Báo Đồng Nai điện tử
En

Tích cực chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp

04:11, 18/11/2019

Cùng với cả nước, các tổ chức cơ sở Đảng và Đảng bộ trực thuộc tỉnh đang tích cực triển khai các bước chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 theo đúng tinh thần Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị...

Cùng với cả nước, các tổ chức cơ sở Đảng và Đảng bộ trực thuộc tỉnh đang tích cực triển khai các bước chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 theo đúng tinh thần Chỉ thị 35-CT/TW ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị và Kế hoạch 290-KH/TU của Tỉnh ủy về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Xuân Lộc Viên Hồng Tiến (thứ ba từ phải qua) trao Huy hiệu Đảng cho đảng viên cao tuổi Đảng của huyện. Ảnh: P.Hằng
Phó bí thư thường trực Huyện ủy Xuân Lộc Viên Hồng Tiến (thứ ba từ phải qua) trao Huy hiệu Đảng cho đảng viên cao tuổi Đảng của huyện. Ảnh: P.Hằng

Các tổ chức cơ sở Đảng và Đảng bộ trực thuộc tỉnh đều xác định rõ đại hội Đảng cấp cơ sở và cấp trên cơ sở là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân nhằm tổng kết đánh giá toàn diện, đúng tình hình kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp và đại hội cấp mình đề ra.

* Chuẩn bị tốt văn kiện đại hội

Đến thời điểm hiện tại, Huyện ủy Xuân Lộc đã triển khai xong các bước đầu tiên về chuẩn bị đại hội Đảng cấp cơ sở tiến tới đại hội đại biểu lần thứ VII của Đảng bộ huyện. Đây là địa phương được Tỉnh ủy chọn là đơn vị thực hiện điểm, rút kinh nghiệm đại hội Đảng bộ cấp huyện và tương đương nhiệm kỳ 2020-2025.

Đồng chí Viên Hồng Tiến, Phó bí thư thường trực Huyện ủy Xuân Lộc cho biết, xác định công tác tổ chức đại hội Đảng có ý nghĩa hết sức quan trọng nên Ban Thường vụ Huyện ủy và các cấp ủy trên địa bàn huyện đã kịp thời triển khai công tác chuẩn bị cho đại hội theo đúng tinh thần chỉ thị của Trung ương và kế hoạch của Tỉnh ủy. Theo đó đã xây dựng kế hoạch ở cấp mình sát với tình hình thực tiễn, qua đó giúp cấp ủy chỉ đạo sâu sát hơn, đúng và trúng những nội dung trọng tâm, trọng điểm.

Theo Kế hoạch 290 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lân thứ XIII của Đảng, thời gian tiến hành đại hội đối với các tổ chức cơ sở Đảng bắt đầu từ tháng 4-2020 và hoàn thành trước ngày 30-6-2020. Đại hội Đảng bộ cấp huyện và tương đương bắt đầu từ tháng 6-2020 và hoàn thành trước ngày 31-8-2020. Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh tiến hành trong tháng 9-2020. Riêng đối với đại hội điểm ở cấp cơ sở diễn ra vào đầu quý I-2020, cấp huyện và tương đương vào đầu quý II-2020.

Trong công tác chuẩn bị đại hội, Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu các cấp ủy phải coi trọng tất cả các khâu, nhất là công tác chuẩn bị văn kiện đại hội. Báo cáo chính trị của các chi, Đảng bộ phải căn cứ nghị quyết đại hội Đảng ở cấp mình để kiểm điểm gắn đánh giá việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị với thực hiện Điều lệ Đảng, các nghị quyết của Trung ương. Nội dung báo cáo phải toàn diện, đánh giá khách quan, trung thực, bám sát tình hình thực tế, làm rõ những ưu điểm, khuyết điểm (có so sánh kết quả đạt được với mục tiêu nghị quyết đề ra), chỉ rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan và rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc, toàn diện, sát thực tế trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 4 nhiệm vụ quan trọng trong nhiệm kỳ qua.

Với tinh thần tích cực, khẩn trương tiến hành đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, đến nay 39/39 chi, Đảng bộ cơ sở của Đảng bộ huyện Xuân Lộc đã xây dựng được dự thảo báo cáo chính trị và báo cáo kiểm điểm của cấp ủy lần thứ 1, trong đó một số cấp ủy đã xây dựng được dự thảo lần thứ 3.

Đối với 4 chi, Đảng bộ cơ sở được chọn đại hội điểm và thí điểm bầu trực tiếp bí thư cấp ủy đã hoàn thành việc lấy ý kiến của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, các chi bộ trực thuộc, các tầng lớp nhân dân, các cơ quan đơn vị trong huyện để hoàn chỉnh trước khi báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét, cho ý kiến.

