Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy sức trẻ giữ gìn an ninh trật tự

09:11, 07/11/2019

Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của tuổi trẻ Công an nhân dân, thời gian qua, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động phong trào, công tác Dân vận ý nghĩa, thiết thực, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của tuổi trẻ Công an nhân dân, thời gian qua, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động phong trào, công tác Dân vận ý nghĩa, thiết thực, góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh tham gia làm đường giao thông nông thôn ở xã Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu). Ảnh: T.Tâm
Đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh tham gia làm đường giao thông nông thôn ở xã Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu). Ảnh: T.Tâm

Vừa qua, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã được Công an tỉnh đề xuất Bộ Công an tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

* Triển khai nhiều chương trình ý nghĩa

Đại úy Huỳnh Minh Đức, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cho biết, nhằm thực hiện cuộc vận động xây dựng người công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ, các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả trong công tác tuyên truyền; đồng thời thực hiện nhiều chương trình hoạt động mang ý nghĩa thiết thực.

Một trong những Đoàn cơ sở có hoạt động phong trào sôi nổi là Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an tỉnh với nhiều hoạt động hướng về cơ sở. Cụ thể như: ngày 26-10, Đoàn Thanh niên PC08 đã tổ chức tặng 20 xe đạp và 50 phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Đắk Lua (huyện Tân Phú). Trước đó vào giữa tháng 8-2019, Đoàn Thanh niên PC08 tặng quà cho các gia đình bị lũ lụt tại các xã Núi Tượng (huyện Tân Phú) và Ngọc Định (huyện Định Quán).

Ngoài làm tốt công tác Dân vận xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao, Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát môi trường (PC05) Công an tỉnh luôn có ý thức nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn và tuân thủ sự phân công của lãnh đạo đơn vị, thường xuyên tuần tra đêm, phát hiện và bắt giữ nhiều vụ vi phạm pháp luật liên quan đến bơm hút cát, khai thác khoáng sản trái phép và xử lý nhiều trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường. Qua đó góp phần vào thành tích chung của đơn vị. Cụ thể trong 10 tháng của năm 2019, đơn vị này đã phát hiện, đề xuất xử lý vi phạm hành chính 138 đối tượng/119 vụ (tổng tiền phạt là hơn 3,2 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, các Đoàn cơ sở trực thuộc Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cũng triển khai nhiều công trình “sáng tạo trẻ” như: cấp chứng minh nhân dân và trả kết quả về tận nhà cho hơn 500 người dân; tổ chức tờ khai điện tử làm hộ chiếu; thực hiện liên tục 39 Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và tham gia hoạt động Chủ nhật xanh...

* Phát huy tinh thần xung kích

Cũng theo Đại úy Huỳnh Minh Đức, nhằm thực hiện có hiệu quả phong trào Vì an ninh Tổ quốc, các cấp Đoàn thanh niên đã phát động nhiều cuộc thi khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện lập công. Điển hình như đối với lực lượng Đoàn thanh niên Khối an ninh tổ chức nắm tình hình, thực hiện tốt các mặt nghiệp vụ, ngăn chặn các thế lực thù địch; Khối cảnh sát tổ chức công tác ngăn ngừa, đấu tranh, tấn công trấn áp các loại tội phạm, đặc biệt là triệt phá băng nhóm hoạt động có tổ chức ...

Ngoài ra, nhờ triển khai có hiệu quả các hoạt động phong trào, công tác Dân vận nên từ đầu năm 2019 đến nay, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã tổ chức tuyên truyền pháp luật cho hơn 6 ngàn lượt; tặng 750 mũ bảo hiểm, gần 500 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân nghèo, hơn 400 phần quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn; xây 1 căn nhà đồng đội và sửa 5 căn nhà nhân ái, đồng đội; trao 5 triệu đồng cho cựu thanh niên xung phong...

Bên cạnh vận động thanh niên tham gia các mô hình ANTT tại địa phương, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cũng quan tâm giúp đỡ thanh, thiếu niên lầm lỡ như: tuyên truyền pháp luật, giới thiệu cho vay vốn...

Anh Đ.V.C. (29 tuổi, ngụ TP.Long Khánh) từng vướng vào lao lý vì tham gia đánh nhau. Sau khi được Đoàn Thanh niên Công an tỉnh hỗ trợ làm hồ sơ cho vay vốn từ Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh để mở tiệm sửa xe, đến nay anh C. đã không chỉ có thu nhập ổn định mà còn tạo việc làm cho 2-3 thanh niên khác.

Để đạt được kết quả cao trong các hoạt động, Thượng úy Mai Thảo, cán bộ Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ Công an tỉnh, đoàn viên tiêu biểu năm 2019 cho rằng, ngoài việc thực hiện tốt chuyên môn thì bản thân mỗi thanh niên phải phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, chủ động tham gia các phong trào Đoàn mới góp phần đảm bảo bình yên xã hội.

Đại úy Huỳnh Minh Đức, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cho biết, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh, sức trẻ của mỗi đoàn viên để thực hiện có hiệu quả mọi nhiệm vụ được giao; đồng thời phát huy hiệu quả của các chương trình đã thực hiện và sáng tạo thêm nhiều hoạt động thiết thực để góp phần nâng cao đời sống người dân, giữ gìn sự bình yên cho địa bàn.

Tố Tâm

Tin xem nhiều