Báo Đồng Nai điện tử
En

Chăm lo phát triển Đảng trong đồng bào có đạo

04:01, 18/01/2020

Huyện Thống Nhất là địa phương có tới 87% dân số là đồng bào có đạo, chủ yếu là đạo Công giáo. Những năm qua, công tác phát triển Đảng trong đồng bào Công giáo tại huyện Thống Nhất rất được quan tâm với nhiều cách làm sáng tạo, từ đó đã mang lại những kết quả rất đáng mừng.

Huyện Thống Nhất là địa phương có tới 87% dân số là đồng bào có đạo, chủ yếu là đạo Công giáo. Những năm qua, công tác phát triển Đảng trong đồng bào Công giáo tại huyện Thống Nhất rất được quan tâm với nhiều cách làm sáng tạo, từ đó đã mang lại những kết quả rất đáng mừng.

Một buổi lễ kết nạp Đảng cho quần chúng có đạo Chi bộ Quân sự thuộc Đảng bộ xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất. Ảnh:C.Nghĩa
Một buổi lễ kết nạp Đảng cho quần chúng có đạo Chi bộ Quân sự thuộc Đảng bộ xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất. Ảnh:C.Nghĩa

Năm 2004 khi mới thành lập huyện, toàn huyện chỉ có trên 660 đảng viên, 6/10 xã thành lập được Đảng bộ, tỷ lệ ấp có chi bộ rất thấp. Sau hơn 15 năm thành lập, đến nay Đảng bộ huyện đã có trên 2.600 đảng viên, trong đó có trên 750 đồng chí là người có đạo.

* Tạo điều kiện phát triển Đảng

Hơn 10 năm về trước, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện khá phức tạp, nhất là ở một số xã có đông đồng bào có đạo. Nguyên nhân là do một số đối tượng lợi dụng vấn đề tôn giáo đã lôi kéo, kích động người dân tụ tập đông người, gây rối, làm ảnh hưởng tới phát triển kinh tế - xã hội. Huyện ủy Thống Nhất khi đó đã thẳng thắn phân tích và nhận định là do công tác vận động quần chúng, đặc biệt là vận động đồng bào có đạo ở một số xã đặc thù chưa được thực hiện tốt, vai trò của tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên chưa được phát huy triệt để.

Năm 2019, Đảng bộ huyện Thống Nhất được Tỉnh ủy giao chỉ tiêu phát triển 175 đảng viên, đến cuối năm huyện phát triển được 227 đảng viên (trong số đó có 115 đảng viên là người có đạo), đạt tỷ lệ 9,03% so với tổng số đảng viên năm trước. Đây là Đảng bộ có tỷ lệ phát triển Đảng cao nhất tỉnh năm 2019.

Để khắc phục được những hạn chế này, Huyện ủy Thống Nhất đã xây dựng chuyên đề và phát triển Đảng trong vùng đồng bào có đạo. Chuyên đề này được thực hiện với quyết tâm cao, hằng tháng Huyện ủy đều phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy xuống hỗ trợ, hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho quần chúng là người có đạo được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Thống Nhất Nguyễn Huy Du chia sẻ: “Nhờ làm tốt công tác phát triển Đảng, từ nhiều năm về trước huyện Thống Nhất đã không còn ấp “trắng” tổ chức Đảng và đảng viên. Thay vào đó, tất cả các ấp đều đã có đảng viên, tất cả các chi bộ ấp đã có chi ủy. Việc phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên ở địa bàn khu dân cư đã được thực hiện tốt, qua đó củng cố niềm tin của nhân dân, trong đó có đồng bào có đạo với Đảng. Nhiều vấn đề cấp bách và bức xúc ở khu dân cư đều được giải quyết rốt ráo, hợp với lòng dân từ việc cán bộ, đảng viên nắm bắt tốt tư tưởng của dân”.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hoàng, Bí thư Đảng ủy xã Gia Kiệm cho biết: “Đảng viên là người có đạo đã trở thành một trong những lực lượng nòng cốt làm công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đảng viên có đạo cũng chính là những người góp phần làm cho đồng bào các tôn giáo xích lại gần nhau hơn, hiểu nhau hơn. Có những vấn đề người dân chưa thông thì đảng viên ở địa bàn dân cư là người nắm rõ chính sách pháp luật kịp thời, giải thích cặn kẽ cho người dân thông hiểu và đồng thuận.

* Kinh nghiệm từ sự sâu sát

Để việc phát triển đảng viên hằng năm đạt và vượt chỉ tiêu, đặc biệt là phát triển đảng viên trong đồng bào có đạo, hằng năm Ban Thường vụ Huyện ủy đã phân công cán bộ của Ban Tổ chức Huyện ủy xuống tận các xã rà soát nguồn phát triển Đảng, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc.

Ban Thường vụ Huyện ủy cũng giao các ban Đảng, Văn phòng Huyện ủy tùy theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường hướng dẫn cấp ủy cơ sở trong việc tạo nguồn, phát triển đảng viên cũng như hướng dẫn những nội dung cần thẩm tra, xác minh, đến quy trình xét hồ sơ kết nạp Đảng... Còn Đảng ủy các xã tăng cường cử cán bộ hỗ trợ, hướng dẫn quần chúng viết lý lịch của người xin vào Đảng ngay từ đầu để tránh sai sót, mất thời gian viết đi viết lại nhiều lần.

Từ cách làm chặt chẽ, ở nhiều xã trong huyện, tỷ lệ đảng viên là người có đạo trong toàn Đảng bộ đạt rất cao. Điển hình như tại xã Quang Trung, toàn Đảng bộ xã có 80 đảng viên thì có tới 72 đồng chí là người có đạo. Đặc biệt, nhiều đảng viên là người có đạo đang giữ vị trí chủ chốt trong bộ máy lãnh đạo từ xã tới ấp. Đây là kết quả đáng mừng từ việc chăm lo phát triển Đảng trong đồng bào có đạo nhiều năm về trước. 

Ngoài việc chăm lo phát triển đảng viên là người có đạo, Huyện ủy Thống Nhất đặc biệt coi trọng việc chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ, chi - tổ hội ở các ấp để tạo phong trào và nguồn phát triển Đảng. Theo Ban Thường vụ Huyện ủy Thống Nhất, trong giai đoạn 2014-2015, Huyện ủy đã ban hành đề án về nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ, ban ấp, ban công tác Mặt trận và các chi - tổ hội ở ấp trên địa bàn huyện giai đoạn 2014-2015 và những năm tiếp theo. Đây được xem là một trong những bước đột phá quan trọng trong việc tạo ra nguồn phát triển Đảng dồi dào và có chất lượng hằng năm.

Đồng chí Bùi Thị Bích Thủy, Bí thư Huyện ủy Thống Nhất cho rằng, việc phát triển Đảng trong đồng bào có đạo trên địa bàn huyện những năm qua không chỉ giúp cho các chủ trương, đường lối của Đảng đi vào đời sống của nhân dân mà còn giúp huyện thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Điều này thể hiện rõ nhất ở việc, từ một huyện nông nghiệp, tuy không được chọn là điểm xây dựng nông thôn mới nhưng Thống Nhất lại là huyện thứ 3 trong toàn tỉnh được công nhận là huyện đạt chuẩn nông thôn mới (chỉ sau 2 đơn vị được chọn làm điểm là Xuân Lộc và TP. Long Khánh).

Công Nghĩa

Tin xem nhiều