Ban Thường vụ Huyện ủy Xuân Lộc đã thành lập 7 tổ thẩm định văn kiện đại hội các chi, Đảng bộ cơ sở. Hiện nay, các tổ đã tiến hành thẩm định văn kiện một số tổ chức cơ sở Đảng. Ở cấp huyện, mới đây Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã họp cho ý kiến góp ý vào dự thảo lần thứ 1 báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, trình Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Tương tự như Đảng bộ huyện Xuân Lộc, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh cũng được Tỉnh ủy chọn là đơn vị thực hiện điểm, rút kinh nghiệm đại hội Đảng bộ cấp huyện và tương đương (nhiệm kỳ 2020-2025). Phó bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Nguyễn Minh Thanh cho biết, bước đầu Đảng ủy Khối đã xây dựng văn kiện và kế hoạch phương án nhân sự cho nhiệm kỳ mới. Hầu hết các chi, Đảng bộ cơ sở trong Khối đã có kế hoạch thành lập các tiểu ban phục vụ đại hội và xây dựng văn kiện cũng như chuẩn bị công tác nhân sự.

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã chọn các chi bộ: Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Văn phòng HĐND tỉnh và Đảng bộ Trường cao đẳng y tế để đại hội điểm rút kinh nghiệm. Chọn các Đảng bộ: Sở Nội vụ, Sở Công thương và Văn phòng UBND tỉnh để thực hiện thí điểm chủ trương đại hội Đảng bộ cơ sở trực tiếp bầu bí thư Đảng ủy. Các chi, Đảng bộ cơ sở trong khối phải hoàn thành đại hội trước ngày 15-3-2020.

* Xây dựng đội ngũ cấp ủy đáp ứng yêu cầu đề ra

Đối với Đảng bộ huyện Định Quán, Ban Thường vụ Huyện ủy đang chỉ đạo quyết liệt công tác chuẩn bị cho đại hội Đảng cấp cơ sở và cấp huyện nhiệm kỳ 2020-2025. Theo Kế hoạch 290 của Tỉnh ủy về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Đảng bộ huyện Định Quán được chọn tổ chức thực hiện thí điểm đại hội trực tiếp bầu bí thư cấp ủy.

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Định Quán Nguyễn Thị Thanh Yên cho hay, đến nay Huyện ủy đã xây dựng xong đề cương tổng quát và chi tiết văn kiện đại hội. Đồng thời rà soát công tác cán bộ, lựa chọn những cán bộ vào cấp ủy khóa mới có đủ tiêu chuẩn chung được nêu tại Chỉ thị 35-CT/TW ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị. Căn cứ theo quy định và tình hình thực tế của địa phương, số lượng ủy viên ban chấp hành các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 ở huyện Định Quán sẽ giảm so với nhiệm kỳ trước.

Đến nay, công tác nhân sự đang được Tiểu ban nhân sự rà soát, thực hiện theo đúng các quy định của Đảng, đảm bảo nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ mà trực tiếp là ban chấp hành, ban thường vụ huyện ủy và cấp ủy các tổ chức cơ sở Đảng.

Việc lựa chọn, giới thiệu nhân sự cấp ủy khóa mới, Ban Thường vụ Huyện ủy kiên quyết không để lọt vào cấp ủy khóa mới những người bản lĩnh chính trị không vững vàng; phẩm chất, năng lực, uy tín giảm sút, thiếu gương mẫu, mất đoàn kết, cục bộ, bè phái, cơ hội, thấy đúng không dám bảo vệ, thấy sai không dám đấu tranh; có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; chạy chức, chạy quyền, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế, quy định hiện hành của Đảng và Nhà nước, tiêu chuẩn chính trị và những điều đảng viên không được làm; quan liêu, cửa quyền, thiếu gắn bó mật thiết với nhân dân...

Tại Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh, công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp đang được tiến hành khẩn trương, qua đó để đại hội các chi, Đảng bộ cơ sở được diễn ra đúng kế hoạch. Đồng chí Lê Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh cho biết, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh đã chọn 3 Đảng bộ cơ sở thực hiện đại hội thí điểm trực tiếp bầu Bí thư Đảng ủy gồm: Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương chi nhánh Đồng Nai, Tổng công ty Tín Nghĩa và Công ty cổ phần Taekwang Vina Industrial. Đồng thời, chọn 2 đơn vị đại hội điểm để rút kinh nghiệm: Đảng bộ Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai và Chi bộ cơ sở Quỹ Đầu tư và phát triển Đồng Nai. Đại hội điểm rút kinh nghiệm và đại hội thí điểm trực tiếp bầu Bí thư Đảng ủy được bắt đầu từ ngày 10-2 đến 31-3-2020; từ ngày 16-4 đến 30-6-2020 tiến hành đại hội các chi, Đảng bộ còn lại.

Phương Hằng

Tin xem nhiều