Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo lương, thưởng Tết cho người lao động

04:12, 07/12/2019

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2020. Thời điểm này, việc nâng lương, thưởng Tết, bố trí thời gian nghỉ Tết... là những vấn đề đang nhận được sự quan tâm, mong chờ nhất từ phía người lao động.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, thời điểm này, việc nâng lương, thưởng Tết, bố trí thời gian nghỉ Tết... là những vấn đề đang nhận được sự quan tâm, mong chờ nhất từ phía người lao động (NLĐ).

Đại diện Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Minh Thành (huyện Vĩnh Cửu) nghe chia sẻ của công nhân tại xưởng sản xuất. Ảnh: Nguyễn Hòa
Đại diện Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Minh Thành (huyện Vĩnh Cửu) nghe chia sẻ của công nhân tại xưởng sản xuất. Ảnh: Nguyễn Hòa

Hiểu rõ điều này, các cấp Công đoàn cùng các ngành chức năng có liên quan đang tích cực phối hợp phổ biến, tuyên truyền và thương lượng với doanh nghiệp (DN) đưa ra phương án nâng lương, thưởng Tết hợp lý và hài hòa nhất giữa NLĐ và DN.

* NLĐ mong chờ

“Cứ đến những ngày này là tôi cũng như các đồng nghiệp trong công ty đều rất háo hức mong chờ xem được nâng lương, thưởng Tết bao nhiêu” - công nhân Nguyễn Thị Hoa làm việc ở Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (phường Hóa An, TP.Biên Hòa) chia sẻ.

Chủ tịch CĐCS Công ty cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam (xã Phước Thái, huyện Long Thành) Phạm Trung Thuyên chia sẻ, ngoài việc tăng lương theo quy định của Nhà nước, năm nay, công ty tiếp tục thực hiện chính sách tăng lương cho NLĐ 2 lần/năm, mỗi lần 15% để động viên, khuyến khích NLĐ an tâm làm việc lâu dài. Bên cạnh đó, cũng đã dự tính phương án thưởng Tết hợp lý cho NLĐ và sẽ sớm công bố công khai tới toàn thể NLĐ.

Trong khi đó, công nhân Nguyễn Thị Lán, Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa) thì bày tỏ: “Được nâng lương, thưởng Tết, NLĐ ai cũng rất phấn khởi. Phấn khởi vì công sức miệt mài lao động cả năm được công ty ghi nhận, phấn khởi vì có thêm một khoản thu nhập ngoài lương để mua sắm Tết, cải thiện sinh hoạt gia đình. Nếu Tết đến mà công nhân lao động chúng tôi không được nâng lương, thưởng Tết thì sẽ cảm thấy rất hụt hẫng và thiệt thòi”.

Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định về điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng năm 2020. Theo đó, quy định mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với NLĐ làm việc ở DN hoạt động trên địa bàn thuộc vùng I là 4,42 triệu đồng/tháng, vùng II là 3,92 triệu đồng/tháng, vùng III là 3,43 triệu đồng/tháng và vùng IV là 3,07 triệu đồng/tháng. NLĐ đang rất mong đợi vào đợt tăng lương này bởi nhờ tăng lương tối thiểu, thu nhập của hầu hết NLĐ cũng được tăng lên, giúp NLĐ dần cải thiện cuộc sống.

Đối với thưởng Tết, dù luật không bắt buộc mà chỉ khuyến khích DN song đại diện nhiều DN cho biết, thưởng Tết đã được các DN xác định như một trong những chính sách quan trọng để động viên, giữ chân NLĐ, đảm bảo quan hệ lao động ổn định hài hòa cho DN, nhất là trong thời buổi lao động ngày càng khan hiếm như hiện nay.

* Sớm công bố mức nâng lương, thưởng Tết cho NLĐ

Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Epic Designers Việt Nam (TP.Biên Hòa) Ngô Đức Hoàng cho biết, CĐCS đã chủ động xây dựng kế hoạch và đề xuất lên Ban giám đốc để phối hợp thực hiện kế hoạch chăm lo Tết cho NLĐ. Trong đó, về vấn đề lương, thưởng Tết, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định về điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2020, CĐCS đã nghiên cứu, tính toán phương án phù hợp để đề xuất lên Ban giám đốc và sẽ tiến hành thương lượng trong thời gian tới đây.

Anh Ngô Đức Hoàng cho biết thêm, năm nay tình hình sản xuất kinh doanh của công ty có phần khó khăn hơn năm trước, song Công đoàn vẫn sẽ cố gắng thương lượng theo hướng có lợi nhất cho NLĐ. Dự kiến ngoài được tăng lương theo quy định, công ty sẽ tăng thêm 5% lương và thưởng Tết 1 tháng lương cho NLĐ, đồng thời sẽ sớm thông báo cho NLĐ để NLĐ biết và an tâm làm việc.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Pouchen Việt Nam Nguyễn Tấn Pháp cho hay, để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho NLĐ, công ty sẽ chấp hành nghiêm chỉnh việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng theo quy định. Cùng với đó, nỗ lực thương lượng mức thưởng Tết phù hợp, hài hòa giữa lợi ích của NLĐ và tình hình sản xuất kinh doanh của công ty. Dự kiến mức thưởng Tết cho NLĐ năm nay sẽ dao động từ 1-2,2 tháng lương, tùy theo mức đánh giá xếp loại.

