Báo Đồng Nai điện tử
En

Bí thư Đoàn tiêu biểu

09:12, 25/12/2019

"Cho dù bạn là ai, bạn làm công việc gì, ở vị trí nào cũng đều có thể nỗ lực vươn lên khẳng định mình" - đó là chia sẻ của anh Trần Duy Bảo, Điều dưỡng trưởng Khoa Khám bệnh, Bí thư Đoàn cơ sở Trung tâm y tế TP.Biên Hòa.

“Cho dù bạn là ai, bạn làm công việc gì, ở vị trí nào cũng đều có thể nỗ lực vươn lên khẳng định mình” - đó là chia sẻ của anh Trần Duy Bảo, Điều dưỡng trưởng Khoa Khám bệnh, Bí thư Đoàn cơ sở Trung tâm y tế TP.Biên Hòa.

Anh Trần Duy Bảo (bìa phải) tư vấn cho người bệnh đến khám tại Trung tâm y tế TP.Biên Hòa. Ảnh: N.Sơn
Anh Trần Duy Bảo (bìa phải) tư vấn cho người bệnh đến khám tại Trung tâm y tế TP.Biên Hòa. Ảnh: N.Sơn

Có lẽ vì thế mà trong công tác chuyên môn cũng như công tác Đoàn anh Bảo luôn làm tròn vai, trở thành gương mặt trẻ tiêu biểu của tỉnh Đồng Nai năm 2019.

* Nỗ lực trong chuyên môn

Năm 2005, anh Trần Duy Bảo tốt nghiệp ngành điều dưỡng (hệ trung cấp), Trường trung học y tế Đồng Nai (nay là Trường cao đẳng y tế Đồng Nai) và về công tác tại Khoa Hồi sức cấp cứu Trung tâm y tế TP.Biên Hòa. Anh Bảo cho biết, điều dưỡng là công việc vất vả, thế nhưng đây là công việc mà bản thân anh đã lựa chọn nên dù khó khăn, áp lực đến đâu anh cũng đều cố gắng vượt qua. Thậm chí có thời điểm trung tâm thiếu người, những điều dưỡng trẻ như anh phải trực liên tục. Mệt mỏi nhưng với anh Bảo đó lại là cơ hội để khẳng định sức trẻ, năng lực của mình.

Sau 4 năm làm việc miệt mài, anh được trung tâm tạo điều kiện cho đi học cử nhân điều dưỡng, lớp điều dưỡng chuyên khoa 1 hệ vừa làm vừa học. Dù bận rộn với chương trình học nhưng anh vẫn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, nhất là giai đoạn tham gia lớp điều dưỡng chuyên khoa 1 (từ năm 2017-2019) và được phân công làm Điều dưỡng trưởng Khoa Khám bệnh. Anh Bảo chia sẻ, làm quản lý, công việc của anh không ai có thể làm thay. Do đó, sau giờ học, anh tranh thủ về  làm việc, kể cả ngày nghỉ, thậm chí đem việc về nhà làm.

Từ năm 2015-2018, anh đều tham gia nghiên cứu khoa học và năm nào cũng cho ra đời một đề tài nghiên cứu khoa học. Đề tài mới nhất là khảo sát mô hình bệnh tật của người cao tuổi đến khám tại Khoa Khám bệnh Trung tâm y tế TP.Biên Hòa được anh hoàn thành năm 2018. Đề tài đã nêu lên thực trạng bệnh tật của người cao tuổi, đồng thời đưa ra các giải pháp chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi phù hợp. Trước đó, vào năm 2015, đề tài khảo sát các yếu tố ảnh hưởng đến bệnh nhân hen phế quản và thực trạng tự chăm sóc của bệnh nhân hen phế quản đang nằm điều trị tại Bệnh viện đa khoa TP.Biên Hòa (nay là Trung tâm y tế TP.Biên Hòa) của anh Bảo được in trong kỷ yếu của Hội nghị khoa học kỹ thuật ngành Y tế Đồng Nai lần thứ VI-2016. Anh Bảo cho biết, nghiên cứu khoa học mất khá nhiều thời gian, công sức nhưng đổi lại bản thân anh có cơ hội thu nạp được nhiều kiến thức mới trong quá trình đọc, nghiên cứu.

