Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn: Những tín hiệu vui

05:12, 26/12/2019

Nhờ chú trọng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, mô hình mà chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn Đồng Nai năm 2019 đã có những chuyển biến tích cực.

Nhờ chú trọng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, mô hình mà chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn Đồng Nai năm 2019 đã có những chuyển biến tích cực.

Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh đoàn Bùi Thị Nhàn (bìa trái) trò chuyện với cán bộ Đoàn cơ sở về các nội dung kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao chất lượng cơ sở Đoàn. Ảnh: N.Sơn
Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh đoàn Bùi Thị Nhàn (bìa trái) trò chuyện với cán bộ Đoàn cơ sở về các nội dung kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao chất lượng cơ sở Đoàn. Ảnh: N.Sơn

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường cho rằng, để công tác Đoàn và phong trào thanh niên thực sự vững mạnh, hiệu quả, tránh sa vào hình thức, chất lượng thì đội ngũ cán bộ Đoàn ở cơ sở đóng vai trò hết sức quan trọng. Vì vậy, thời gian qua công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ Đoàn luôn được Tỉnh đoàn ưu tiên thực hiện.

* Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cán bộ Đoàn

Năm 2019, Tỉnh đoàn đã tổ chức được 5 lớp tập huấn bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội cơ sở địa bàn dân cư, cán bộ Đoàn chủ chốt khối THPT, đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội khối các trường đại học, cao đẳng... Cũng trong năm 2019, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Trường Chính trị tỉnh và Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam phân viện miền Nam tổ chức lớp trung cấp lý luận chính trị và nghiệp vụ thanh vận hệ vừa làm vừa học, tạo điều kiện để cán bộ Đoàn, Hội tham gia. Để nâng cao chất lượng các lớp tập huấn, Tỉnh đoàn mời các báo cáo viên, giảng viên có kinh nghiệm, các chuyên gia tâm lý có sức hút với thanh niên... về giảng dạy.

Năm 2019, toàn tỉnh có 308/415 Đoàn cơ sở xếp loại xuất sắc (đạt tỷ lệ 74,2%); 128/207 chi đoàn cơ sở xếp loại xuất sắc (đạt tỷ lệ 62%); 3.651/5.281 chi đoàn trực thuộc Đoàn cơ sở xếp loại xuất sắc (đạt tỷ lệ trên 69%).

Phó bí thư Đoàn phường Tân Biên (TP.Biên Hòa) Nguyễn Thế Anh bộc bạch, khi mới làm cán bộ Đoàn, bản thân anh không có kỹ năng, nghiệp vụ về Đoàn. Nhờ được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng do Tỉnh đoàn, Thành đoàn tổ chức hằng năm mà kỹ năng, nghiệp vụ về công tác Đoàn của anh từng bước nâng lên. Thay vì tâm trạng lo lắng, giờ đây khi được giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức một hoạt động nào đó, anh hoàn toàn tự tin đảm nhận từ khâu xây dựng kế hoạch đến khâu tổ chức thực hiện.

Trưởng ban Tổ chức - kiểm tra Tỉnh đoàn Lê Quang Vinh cho biết, ngoài việc tổ chức các cuộc thi, hội thi nhằm tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác Đoàn; thực hiện chủ trương 1+2 (mỗi cán bộ Đoàn chuyên trách cấp tỉnh đi cơ sở tổng thời gian 2 tháng/năm) cũng đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Đoàn ở cơ sở. Đặc biệt, 2 năm trở lại đây, Tỉnh đoàn triển khai mô hình cử cán bộ chuyên trách Tỉnh đoàn đi cơ sở 1 tháng đã vừa hỗ trợ hoạt động Đoàn ở cơ sở vừa giúp cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở một số địa phương có chuyển biến tích cực.

* Chủ động triển khai những mô hình mới

Một trong những mô hình mới được 100% Đoàn cơ sở trong toàn tỉnh đăng ký thực hiện đó là xây dựng Đoàn cơ sở ba chủ động (chủ động thực hiện quản lý đoàn viên và chăm lo, nắm bắt tình hình thanh niên địa phương, đơn vị; chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác; chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với các tổ chức liên quan).

Chị Nguyễn Thị Bích Thảo, Bí thư Đoàn phường Phú Bình (TP.Long Khánh) chia sẻ, ngay sau khi đăng ký thực hiện mô hình Đoàn cơ sở ba chủ động, Đoàn phường Phú Bình đã chủ động thực hiện công tác quản lý đoàn viên và chăm lo, nắm bắt tình hình thanh niên ở địa phương. Bên cạnh việc xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác, Đoàn phường đã phát huy được vai trò chủ động trong việc tham mưu với cấp ủy về cơ chế, nội dung công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; công tác quy hoạch, đào tạo, bố trí, sử dụng cán bộ Đoàn tại cơ sở; nhất là công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Theo Bí thư Đoàn phường Phú Bình Nguyễn Thị Bích Thảo, sau 1 năm triển khai mô hình Đoàn cơ sở ba chủ động, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của phường có chuyển biến rõ nét so với trước. Hầu hết các chỉ tiêu mà Đoàn phường đề ra trong năm đều đạt và vượt. Đáng chú ý là tỷ lệ đoàn viên ưu tú được giới thiệu và kết nạp đạt 100% (những năm trước đoàn viên ưu tú được kết nạp chỉ đạt khoảng 50% số lượng đoàn viên ưu tú được giới thiệu).

