Báo Đồng Nai điện tử
En

Sáng kiến, cải tiến ứng dụng hiệu quả vào huấn luyện

04:11, 06/11/2019

Đến nay, các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2019 của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh cơ bản được thực hiện đạt và vượt. Trong đó, công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu cho các lực lượng (thường trực, dự bị động viên, dân quân tự vệ) đạt kết quả toàn diện.

Đến nay, các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2019 của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh cơ bản được thực hiện đạt và vượt. Trong đó, công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu cho các lực lượng (thường trực, dự bị động viên, dân quân tự vệ) đạt kết quả toàn diện.

Mô hình máy bay F22 của Ban Chỉ huy quân sự huyện Tân Phú trưng bày tại lễ ra quân huấn luyện năm 2019. Ảnh: N.Anh
Mô hình máy bay F22 của Ban Chỉ huy quân sự huyện Tân Phú trưng bày tại lễ ra quân huấn luyện năm 2019. Ảnh: N.Anh

Đóng góp vào kết quả này phải kể đến phong trào Hội thi mô hình học cụ, những sáng kiến, cải tiến đang được ứng dụng hiệu quả trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

* Sáng kiến từ thực tiễn

Năm 2019, Đồng Nai được Quân khu 7 và Bộ Quốc phòng chọn chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh (gọi tắt là ĐN 2019). Cuộc diễn tập thành công, đạt mục đích yêu cầu đề ra và bảo đảm an toàn tuyệt đối. Trong đó, màn bắn hạ tiêu diệt các mục tiêu bay hiện đại của máy bay F22 và tên lửa hành trình Tomahoc được đánh giá tốt.

Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Vũ Văn Điền nhận định, kết quả huấn luyện các lực lượng năm 2019 đều đạt mục tiêu đề ra. Trong đó, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được LLVT toàn tỉnh hưởng ứng. Đã có trên 2 ngàn mô hình, học cụ huấn luyện được nghiên cứu, cải tiến nâng chất huấn luyện; đồng thời góp phần vào thành công của cuộc diễn tập ĐN 2019 được Quân khu 7, Bộ Quốc phòng đánh giá cao.

Mô hình sáng chế máy bay chiến đấu F22 và tên lửa hành trình do đồng chí Nguyễn Xuân Tâm và nhóm kỹ thuật Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Tân Phú nghiên cứu. Thượng tá Phạm Hồng Tuyên, Chính trị viên, Ban CHQS huyện cho hay, mô hình này xuất phát từ thực tiễn huấn luyện bắn các mục tiêu xa, hiện đại, phục vụ huấn luyện tại chỗ, diễn tập và trưng bày.

Đồng chí Nguyễn Xuân Tâm, tác giả của mô hình chia sẻ, lúc đầu chỉ từ sự đam mê nghiên cứu những vật dụng bay. Khi thử nghiệm thành công, Ban CHQS huyện và Bộ CHQS tỉnh động viên tiếp tục triển khai để phục vụ huấn luyện.

Theo đồng chí Tâm, được sự hỗ trợ kinh phí của Bộ CHQS tỉnh, vật dụng để làm dễ kiếm và có thể tận dụng từ những vật liệu dư thừa nên giá thành rẻ. Khi thực hành, vận dụng nguyên tắc “4 loại lực” gồm: lực nâng, lực đẩy, lực hấp dẫn và lực kéo theo trong Vật lý học để làm. Đây là mô hình phù hợp trong huấn luyện dã ngoại, huấn luyện tại chỗ và diễn tập đạt kết quả cao.

Nhìn các cặp máy bay F22 và tên lửa hành trình bay lượn cùng cách đánh, bắn trúng mục tiêu trong diễn tập cấp tỉnh vừa qua, LLVT Đồng Nai được Quân khu 7 và Bộ Quốc phòng đánh giá cao, hoàn thành xuất sắc đợt diễn tập ĐN 2019 có một phần thực binh, phòng thủ dân sự, tìm kiếm cứu nạn và đảm bảo an toàn tuyệt đối.

* Nghiên cứu nâng chất huấn luyện

Gian trưng bày các mô hình sáng kiến của LLVT tỉnh Đồng Nai tại hội trại Đại hội thi đua quyết thắng của LLVT Quân khu 7 mới đây đã đón nhiều thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 và các đơn vị bạn đến tham quan. Các đại biểu dành sự quan tâm đặc biệt đến mô hình Giá ba lô đa năng của Đại úy Phạm Tiến Dũng, Ban CHQS huyện Nhơn Trạch. Sáng kiến đoạt giải A cấp Bộ CHQS tỉnh, giải C cấp Quân khu và đang được nhiều đơn vị sử dụng trong quá trình hành quân, huấn luyện dã ngoại.

Giá ba lô đa năng được làm từ các ống nhựa gồm thân giá, chân giá và giá đỡ. Trên thân giá còn được khoan nhiều lỗ nhỏ cài những cành cây nhỏ để ngụy trang khi thực hiện nhiệm vụ hoặc cài những ống thép nhỏ, phục vụ việc mang, vác vật dụng khi cần thiết.

Đại úy Nguyễn Tiến Dũng cho biết: “Giá ba lô đa năng là sản phẩm đơn giản, gọn nhẹ và dễ chế tạo nhưng hiệu quả tốt, mọi cán bộ, chiến sĩ khi hành quân dã ngoại, diễn tập đều có thể sử dụng. Giá thành sản phẩm rẻ, dễ kiếm lại được dùng ngụy trang khi thực hiện nhiệm vụ hoặc có thể chứa đựng vật dụng cá nhân của chiến sĩ”.

Ngoài ra, Đại úy Dũng còn nghiên cứu nhiều sản phẩm đang được vận dụng hiệu quả trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu như: Thiết bị đo cỡ giày và Khóa vòng cò súng đang được áp dụng trong đo giày cán bộ, chiến sĩ và an toàn khi thực hiện huấn luyện bắn súng.

Bên cạnh đó, tổ hợp mô hình gồm: bắn máy bay; các hình thức liên lạc vô tuyến điện; cố định dây; triển khai các loại ăng ten thông tin liên lạc; thiết bị bắn đêm súng AK bài 2; mõ quay tự động điều khiển từ xa bằng remote; bảng sơ đồ phương pháp đấu nối đường dây gây nổ điện; túi đựng đồ trinh sát; trạm quân y thời chiến... của Ban CHQS TP.Biên Hòa đã và đang góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện năm 2019.

Trung tá Nguyễn Văn Thượng, trợ lý tác huấn, tác giả của mô hình Bắn máy bay cho hay, mô hình này sử dụng mô tơ trong quá trình vận hành nhằm biểu thị cho nhiều mục tiêu bay với tốc độ khác nhau và đảm bảo an toàn cho đường dây cáp khi vận hành. Theo Trung tá Thượng, vận dụng mô hình này khi huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ sẽ bám sát và diệt được các mục tiêu ở nhiều cung đường bay khác nhau như: bay thẳng, bay lên, bay xuống chếch, bổ nhào... và đạt mục tiêu huấn luyện.

Nam Anh

Tin xem nhiều