Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường công tác phối hợp, cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí

09:01, 02/01/2020

(ĐN)- Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng vừa ký ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND về việc tăng cường công tác phối hợp, thực hiện việc cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

(ĐN)- Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng vừa ký ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND về việc tăng cường công tác phối hợp, thực hiện việc cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp phát biểu tại buổi họp báo cuối năm 2019
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp phát biểu tại buổi họp báo cuối năm 2019

Theo nhận định của UBND tỉnh, nhìn chung, thời gian qua công tác phát ngôn, cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí chuyển biến tích cực, nâng cao được hiệu quả trong công tác tuyên truyền về tình hình, kết quả hoạt động nhiệm vụ chính trị, xã hội của tỉnh. Bên cạnh đó, sự góp mặt của nhiều loại hình báo chí đã góp phần đáp ứng tốt nhu cầu thông tin, định hướng dư luận xã hội của đông đảo khán giả, độc giả trong và ngoài tỉnh cũng như sự lãnh đạo, điều hành của chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện, công tác này vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Điển hình, một số cơ quan, đơn vị chưa chủ động, chưa kịp thời cung cấp thông tin cho báo chí về những vụ việc xảy ra liên quan đến đơn vị mình, để phản ánh đúng bản chất sự việc và định hướng xã hội; chưa chủ động xử lý hoặc đề nghị xử lý, cải chính khi phát hiện các báo đăng tải không đúng sự thật; chậm cung cấp thông tin và phản hồi thông tin làm rõ vụ việc mà báo chí đã đăng tải; còn hiện tượng né tránh hoặc gây khó khăn trong việc phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí... Việc chủ động phối hợp với báo chí để tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của cơ quan, đơn vị, địa phương còn hạn chế…

Để công tác phát ngôn, cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho cơ quan báo chí, cũng như khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, TP.Long Khánh, TP.Biên Hòa căn cứ chức năng nhiệm vụ thực hiện rà soát, cử người phát ngôn và người được ủy quyền phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí phải đảm bảo đúng đối tượng; việc phát ngôn và cung cấp thông tin phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước, bí mật trong quá trình điều tra, xử lý.

Đối với vụ việc mang tính phức tạp, liên quan đến nhiều sở, ban, ngành, địa phương thì cơ quan nào được giao chủ trì xử lý, trong quá trình xử lý, phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí phải đảm bảo thường xuyên, kịp thời; đồng thời chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin - truyền thông để thực hiện xử lý thông tin, tổng hợp báo cáo, tham mưu cơ quan có thẩm quyền xem xét, chỉ đạo giải quyết.

Người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn có trách nhiệm, tích cực phối hợp trong việc cung cấp thông tin và tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí tiếp cận nguồn thông tin chính xác, kịp thời, không được để xảy ra tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cập nhật kịp thời nội dung thông tin phát ngôn, thông cáo báo chí lên trang thông tin điện tử của từng đơn vị; đồng thời chuyển nội dung nêu trên về Văn phòng UBND tỉnh để đăng tải lên Cổng thông tin điện tử tỉnh. Tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của cơ quan, đơn vị nâng cao ý thức, trách nhiệm, chấp hành nghiêm các quy định về phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí và người dân; ứng xử phù hợp khi tham gia mạng xã hội, chia sẻ các thông tin trên môi trường internet; nhận thức đầy đủ các hành vi bị cấm của Luật An ninh mạng...

Đặc biệt, đối với những vụ việc nghiêm trọng, thu hút sự quan tâm, theo dõi của dư luận xã hội, người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn của cơ quan, đơn vị, địa phương phải thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, để kịp thời định hướng dư luận và ổn định tình hình. Trong quá trình xử lý vụ việc, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải phối hợp trao đổi thông tin với Cổng thông tin điện tử tỉnh (Văn phòng UBND tỉnh) để viết tin, bài góp phần định hướng thông tin chính xác, khách quan để đăng tải kịp thời lên Cổng thông tin điện tử tỉnh, cung cấp thông tin cho báo chí khi có yêu cầu.

Thường xuyên nắm bắt thông tin, tổ chức kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh và thực hiện giải quyết, xử lý theo thẩm quyền. Nếu phát hiện cơ quan báo chí thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín hoặc gây hiểu nhầm thì phải thực hiện phản hồi ngay bằng văn bản đến cơ quan báo chí theo quy định pháp luật; đồng thời thông tin Sở Thông tin - truyền thông để theo dõi tổng hợp.

Chỉ thị cũng yêu cầu các cơ quan báo chí hoạt động trên địa bàn tỉnh thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích được ghi trong giấy phép hoạt động báo chí; quản lý chặt chẽ hoạt động của đội ngũ phóng viên, cộng tác viên trên địa bàn tỉnh; không để xảy ra tình trạng lợi dụng danh nghĩa để hoạt động sai tôn chỉ, mục đích, vi phạm pháp luật. Các nhà báo, phóng viên các cơ quan báo chí hoạt động trên địa bàn tỉnh cần thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định của pháp luật. Khi làm việc với cơ quan, tổ chức phải xuất trình thẻ nhà báo hoặc giấy giới thiệu của cơ quan báo chí.

Khi phát hiện tổ chức, cá nhân vi phạm về việc phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí hoặc phát hiện trường hợp lợi dụng danh nghĩa, giả mạo nhà báo, phóng viên cần thông báo cho Văn phòng UBND tỉnh, cơ quan công an, Sở Thông tin - truyền thông để phối hợp xử lý...

Lâm Viên

Tin xem nhiều