Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuổi trẻ chung sức xây dựng nông thôn mới

04:11, 13/11/2019

Với tinh thần "Đâu cần thanh niên có...", những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã chủ động tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) bằng nhiều công trình, phần việc hữu ích, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, từng bước xây dựng NTM nâng cao của tỉnh.

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có...”, những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã chủ động tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) bằng nhiều công trình, phần việc hữu ích, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, từng bước xây dựng NTM nâng cao của tỉnh.

Tỉnh đoàn Đồng Nai tổ chức khởi công xây dựng cầu dân sinh tại ấp 3, xã Thanh Sơn, huyện Định Quán Ảnh: Tỉnh đoàn cung cấp
Tỉnh đoàn Đồng Nai tổ chức khởi công xây dựng cầu dân sinh tại ấp 3, xã Thanh Sơn, huyện Định Quán. Ảnh: Tỉnh đoàn cung cấp

Đạt được kết quả này, tổ chức Đoàn, Hội các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp đoàn viên, hội viên, thanh niên hiểu được lợi ích thiết thực của phong trào xây dựng NTM đối với đời sống người dân nông thôn. Từ đó, đoàn viên, thanh niên đã có sự chủ động, sáng tạo trong xây dựng NTM.

* Tuyên truyền thay đổi nhận thức

Sau khi Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020 và Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh xây dựng đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chung tay xây dựng NTM, Tỉnh đoàn Đồng Nai đã phát động phong trào Tuổi trẻ Đồng Nai chung tay xây dựng NTM và xây dựng đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đồng Nai chung tay xây dựng NTM.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường cho biết, hiện Đồng Nai đã hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM và đang trong quá trình xây dựng NTM nâng cao. Với sức trẻ của mình, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh vẫn tiếp tục tham gia xây dựng NTM nâng cao thông qua 7 nhiệm vụ cụ thể với yêu cầu cao hơn là: công tác tuyên truyền; xây dựng cảnh quan nông thôn; phát triển kinh tế nông thôn; xây dựng đời sống văn hóa; giữ gìn an ninh trật tự; xây dựng tổ chức Đoàn - Hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; thành lập đội trí thức trẻ tình nguyện tham gia chuyển giao khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp.

Anh Nguyễn Cao Cường, Bí thư Tỉnh đoàn khẳng định muốn hoàn thành đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đồng Nai chung tay xây dựng NTM, trước hết nhận thức của cán bộ, đoàn viên, hội viên cần phải thông suốt. Vì thế, Tỉnh đoàn đã tổ chức 75 lớp tập huấn và 70 đợt tuyên truyền về các nội dung xây dựng NTM, các chỉ tiêu của Đoàn tham gia xây dựng NTM.

Nhằm đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Tỉnh đoàn phối hợp với Văn phòng điều phối chương trình xây dựng NTM, UBND các huyện, thành phố trong tỉnh tổ chức hội thi tìm hiểu về xây dựng NTM và các giải pháp xây dựng NTM, NTM nâng cao ở cấp huyện, thành phố và cấp tỉnh thu hút không chỉ cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia mà còn có cán bộ, công chức các ban, ngành, đoàn thể khác tham gia.

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường, hội thi vừa cung cấp kiến thức vừa giúp nâng cao kỹ năng tuyên truyền về NTM cho cán bộ Đoàn, cán bộ, công chức phụ trách NTM; đồng thời tuyên truyền đến đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân về các nội dung liên quan đến NTM.

Bên cạnh tổ chức các hoạt động, Tỉnh đoàn cũng chỉ đạo  100% cơ sở Đoàn thực hiện việc tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên và nhân dân về các nội dung xây dựng NTM và các nội dung và yêu cầu của công tác xây dựng NTM.

Anh Trần Hoàng Sự, Bí thư Huyện đoàn Nhơn Trạch cho biết, Huyện đoàn đã triển khai cho các xã thành lập các đội tuyên truyền viên trẻ về việc nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; trang bị các pano tuyên truyền về phong trào Đoàn tham gia xây dựng NTM trên các tuyến đường chính của huyện. Trong các buổi sinh hoạt chi đoàn, vấn đề liên quan đến xây dựng NTM cũng trở thành nội dung thường xuyên được phổ biến đến đoàn viên, thanh niên.

Đoàn viên Nguyễn Thái Phong, ở ấp Sơn Hà, xã Vĩnh Thanh (huyện Nhơn Trạch) bộc bạch: “Tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt chi đoàn tuyên truyền về NTM của Đoàn xã đã phần nào giúp tôi biết rõ hơn về chủ trương xây dựng NTM cũng như các tiêu chí xây dựng NTM, xây dựng NTM nâng cao. Từ đó bản thân tôi cũng nhận thấy được trách nhiệm của mình trong quá trình xây dựng NTM, NTM nâng cao ở địa phương”.

* Nhiều công trình, phần việc hữu ích

Nhận thức được tầm quan trọng của phong trào xây dựng NTM, tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh từ tỉnh đến cơ sở, cán bộ, đoàn viên, thanh niên, đã chủ động tham gia xây dựng nông thôn, xây dựng NTM nâng cao bằng những việc làm thiết thực góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn.

