Báo Đồng Nai điện tử
En

'Điểm tựa' của chị em

10:01, 07/01/2020

Gặp chị Đặng Thị Lương, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu) vào những ngày cuối năm khi chị đang tất bật cùng tập thể lo vận động quà hỗ trợ tặng chị em khó khăn trong những ngày cận Tết. Vất vả, tất bật nhưng lúc nào chị cũng nở nụ cười tươi mà theo chị là để tạo sự lạc quan, động lực cho cán bộ, hội viên phụ nữ có thêm sức mạnh chăm lo Tết cho người nghèo.

Gặp chị Đặng Thị Lương, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu) vào những ngày cuối năm khi chị đang tất bật cùng tập thể lo vận động quà hỗ trợ tặng chị em khó khăn trong những ngày cận Tết. Vất vả, tất bật nhưng lúc nào chị cũng nở nụ cười tươi mà theo chị là để tạo sự lạc quan, động lực cho cán bộ, hội viên phụ nữ có thêm sức mạnh chăm lo Tết cho người nghèo.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Phú Lý Đặng Thị Lương (phải) trao đổi với hội viên. Ảnh: N.Anh
Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Phú Lý Đặng Thị Lương (phải) trao đổi với hội viên. Ảnh: N.Anh

* Quan tâm phụ nữ khó khăn

Nếu như trước đây, hầu hết phụ nữ trong xã, nhất là phụ nữ vùng đồng bào dân tộc Chơro, Tày tại địa phương còn rất khó khăn thì nay cuộc sống đã ổn định, nhiều chị em còn tham gia tích cực trong các hoạt động Hội, các câu lạc bộ do phụ nữ làm chủ. Kết quả này có được là nhờ chị Lương đã bàn với tập thể Ban Chấp hành Hội LHPN xã căn cứ theo đặc điểm của từng ấp, phân công cụ thể các chị phụ trách, theo dõi nắm chắc tình hình, báo cáo để Hội có phương pháp hỗ trợ theo mô hình 1 chị khá, giàu giúp đỡ 2-3 chị có hoàn cảnh khó. Đồng thời, vận động chị em đóng góp 5 ngàn đồng/hội viên/tháng giúp các chị khó khăn được vay làm kinh tế gia đình.

Trong năm 2019, Hội LHPN xã đã vận động số tiền trên 43,1 triệu đồng xét cho 7 chị khó khăn vay không lãi suất, mỗi chị 6 triệu đồng mua sắm dụng cụ học tập cho con em đầu năm học mới. Chị Thị Lan, ấp 4 là một trường hợp được vay chia sẻ, lúc gia đình chị khó khăn đã có tổ chức Hội mà đứng đầu là chị Đặng Thị Lương giúp để con chị có đủ đồ dùng học tập chuẩn bị cho năm học mới.

Trong năm 2019, chị Lương đã cùng chị em trong Hội vận động xây dựng và trao tặng được 4 mái ấm tình thương cho phụ nữ khó khăn về nhà ở với số tiền trên 165 triệu đồng và 10 suất học bổng Nguyễn Thị Định (500 ngàn đồng/suất) trao cho học sinh nghèo học giỏi, vận động thẻ bảo hiểm y tế hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn…

* Nhân rộng các mô hình

Với vai trò năng động của người đứng đầu tổ chức Hội, chị Lương đã vận động chị em trong Hội xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình hỗ trợ phụ nữ. Trong đó, mô hình Nuôi heo đất tiết kiệm, Xây dựng các tổ, Nhóm phụ nữ tiết kiệm, Hũ gạo tình thương… được 9/9 chi hội tham gia. Riêng năm 2019, Hội LHPN xã Phú Lý có 256 chị tham gia mô hình Nuôi heo đất tiết kiệm và 369 chị tham gia mô hình Tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm, hằng tháng đã vận động tiết kiệm trên 36,7 triệu đồng và tổng số vốn tiết kiệm đến nay đạt trên 300 triệu đồng xét cho nhiều chị vay không lấy lãi. Mô hình này hiện đang được nhân rộng ở 9 chi hội với sự tham gia tích cực của hội viên.

Hay mô hình câu lạc bộ phụ nữ phòng chống ma túy với 50 hội viên, phân bổ đều ở 9 ấp trong xã. Nhờ hoạt động tích cực và vai trò năng nổ của Chủ nhiệm câu lạc bộ Đặng Thị Lương, mô hình này đã duy trì, hoạt động tốt liên tục từ năm 2011 đến nay. Các thành viên câu lạc bộ đã tuyên truyền về công tác phòng chống ma túy cho hàng trăm lượt phụ nữ, vận động hơn 1,5 ngàn hộ có con em trong độ tuổi vị thành niên ký cam kết không vi phạm các tệ nạn xã hội... góp phần đẩy lùi các loại tệ nạn, xây dựng ấp văn hóa. Đây cũng là mô hình tiêu biểu được UBND tỉnh, Hội LHPN tỉnh, Công an tỉnh khen thưởng.

Với những nỗ lực của Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Lý Đặng Thị Lương, từ một tổ chức Hội còn yếu với tỷ lệ tập hợp hội viên ít, hội viên vùng dân tộc chưa tham gia nhiều, đến cuối năm 2019, tỷ lệ tập hợp phụ nữ vào tổ chức đạt gần 90% (2.220/2.552 phụ nữ trong độ tuổi), trong đó có 1 chi hội đồng bào dân tộc thiểu số với 183 hội viên (97% phụ nữ dân tộc trong độ tuổi vào tổ chức). Hội viên nòng cốt trong xã chiếm tỷ lệ 87% và hơn 80% hội viên tham gia sinh hoạt Hội thường xuyên...

Bà Trần Thị Mỹ Ngọc, Phó chủ tịch Hội LHPN huyện Vĩnh Cửu cho biết, chị Đặng Thị Lương không chỉ nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc mà còn luôn sáng tạo trong hoạt động. “5 năm trở lại đây, Hội LHPN xã Phú Lý trở thành một điển hình của huyện Vĩnh Cửu trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, có nhiều mô hình hay để thu hút và tập hợp chị em... Trong đó, Chủ tịch Hội LHPN xã Đặng Thị Lương thực sự trở thành điểm tựa, đầu tàu gương mẫu của hội viên” - bà Mỹ Ngọc nói.

Những nỗ lực của chị Đặng Thị Lương đã góp phần giúp xã Phú Lý hoàn thành mục tiêu xóa nghèo. Đến cuối năm 2019, toàn xã chỉ còn 0,2% hộ nghèo theo chuẩn mới, 8/8 phụ nữ nghèo làm chủ hộ đến nay đã thoát nghèo; 9/9 chi hội đều đạt chi hội trong sạch vững mạnh, Hội LHPN xã Phú Lý là đơn vị tiêu biểu được Hội LHPN tỉnh tặng bằng khen.

Nam Anh

Tin xem nhiều