Là đơn vị có 100% Đoàn cơ sở trực thuộc được công nhận Đoàn cơ sở ba chủ động, anh Nguyễn Minh Kiên, Bí thư Thành đoàn Long Khánh cho hay sau khi có hướng dẫn của Tỉnh đoàn, Thành đoàn đã chủ động xây dựng kế hoạch và hướng dẫn cơ sở triển khai thực hiện. Tập trung xây dựng các tiêu chí đánh giá thi đua giữa các cơ sở Đoàn vừa làm cơ sở định hướng nội dung thực hiện, vừa làm cơ sở đánh giá, công nhận Đoàn cơ sở ba chủ động. Trong đó, tiêu chí được đặc biệt chú trọng là xây dựng chi đoàn vững mạnh kiểu mẫu. Đây cũng là mô hình mới mang nét riêng của Đồng Nai đang được các cấp bộ Đoàn triển khai trên địa bàn toàn tỉnh.

Đoàn viên thanh niên TP.Biên Hòa tham gia thi vẽ tranh. Ảnh: N.Sơn
Đoàn viên thanh niên TP.Biên Hòa tham gia thi vẽ tranh. Ảnh: N.Sơn

Trưởng ban Tổ chức – kiểm tra Tỉnh đoàn Lê Quang Vinh cho biết, xây dựng chi đoàn mạnh kiểu mẫu là cơ sở để Đoàn Thanh niên cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, nâng cao vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn trong hệ thống chính trị - xã hội... Chi đoàn mạnh kiểu mẫu phải đảm bảo các tiêu chí mạnh về chính trị tư tưởng, mạnh về phong trào và mạnh về tổ chức. Trên cơ sở những tiêu chí chung này, các chi đoàn căn cứ vào thực tế tại địa phương để đề ra các nội dung hoạt động phù hợp. Từ thực tế triển khai đã xuất hiện những mô hình hay như: Chi đoàn 5 chi của Huyện đoàn Cẩm Mỹ, Chi đoàn 3 chi của Huyện đoàn Vĩnh Cửu, 3 nắm - 3 biết - 3 làm của Huyện đoàn Xuân Lộc, 2++ của Huyện đoàn Tân Phú...

* Tăng cường kiểm tra, giám sát

Chị Bùi Thị Nhàn, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh đoàn chia sẻ, công tác kiểm tra, giám sát được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn quan tâm thực hiện đã kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, vướng mắc của cơ sở Đoàn, góp phần từng bước nâng cao chất lượng cơ sở Đoàn, đoàn viên.

Trong năm, ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra và tham mưu cho tổ chức Đoàn cùng cấp tiến hành kiểm tra 154 đợt về thực hiện Điều lệ Đoàn, thực hiện nghị quyết, chủ trương công tác của Đoàn... Trong đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh đoàn đã thành lập 2 tổ công tác tiến hành kiểm tra, giám sát chuyên đề về công tác quản lý đoàn viên, hồ sơ sổ sách đoàn vụ và các nguồn quỹ của Đoàn năm 2019 tại 36 cơ sở Đoàn. Ủy ban kiểm tra các cấp của Đoàn kiểm tra, giám sát nhiều nội dung, trong đó có các nội dung liên quan đến thực hiện chế độ sinh hoạt của đoàn viên, sinh hoạt Ban Chấp hành Đoàn các cấp, công tác kết nạp đoàn viên mới, công tác quản lý đoàn viên, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

Riêng lĩnh vực giám sát, theo Phó bí thư Tỉnh đoàn Bùi Thị Nhàn, ủy ban kiểm tra các cấp của Đoàn đã giám sát việc thực hiện đi cơ sở theo chủ trương 1+2, giám sát việc học tập lý luận chính trị của cán bộ Đoàn các cấp...

Tỉnh đoàn còn giao trách nhiệm cho cán bộ chuyên trách phụ trách địa bàn, hướng dẫn cho các cơ sở Đoàn triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào của Đoàn. Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường nhận định, qua theo dõi, hoạt động ở các cơ sở Đoàn từng bước có chuyển biến. Tuy nhiên, chuyển biến này không đồng đều giữa các cơ sở Đoàn. Việc quản lý đoàn viên thanh niên trong độ tuổi và cập nhật số liệu chưa thường xuyên. Nhiều nơi triển khai các mô hình còn mang tính hình thức. Từ những hạn chế này, đòi hỏi các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở tập trung khắc phục trong năm tới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn ngay từ cơ sở.

Ngày 21-12 vừa qua, tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ XI (khóa XI), Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã trao cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi cho 10 đơn vị, trong đó có Tỉnh đoàn Đồng Nai. Đây là lần thứ 5 liên tiếp Tỉnh đoàn được nhận cờ thi đua xuất sắc của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đặc biệt, năm 2019, Tỉnh đoàn Đồng Nai xếp thứ 2 toàn quốc về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Nga Sơn

Tin xem nhiều