Báo Đồng Nai điện tử
En

Những tấm gương sáng trong đồng bào Công giáo

09:12, 24/12/2019

Mừng Giáng sinh năm 2019, đồng bào Công giáo trong tỉnh đón tin vui vì nhiều tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu trong các hoạt động của đời sống xã hội vừa được biểu dương, khen thưởng.

Mừng Giáng sinh năm 2019, đồng bào Công giáo trong tỉnh đón tin vui vì nhiều tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu trong các hoạt động của đời sống xã hội vừa được biểu dương, khen thưởng.

Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Văn Hồng và Bí thư Huyện ủy Thống Nhất Bùi Thị Bích Thủy biểu dương tập thể, điển hình Người tốt - việc tốt trong đồng bào Công giáo huyện giai đoạn 2015-2020. Trong ảnh: Đại diện Giáo xứ Bạch Lâm, xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất (thứ 3 từ phải qua) nhận khen thưởng. Ảnh:N.Trinh
Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Huỳnh Văn Hồng và Bí thư Huyện ủy Thống Nhất Bùi Thị Bích Thủy biểu dương tập thể, điển hình Người tốt - việc tốt trong đồng bào Công giáo huyện giai đoạn 2015-2020. Trong ảnh: Đại diện Giáo xứ Bạch Lâm, xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất (thứ 3 từ phải qua) nhận khen thưởng. Ảnh:N.Trinh

Đó đều là những tấm gương đã đóng góp tích cực cho hoạt động bác ái xã hội, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, giảm nghèo...

* Tích cực tham gia hoạt động bác ái xã hội

Thống Nhất là huyện có 87,63% dân số có đạo, tập trung vào 4 tôn giáo lớn gồm: Công giáo, Phật giáo, Cao đài, Tin Lành. Chỉ tính giai đoạn 2014-2019, Ban Đoàn kết Công giáo huyện Thống Nhất cùng các chức sắc, chức việc động viên bà con giáo dân phát huy truyền thống yêu nước, những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của tôn giáo, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của huyện.

Đến cuối năm 2018, xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất) đạt chuẩn và được công nhận nông thôn mới nâng cao, trong đó có đóng góp lớn của linh mục Ngô Duy Hòa, Chánh xứ giáo xứ Bạch Lâm đã động viên bà con giáo dân nơi đây xây dựng được xóm đạo bình yên; thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, sống tốt đời, đẹp đạo.

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung cho biết, đến cuối năm 2019, Đồng Nai tiếp tục giữ vững mức tăng trưởng kinh tế - xã hội. Đồng Nai cũng là một trong hai tỉnh đầu tiên của cả nước hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Đóng góp vào những thành công trên có vai trò to lớn của hơn 1,1 triệu đồng bào Công giáo trên địa bàn, nhất là những tập thể, cá nhân tiêu biểu.

Linh mục Ngô Duy Hòa cho hay, để vận động bà con giáo dân thực hiện tốt các phong trào yêu nước, trước hết bản thân các linh mục, người đứng đầu phải gương mẫu. “Muốn là một người Công giáo tốt trước hết phải là người công dân tốt. Do vậy, bản thân phải chấp hành nghiêm chính sách pháp luật, những quy định của địa phương mới động viên đồng bào giáo dân noi gương” - linh mục Ngô Duy Hòa cho hay.

Ông Lê Thành Chung, Bí thư Đảng ủy xã Gia Tân 2 nhận xét, mô hình xóm đạo bình yên của giáo xứ Bạch Lâm do linh mục Ngô Duy Hòa phát động đã phát huy hiệu quả. Đến nay, xã Gia Tân 2 đã triển khai mô hình ở cả 5/5 ấp của xã; trong đó bà con giáo dân chung tay cùng cấp ủy, chính quyền xây dựng 100% tuyến đường bê tông hóa; hơn 90% dân số tham gia bảo hiểm y tế... Cá nhân linh mục Ngô Duy Hòa chính là một điển hình tiêu biểu trong đồng bào Công giáo luôn sống tốt đời, đẹp đạo. Ông cũng là một trong 15 cá nhân tiêu biểu vừa được Ban Đoàn kết Công giáo và Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thống Nhất tuyên dương điển hình Người tốt - việc tốt giai đoạn 2015-2020.

Trưởng ban Đoàn kết Công giáo huyện Thống Nhất, linh mục Lê Vinh Hiến cho hay, giai đoạn 2015-2020, đồng bào Công giáo huyện Thống Nhất đã vận động, đóng góp trên 56,6 tỷ đồng tham gia các hoạt động xã hội từ thiện. “Trong đó, hơn 8,3 tỷ đồng cho công tác khuyến học; trên 12,1 tỷ đồng cho hoạt động bác ái từ thiện; 5,5 tỷ đồng hoạt động giảm nghèo; hơn 8,1 tỷ đồng cho các hoạt động bác ái xã hội khác... Có được những kết quả này phải kể đến vai trò các tập thể, cá nhân mà linh mục Ngô Duy Hòa là một đại diện tiêu biểu” - linh mục Lê Vinh Hiến nhận xét.

* Đóng góp xây dựng nông thôn mới

Là tập thể điển hình đóng góp tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới, giáo xứ Xuân Bắc (huyện Xuân Lộc) với vai trò của Trưởng ban hành giáo Vũ Trung Bộ đã nhiều năm đóng góp tích cực trong việc động viên bà con giáo dân thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước. Nhờ đó, đến nay 15/15 tuyến đường liên ấp và nhiều tuyến đường liên tổ được bê tông hóa, cứng hóa.

Bí thư Đảng ủy xã Xuân Bắc Vũ Văn Trình cho rằng, Trưởng ban hành giáo Xuân Bắc Vũ Trung Bộ thực sự là một chức sắc Công giáo tiêu biểu. Ông tích cực hỗ trợ địa phương trong tất cả các hoạt động như: kêu gọi bà con giáo dân hiến đất, hiến công sức làm đường giao thông nông thôn; ủng hộ quỹ vì người nghèo và tham gia các phong trào xây dựng nông thôn mới, góp phần làm cho Xuân Bắc trở thành xã nông thôn mới nâng cao tiêu biểu của huyện Xuân Lộc.

Cũng là tấm gương tiêu biểu trong đồng bào Công giáo, linh mục Hà Văn Chương, Trưởng ban Đoàn kết Công giáo huyện Cẩm Mỹ có nhiều đóng góp vào Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Với vai trò dẫn dắt gần 42 ngàn tín đồ Công giáo trên địa bàn, nhiều năm nay linh mục Hà Văn Chương đã vận động giáo dân tham gia tốt các phong trào do địa phương phát động. Chỉ tính từ năm 2015 đến nay đã có hơn 1,5 ngàn người được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí với số tiền trên 515 triệu đồng; trao tặng 82 thẻ bảo hiểm y tế cho các hộ nghèo, góp phần giúp đỡ, chăm sóc nhiều cụ già neo đơn, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa...

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cẩm Mỹ Nguyễn Văn Hùng nhận xét, 5 năm qua, đồng bào Công giáo Cẩm Mỹ luôn chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, sống tốt đời, đẹp đạo, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần to lớn để Cẩm Mỹ hoàn thành mục tiêu nông thôn mới. Trong đó, Trưởng ban Đoàn kết Công giáo huyện Hà Văn Chương thực sự là tấm gương tiêu biểu.

Nguyệt Trinh

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích