử lý dữ liệu sẽ được nhanh chóng, hạn chế bị “nghẽn” do dung lượng xử lý quá lớn. Việc giải quyết thủ tục hành chính qua mạng trên cổng dịch vụ công trực tuyến cần đảm bảo tính liên thông từ xã lên tỉnh và kết nối hoàn thiện, đồng bộ với các bộ, ngành Trung ương.

PGS-TS.Nguyễn Hồng Sơn, Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương: Lợi ích rất lớn từ ứng dụng công nghệ thông tin

Đồng Nai là tỉnh có dân số đông, cộng đồng doanh nghiệp rất lớn. Ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính là một hướng đột phá rất cần thiết giúp thủ tục hành chính được trơn tru, nhanh gọn, tạo đà cho kinh tế phát triển, tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính còn mang lại cho Đồng Nai sức cạnh tranh rất lớn, bởi lâu nay doanh nghiệp sợ nhất vẫn là thủ tục hành chính rườm rà, thiếu minh bạch.

Công Nghĩa

.
.
.
.
.