Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

09:12, 24/12/2019

Đấu tranh phản bác quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch nhằm bảo vệ Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ trọng yếu, cấp bách của toàn Ðảng, toàn quân, toàn dân; là công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức Đảng.

Đấu tranh phản bác quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch nhằm bảo vệ Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ trọng yếu, cấp bách của toàn Ðảng, toàn quân, toàn dân; là công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức Đảng.

Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi năm 2019 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức. Ảnh:K.Lộc
Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi năm 2019 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức. Ảnh:K.Lộc

Nhiệm vụ này đặt ra yêu cầu cho các cấp ủy Đảng trong thời gian tới cần phải củng cố, tập hợp lực lượng và xác định rõ trách nhiệm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Phải tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục đội ngũ cán bộ, đảng viên, người dân nhận thức rõ về bổn phận và trách nhiệm trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Bên cạnh đó, cần gắn kết chặt chẽ công tác điều tra, nắm bắt dư luận xã hội với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Các cấp ủy muốn lãnh đạo về tư tưởng, muốn bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, điều cốt yếu là phải biết tư tưởng, tình cảm, nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân về Đảng như thế nào? Vì vậy, các cấp ủy Đảng phải chú trọng đến công tác điều tra nắm bắt dư luận xã hội thông qua đội ngũ cộng tác viên, qua thông tin từ cơ sở và chủ động tiến hành các cuộc điều tra dư luận xã hội. Ban tuyên giáo các cấp có thể tiến hành các cuộc điều tra về tư tưởng, tình cảm, nhận thức về Đảng của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân. Kết quả điều tra, nắm bắt dư luận xã hội này là cơ sở để các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, nhận thức chính trị cho cán bộ, đảng viên và người dân luôn bám sát thực tiễn, bám sát diễn biến tư tưởng của họ.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng không chỉ là trách nhiệm của cấp ủy Đảng, của cơ quan tuyên giáo, mà là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của mọi người dân và cán bộ, đảng viên phải luôn tiên phong gương mẫu đi đầu.

Tích cực, chủ động đối thoại với những trường hợp có biểu hiện giảm sút niềm tin, hoài nghi nền tảng tư tưởng của Đảng. Khi phát hiện các trường hợp cán bộ, đảng viên, người dân có những phát ngôn thể hiện sự bất mãn hay thái độ thiếu nghiêm túc khi bình luận về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về Đảng, hay thể hiện quan điểm cá nhân trên mạng xã hội có biểu hiện lệch lạc, không đúng mực về một số vấn đề kinh tế - chính trị - xã hội, cấp ủy phải kịp thời phân công cán bộ có đủ uy tín gặp gỡ trực tiếp đối thoại để chấn chỉnh nhận thức, đả thông tư tưởng.

Nâng cao chất lượng đội ngũ nòng cốt làm công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Cấp ủy địa phương cũng cần xây dựng một đội ngũ cán bộ làm công tác nghiên cứu lý luận chuyên sâu, họ thực sự là những chuyên gia, được đào tạo bài bản ở hệ thống các trường Đảng, có lập trường tư tưởng vững vàng, có năng lực nghiên cứu lý luận để phản bác hiệu quả các luận điệu xuyên tạc phản động, thông tin bịa đặt.

Ngoài ra, cũng cần sớm xây dựng một trang web làm phương tiện, công cụ đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc, phản động, thông tin xấu, độc hại do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy quản trị và kết nối với cấp ủy cấp dưới để chia sẻ thông tin nhằm mở rộng không gian mạng, kịp thời đấu tranh hiệu quả chống các luận điệu xuyên tạc, phản động. Đồng thời, cần xây dựng đội ngũ cộng tác viên của báo, đài địa phương, có chế độ cung cấp thông tin, tài liệu, định hướng tuyên truyền cho đội ngũ cộng tác viên, thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về phương pháp, nghiệp vụ, thực hành kỹ năng tương tác trên các thiết bị thông minh cho đội ngũ này.

Chủ động, kịp thời cung cấp thông tin chính thống, làm tốt công tác nghiên cứu dự báo để chuẩn bị nội dung tuyên truyền mang tính định hướng. Thực hiện phương châm công tác tư tưởng phải đi trước, đón đầu, không để “khoảng trống” thông tin để các thế lực thù địch lợi dụng, xuyên tạc chống phá, các cấp ủy phải chủ động chỉ đạo Ban Tuyên giáo nắm chắc diễn biến tình hình xã hội, làm tốt công tác phân tích, dự báo để chuẩn bị các phương án, nội dung tuyên truyền, không trông chờ vào chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên.

Trước những vấn đề đang được dư luận địa phương quan tâm, các cấp ủy phải chủ động chỉ đạo triển khai nội dung tuyên truyền, chủ động cung cấp thông tin chính thống góp phần định hướng dư luận và phản bác những thông tin sai trái, xuyên tạc, không để cán bộ, đảng viên và quần chúng hoang mang, dao động trước những thông tin xấu.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy Đảng, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng sẽ đạt hiệu quả cao, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay.

TS.Vũ Thị Nghĩa

  (Trường Chính trị tỉnh)

Tin xem nhiều