Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ

11:12, 27/12/2019

Những bước tiến mới trong cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh năm 2019 đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Những bước tiến mới trong cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh năm 2019 đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Cán bộ ở bộ phận một cửa huyện Long Thành hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính
Cán bộ ở bộ phận một cửa huyện Long Thành hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính. Ảnh: N.Trinh

Trong đó, đáng ghi nhận là công tác CCHC đang từng bước góp phần chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ.

* Phục vụ tốt nhất cho người dân

Là vị khách cuối cùng đến làm thủ tục hành chính (TTHC) vào buổi trưa muộn ở bộ phận một cửa xã Suối Cát (huyện Xuân Lộc), ông Nguyễn Thanh Tâm, ấp 2, xã Suối Cát bày tỏ: “Thật xúc động vì được người đứng đầu cùng cán bộ ở bộ phận một cửa hỗ trợ giải quyết thủ tục một cách nhanh, gọn”.

Ngoài giải quyết đúng và trước hạn hồ sơ hành chính, các địa phương, sở, ngành trong tỉnh tăng cường trao đổi văn bản điện tử. Tính đến ngày 26-12-2019, tỷ lệ văn bản trao đổi qua mạng được cập nhật tự động đạt trên 1,9 triệu văn bản; tổng đài hành chính công ở đầu số 0251.1022 cập nhật và xử lý hồ sơ đạt 99,93%.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Suối Cát Trần Quỳnh Trâm, năm 2019, bộ phận một cửa xã tiếp nhận trên 3,2 ngàn hồ sơ, đã giải quyết đúng và trước hạn trên 99%; có 137 hồ sơ liên thông được giải quyết đúng hạn; xã thực hiện liên thông 3 TTHC gồm: đăng ký khai sinh, hộ khẩu thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi. Năm 2019 không phải gửi thư xin lỗi đối với hồ sơ trễ hạn vì toàn bộ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn…

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Xuân Lộc Viên Hồng Tiến cho hay, trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, huyện Xuân Lộc luôn xem trọng công tác CCHC, coi việc giải quyết TTHC cho người dân là bước đột phá được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở tập trung thực hiện.

“Cấp ủy, chính quyền chỉ thực sự vì dân khi tập trung lo cho dân, nỗ lực để dân vui, hài lòng, đồng thuận thì mọi chủ trương, chính sách của Đảng đều đi vào thực tế. Trong giai đoạn sau năm 2019, Xuân Lộc được Chính phủ chọn điểm xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu, chúng tôi vẫn tiếp tục xem CCHC là động lực, khâu đột phá để đạt mục tiêu nông thôn mới kiểu mẫu” - ông Viên Hồng Tiến nhấn mạnh.

Tiếp tục giữ vững là một trong những đơn vị cấp huyện đứng đầu về CCHC, năm 2019 Long Thành đã có nhiều cách làm sáng tạo, trực tiếp hỗ trợ người dân thực hiện TTHC một cách nhanh, gọn, hiệu quả. Phó chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thị Thùy Linh cho hay, ngay từ đầu năm, lãnh đạo huyện đã tập trung vào những khâu còn yếu, hạn chế để từng bước giải quyết. Trong đó, chỉ đạo tất cả các bộ phận phải gắn trách nhiệm với việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

“Nhờ làm tốt công tác này nên hiệu quả phát triển mọi lĩnh vực của huyện khá tốt. Chỉ tính riêng việc giải tỏa trắng xã Suối Trầu phục vụ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được toàn dân đồng thuận và triển khai đúng lộ trình” - bà Thùy Linh khẳng định.

* Tiếp tục là khâu đột phá

Với cam kết Chính quyền đồng hành với doanh nghiệp, nhiều năm qua Đồng Nai luôn dẫn đầu về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với nhiều dự án đăng ký mới, tăng nguồn vốn đầu tư trong năm 2019 cao hơn so với cùng kỳ năm 2018. Theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp, yếu tố hấp dẫn và quyết định khiến các doanh nghiệp tăng vốn đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất chính là hiệu quả mà doanh nghiệp đạt được khi đầu tư vào Đồng Nai, trong đó, cải cách TTHC đóng vai trò quyết định.

Chuyên viên pháp chế Công ty Ajinomoto Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 1) Trần Đức Toàn nhận xét: “Trước đây, một hồ sơ phải đi lên đi xuống ít nhất 5-6 lần, hoặc kéo dài 1-2 tuần. Bây giờ, thủ tục giải quyết rất nhanh, chỉ cần đến Trung tâm hành chính công tỉnh tầm 1 tiếng là có thể giải quyết tất cả các loại hồ sơ cần thiết. Chúng tôi đánh giá cao sự cải tiến này”.

Theo Ban chỉ đạo CCHC tỉnh, năm 2019, tỷ lệ giải quyết hồ sơ hành chính đúng hạn đạt bình quân 97%. Trong đó, nhiều đơn vị có tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn cao như các huyện Long Thành, Xuân Lộc, Trảng Bom, Thống Nhất, Nhơn Trạch, trung bình từ 96-98%.

Năm 2019, tỉnh đã công bố thủ tục mới ban hành, thủ tục được sửa chữa, thủ tục bị bãi bỏ của các ngành: tài nguyên môi trường; giao thông - vận tải; văn hóa - thể thao và du lịch; y tế; công thương… Đồng thời, tổng hợp, lập danh mục thủ tục các ngành dọc liên quan đến điện, nước, phòng cháy chữa cháy, công an, thuế, kho bạc đang được thực hiện tại Trung tâm hành chính công tỉnh, bộ phận một cửa cấp huyện và đề xuất Văn phòng Chính phủ xem xét, công nhận trên cơ sở dữ liệu quốc gia.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng, UBND tỉnh đã phê duyệt khung kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Đồng Nai phiên bản 2.0 và đang thực hiện các thủ tục để thuê đơn vị tư vấn. 100% các cơ quan cấp tỉnh đã kết nối mạng nội bộ giữa các phòng, ban trực thuộc và kết nối vào mạng truyền số liệu chuyên dùng.

Theo đó, UBND cấp huyện và các xã, phường, thị trấn được kết nối internet và thuê riêng kênh Megawan và Metrowan để phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin. Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh Đồng Nai giai đoạn 1 đã hoàn thành và đưa vào vận hành, hiện đang thực hiện giai đoạn 2. Dự kiến đến năm 2021, Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh Đồng Nai sẽ chính thức đi vào vận hành hoàn chỉnh… Đây là những bước chuẩn bị tích cực để chính quyền quản lý thực sự chuyển sang chính quyền phục vụ, xây dựng Nhà nước thực sự của dân, do dân, vì dân.

Nguyệt Trinh

Tin xem nhiều