Thiếu nhi Trường tiểu học Tân An (phân hiệu Cây Xoài), huyện Vĩnh Cửu được trải nghiệm các trò chơi mới tại khu vui chơi do Nhà thiếu nhi tỉnh (thuộc Tỉnh đoàn) trao tặng (Ảnh: Nga Sơn)
Thiếu nhi Trường tiểu học Tân An (phân hiệu Cây Xoài), huyện Vĩnh Cửu được trải nghiệm các trò chơi mới tại khu vui chơi do Nhà thiếu nhi tỉnh (thuộc Tỉnh đoàn) trao tặng (Ảnh: Nga Sơn)

Anh Nguyễn Minh Kiên, Bí thư Thành đoàn Long Khánh cho biết, vận động mỗi đoàn viên, hội viên thường xuyên tham gia sinh hoạt đóng góp 2 ngàn đồng/tháng là chủ trương chung của Thành ủy triển khai trong tất cả các đoàn thể chính trị - xã hội, trong đó có Đoàn thanh niên nhằm tạo ra nguồn lực cùng với nhân dân bê tông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn. Số tiền 2 ngàn đồng/người/tháng không lớn nhưng “tích tiểu thành đại”, từ năm 2016 đến nay, các cấp bộ Đoàn thành phố đã vận động được khoảng 400 triệu đồng. Từ nguồn kinh phí này cộng với nguồn vận động xã hội hóa, Thành đoàn Long Khánh đã cùng với nhân dân thực hiện được 6 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 7km.

Hay như công trình Tuyến đường kiểu mẫu bao gồm các tiêu chí như sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn, vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế, thu gom rác thải và sử dụng nước sạch đang được triển khai trên địa bàn huyện Xuân Lộc. Tính đến nay, toàn huyện đã và đang thực hiện 15 tuyến đường với tổng chiều dài 8,8km.

Anh Hà Văn Niệm, Phó bí thư Huyện đoàn Xuân Lộc chia sẻ, để thực hiện công trình tuyến đường kiểu mẫu, Huyện đoàn xây dựng kế hoạch dựa trên các tiêu chí tuyến đường kiểu mẫu đề ra trong quyết định của UBND huyện. Tiếp đến, Huyện đoàn phối hợp với các đơn vị Đoàn trực thuộc hỗ trợ Đoàn các xã, thị trấn về kinh phí, nhân lực để thực hiện tuyến đường. Về phía Đoàn thanh niên xã đăng ký với cấp ủy Đảng, tuyên truyền đến các hộ dân sinh sống hai bên tuyến đường về mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện tuyến đường kiểu mẫu nhằm tạo sự đồng thuận và chung tay của người dân.

Theo Phó bí thư Huyện đoàn Xuân Lộc Hà Văn Niệm, khác với tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn, tuyến đường kiểu mẫu có thêm tiêu chí vận động các hộ dân hai bên đường tham gia bảo hiểm y tế, thu gom rác thải và sử dụng nước sạch. “Đây là những tiêu chí khó thực hiện nhưng nhờ sự kiên trì của Đoàn thanh niên xã cùng với các ban, ngành, đoàn thể ấp đến từng hộ dân vận động mà đến nay 100% các hộ dân hai bên tuyến đường kiểu mẫu đã sử dụng nước sạch và 95% hộ dân tham gia bảo hiểm y tế” - anh Niệm cho hay.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường cho biết, chỉ tính riêng trong năm 2019, Tỉnh đoàn vận động các nguồn lực xây dựng NTM trị giá hàng chục tỷ đồng. Trong đó, Tỉnh đoàn vận động xây dựng 7 cây cầu dân sinh tại các huyện Vĩnh Cửu, Định Quán và Cẩm Mỹ; phối hợp với ngành điện lực tổ chức cấp đổi trên 5 ngàn bóng đèn compact tiết kiệm điện; thực hiện 28 công trình Thắp sáng ngõ hẻm; làm 35 công trình đường giao thông nông thôn; xây dựng 18 ngôi nhà Khăn quàng đỏ. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn cũng đảm nhận tiếp sức cho 500 học sinh có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ xây dựng 79 điểm vui chơi dành cho thiếu nhi...

Chứng kiến học sinh Trường mầm non và Trường tiểu học Tân An (phân hiệu Cây Xoài) ở xã Tân An (huyện Vĩnh Cửu) vui mừng đón nhận các bộ đồ chơi như: cầu trượt, xích đu, đu quay, thú nhún... do Nhà thiếu nhi Đồng Nai (thuộc Tỉnh đoàn) vận động các doanh nghiệp trao tặng, chúng tôi mới hiểu hết được những thiếu thốn, khó khăn của thiếu nhi vùng sâu, vùng xa. Em Nguyễn Ngọc Ngân, lớp 1/6 Trường tiểu học Tân An (phân hiệu Cây Xoài) thổ lộ: “Từ nay chúng em đã có đồ chơi để chơi, không cần phải nhặt gạch đá vào chơi, khiến quần áo lấm lem như trước nữa”.

Nga Sơn

Tin xem nhiều