Những nỗ lực của anh trong công tác chuyên môn đã được ghi nhận. 4 năm liên tiếp từ 2015-2018, anh Bảo đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 3 năm (2015, 2016, 2018) là chiến sĩ thi đua cơ sở.

* Tích cực với phong trào

Từ khi còn là Phó bí thư cho đến giai đoạn làm Phó bí thư phụ trách Đoàn cơ sở Trung tâm y tế TP.Biên Hòa và nay là Bí thư Đoàn cơ sở Trung tâm y tế TP.Biên Hòa, anh Bảo đã đề xuất nhiều mô hình hoạt động hiệu quả gắn với nhiệm vụ chuyên môn của đoàn viên, thanh niên.

Tháng 12-2016, mô hình Đội thanh niên tình nguyện tiếp sức người bệnh được triển khai đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân, nhất là bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trong quá trình khám và điều trị tại trung tâm nhằm góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và hướng đến sự hài lòng của người bệnh khi đến khám và điều trị tại Trung tâm y tế TP.Biên Hòa.Anh Bảo cho hay, ban đầu Đội thanh niên tình nguyện tiếp sức người bệnh chỉ có 20 đoàn viên thanh niên là đoàn viên của Chi đoàn Bệnh viện đa khoa Biên Hòa (cũ) tình nguyện mặc áo xanh tình nguyện vào các ngày thứ hai, tư, sáu hằng tuần.

Ông Trần Thế Minh, ở phường Tân Mai (TP.Biên Hòa) cho hay, ông bị bệnh huyết áp, tiểu đường nên thường xuyên đến khám và điều trị tại Trung tâm y tế TP.Biên Hòa cho gần nhà. Từ khi có đoàn viên, thanh niên mặc áo xanh tình nguyện hỗ trợ, thời gian ông đi khám và lấy thuốc ở đây nhanh hơn hẳn. Nếu như trước đây, mỗi lần đăng ký khám xong mất cả buổi thì nay chỉ 9-10 giờ sáng đã khám xong và ra về.

Sau này, khi sáp nhập Bệnh viện đa khoa Biên Hòa và Trung tâm y tế TP.Biên Hòa, số lượng đoàn viên tăng lên, số lượng đoàn viên, thanh niên tình nguyện tham gia tiếp sức người bệnh tăng lên 50 đoàn viên và số ngày hoạt động cũng tăng lên xuyên suốt các ngày trong tuần (từ thứ hai đến thứ bảy). Hằng ngày, đoàn viên, thanh niên ở các khoa, phòng luân phiên làm tình nguyện viên giúp đỡ người dân đến khám khi cần; phối hợp với hướng dẫn viên Khoa Khám bệnh cung cấp thống tin cho người đến khám về vị trí phòng khám, chia sẻ thông tin về những quy định trong khám bệnh; hướng dẫn làm thủ tục nhập viện, xuất viện... Bên cạnh đó, đoàn viên, thanh niên Đội thanh niên tình nguyện còn tham gia truyền thông, tư vấn - giáo dục sức khỏe cho người bệnh...

Hiện anh Bảo còn đang đảm nhận vai trò Tổ trưởng Tổ công tác xã hội thuộc Khoa Khám bệnh mà lực lượng nòng cốt là đoàn viên, thanh niên. Hằng năm, Tổ công tác xã hội Khoa Khám bệnh đảm nhận hỗ trợ, tư vấn giải quyết các vấn đề về công tác xã hội cho người bệnh và thân nhân trong quá trình khám, chữa bệnh; vận động tiếp nhận tài trợ; hỗ trợ nhân viên y tế trong trường hợp cần thiết…

Bên cạnh đó, với vai trò thủ lĩnh, anh Bảo tích cực phát động phong trào và cùng với đoàn viên, thanh niên của trung tâm duy trì thường xuyên các hoạt động Ngày thứ bảy xanh - sạch - đẹp. Anh Bảo cũng là người chịu trách nhiệm chính trong việc xây dựng kịch bản, hướng dẫn đoàn viên, thanh niên tập luyện và biểu diễn sau buổi chào cờ đầu tuần về các tình huống liên quan đến giao tiếp ứng xử trong các cơ sở y tế...

Nguyễn Tuyết

Tin xem nhiều