Bên cạnh đó, Công đoàn sẽ phối hợp với công ty tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, vui tươi nhằm chăm lo Tết cho NLĐ như: chương trình văn nghệ cho NLĐ xa quê không được về quê đón Tết, bốc thăm trúng thưởng, tặng quà Tết cho tất cả NLĐ, tặng thêm 500 phần quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức các chuyến xe đưa NLĐ về quê đón Tết…

Ở Công đoàn cấp trên cơ sở, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Nhơn Trạch Lê Văn Vang cho hay, nhằm chăm lo Tết cho NLĐ và đảm bảo mối quan hệ lao động hài hòa tại các DN trên địa bàn, Công đoàn huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai đến toàn bộ CĐCS trực thuộc. Qua nắm bắt tình hình cho thấy, hầu hết các CĐCS trên địa bàn đều đã phối hợp với chủ DN xây dựng kế hoạch, phương án thực hiện việc điều chỉnh lương, thưởng Tết và dự kiến sẽ thông báo tới NLĐ trong tháng 12 này. Đơn vị nào còn gặp khó khăn trong việc triển khai sẽ được đoàn công tác của huyện đến phối hợp hỗ trợ thực hiện nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho NLĐ và đảm bảo mối quan hệ lao động ổn định, hài hòa.

* Tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ

Liên quan đến việc điều chỉnh lương tối thiểu cho NLĐ theo quy định, Sở Lao động - thương binh và xã hội cho biết, hiện nay tỷ lệ DN xây dựng và gửi thông báo thang lương, bảng lương đạt tỷ lệ trên 70% tổng số DN có 10 lao động trở lên. Tuy nhiên, trong đó vẫn có những DN chỉ xây dựng thang bảng lương để đối phó mà chưa thực hiện. Nhiều DN cho rằng, mức lương thấp nhất tại công ty đã cao hơn so với lương tối thiểu vùng mà Chính phủ quy định nên không thật sự quan tâm đến việc tiếp tục điều chỉnh.

Đại diện doanh nghiệp và Công đoàn cơ sở tham gia hội nghị triển khai Nghị định về điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2020 do Sở Lao động - thương binh và xã hội tổ chức. Ảnh: H.Thảo
Đại diện doanh nghiệp và Công đoàn cơ sở tham gia hội nghị triển khai Nghị định về điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2020 do Sở Lao động - thương binh và xã hội tổ chức. Ảnh: H.Thảo

Tuy nhiên, theo Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Phạm Văn Cộng, chỉ khi DN xây dựng thang bảng lương, đảm bảo đúng khoảng cách giữa các bậc lương trong thang bảng lương, mức lương thấp nhất trong bảng lương cao hơn so với mức lương tối thiểu vùng Chính phủ quy định; đồng thời khi điều chỉnh tăng mức lương tối thiểu thì các bậc lương trong thang bảng lương cũng được điều chỉnh tăng theo tỷ lệ tương ứng mới đảm bảo chấp hành đúng và đầy đủ quy định. Nếu chỉ đáp ứng được một trong các yếu tố trên thì vẫn cần phải xem xét, điều chỉnh cho đúng với quy định của pháp luật.

Ông Phạm Văn Cộng cho rằng, DN cũng cần xây dựng quy chế trả lương, trả thưởng; quy chế nâng bậc lương cụ thể, rõ ràng. Một cơ chế trả lương phù hợp sẽ có tác dụng tích cực đến việc nâng cao năng suất và chất lượng lao động, giúp DN thu hút và “giữ chân” NLĐ. DN trả lương theo năng suất, chất lượng và hiệu quả công việc lao động.

“Mức lương thực tế cao hay thấp, nhiều hay ít, bao giờ tăng, tăng bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào thương lượng giữa NLĐ và người sử dụng lao động. Do vậy, đại diện DN cần phải ngồi lại với Ban Chấp hành CĐCS để cùng bàn bạc, thương lượng đưa ra phương án hợp lý nhất và sớm công bố cho NLĐ biết để an tâm làm việc” - ông  Phạm Văn Cộng nhấn mạnh.

Tại các buổi làm việc với các Công đoàn cấp trên cơ sở về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2019 và phương hướng hoạt động năm 2019, lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh đều nhấn mạnh đến công tác chăm lo và bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, NLĐ.

Phó chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh Nông Văn Dũng nhấn mạnh: “Những tháng cuối năm, các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh cần chú trọng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với NLĐ, nhất là việc nâng lương, thưởng Tết, chế độ phép năm…; chủ động xây dựng và thương lượng với DN mức lương, thưởng hợp lý và sớm công bố để động viên tinh thần làm việc của NLĐ. Đồng thời, cần sâu sát nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ để chia sẻ, giải thích, định hướng và xử lý kịp thời”.

Theo quy định hiện hành, mức lương thấp nhất của công việc hoặc chức danh đơn giản nhất trong điều kiện lao động bình thường không được thấp hơn so với mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định. Tiền lương trong DN phải tuân thủ nguyên tắc khoảng cách giữa các bậc lương phải ít nhất 5%; mức lương đối với công việc đòi hỏi lao động qua đào tạo phải cao hơn ít nhất 7% mức lương tối thiểu vùng; mức lương công việc có điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm cao hơn ít nhất 5% hoặc 7% mức lương của công việc có độ phức tạp tương đương trong điều kiện lao động bình thường.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều