Báo Đồng Nai điện tử
En

Noi gương Bác, tích cực làm việc thiện

04:11, 11/11/2019

"Không lùi bước trước những khó khăn, làm việc với tinh thần tích cực, đi đầu trong các hoạt động phong trào ..." - đó là nhận xét của nhiều đồng nghiệp về cô Lưu Thị Minh Tiến, giáo viên âm nhạc Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (huyện Cẩm Mỹ).

“Không lùi bước trước những khó khăn, làm việc với tinh thần tích cực, đi đầu trong các hoạt động phong trào ...” - đó là nhận xét của nhiều đồng nghiệp về cô Lưu Thị Minh Tiến, giáo viên âm nhạc Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (huyện Cẩm Mỹ).

Cô Lưu Thị Minh Tiến trao tiền hỗ trợ do Nhóm tình thương Sông Ray vận động cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Sông Ray (huyện Cẩm Mỹ). Ảnh:M.Ny
Cô Lưu Thị Minh Tiến trao tiền hỗ trợ do Nhóm tình thương Sông Ray vận động cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Sông Ray (huyện Cẩm Mỹ). Ảnh:M.Ny

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Việc gì có lợi cho dân ta phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân ta phải hết sức tránh”, nhiều năm nay, cô Minh Tiến còn thành lập Nhóm tình thương Sông Ray, tổ chức các hoạt động thiết thực để chia sẻ, giúp những hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn.

* Lặng lẽ... giúp người

Cô Minh Tiến là người dân tộc Nùng sinh ra trong một gia đình khó khăn, tất cả gánh nặng kinh tế đều dồn lên đôi vai của mẹ. Nhìn mẹ vất vả tảo tần cô không đành lòng và đã quyết định chia tay thầy cô, bạn bè để lao động, có thêm thu nhập giúp gia đình. “Đó là năm tôi học lớp 7” - Minh Tiến nhớ lại. May mắn trong năm đó, Trường trung cấp văn hóa - nghệ thuật Đồng Nai về xã Sông Ray tuyển sinh năng khiếu nghệ thuật trong vùng đồng bào dân tộc, cô đã thi đỗ và rồi theo học bộ môn guitar.

Sau 5 năm theo học guitar, Minh Tiến tiếp tục thi đỗ và chuyển vào học tại Trường cao đẳng sư phạm Đồng Nai (nay là Trường đại học Đồng Nai) chuyên ngành Nhạc công tác Đội. Ra trường, cô về quê nhận công tác tại Trường THCS Ngô Quyền. Năm 2015, vì “dư” giáo viên dạy nhạc ở trường THCS, cô tình nguyện đăng ký chuyển về Trường tiểu học Nguyễn Thượng Hiền. Từ tháng 8-2019, cô chuyển về Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc khi 2 trường học hợp nhất.

Cô Minh Tiến quan niệm, mang niềm hạnh phúc đến cho những mảnh đời bất hạnh, giúp các gia đình có thêm điều kiện học hành chính là nhân thêm niềm hạnh phúc của bản thân và của cộng đồng. Với cô, đó không chỉ là sự đồng cảm, sẻ chia, mà còn khiến tâm hồn cô thêm rộng lượng, thêm biết ơn cuộc đời, đúng như lời căn dặn của Bác: “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm”.

Đã từng rơi vào hoàn cảnh “túng quẫn” đến phải dừng việc học giữa chừng, hơn ai hết Minh Tiến thấu hiểu và có sự đồng cảm sâu sắc với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Điều đó đã thôi thúc cô phải “làm cái gì thiết thực” giúp đỡ mọi người chứ không thể cứ đứng nhìn trong xót xa. Thế rồi, cô Minh Tiến tự bỏ tiền túi, xuôi ngược kết nối với bạn bè, rồi thành lập nhóm Tình thương Sông Ray (gồm 4 thành viên), vận động thêm kinh phí để trao các suất học bổng, tặng quà, xây nhà cho người nghèo.

Cô Minh Tiến cho biết, với mỗi hoàn cảnh cần hỗ trợ, cô đều trực tiếp liên hệ chính quyền và đoàn thể ở địa phương, xác minh thực tế rồi thành lập đoàn đến từng nhà để trao tận tay các phần quà cho người nghèo. Cùng với đó, cô cũng không quên ghi hình ảnh gửi cho các mạnh thường quân để tạo niềm tin. Hơn 5 năm qua, đã có hàng ngàn suất quà, hàng trăm suất học bổng và nhiều ngôi nhà tình thương được chuyển đến những “địa chỉ cần đến” với kinh phí hàng trăm triệu đồng.

Mới đây nhất, nhóm thiện nguyện của cô Minh Tiến đã kêu gọi các mạnh thường quân đóng góp được 200 triệu đồng ủng hộ gia đình ông Trương Văn Hai (76 tuổi) ngụ tại xã Sông Ray. Cô Tiến kể, ông Hai vốn là người miền Tây, lang bạt lên Sông Ray thuê trọ mưu sinh. Một mình ông đi bán vé số lo cho vợ, nuôi mẹ già tật nguyền và vợ chồng người con trai lớn “khờ dại” không biết làm ăn. Từ ngày con gái bị tai nạn mất đi, ông gánh thêm trọng trách “vừa làm cha vừa làm mẹ” của 2 cháu ngoại.

“Sau khi biết hoàn cảnh của ông, chúng tôi đã viết thư kêu gọi mạnh thường quân, các nhóm thiện nguyện nhỏ trên địa bàn cùng hỗ trợ, số tiền thu được 200 triệu đồng. Chúng tôi đã đến tận nơi, trao tận tay để ông Hai lo đám tang (50 triệu đồng) cho con gái. Số tiền còn lại, chúng tôi đã mua đất và làm nhà cho ông. Tổng kinh phí mua đất, xây nhà là 300 triệu đồng nên nhiều mạnh thường quân đã hỗ trợ thêm nguyên vật liệu: gạch, sắt... Hiện tại, vẫn còn thiếu 32 triệu đồng để hoàn thiện ngôi nhà, chúng tôi đang tiếp tục vận động...” - cô Tiến nói.

* Nỗ lực trong công việc

Là giáo viên dạy bộ môn âm nhạc, bản thân là người dân tộc thiểu số, cô Minh Tiến hiểu tâm lý không chỉ học sinh mà cả phụ huynh. Nhiều người dân ở vùng dân tộc chưa mặn mà với việc cho con học hành, nhiều học sinh chưa có ý thức học tập cũng như giữ gìn sắc văn hóa của người Nùng. Đó là nguyên nhân khiến cô say mê, tích cực tổ chức và tham gia các hoạt động phong trào.

Được sự hỗ trợ của nhà trường, cộng thêm sự sáng tạo, nhiều chương trình học tập ở trường được cô Minh Tiến và đồng nghiệp “biến” thành sân chơi để kích thích hứng thú cho học sinh. Nhiều trò chơi dân gian, ngày hội đọc sách hay hội thi Học tập và làm theo lời Bác tại trường cô được tổ chức hiệu quả, lôi cuốn giáo viên, học sinh và cả phụ huynh tham gia. 

Không chỉ là “cây văn nghệ” sôi nổi của trường, cô Minh Tiến còn là cộng tác viên trong Đội tuyên truyền lưu động huyện Cẩm Mỹ. Với giọng ca truyền cảm, cô đã thể hiện thành công các ca khúc về tình yêu quê hương, đất nước, biển đảo hay ca ngợi người giáo viên nhân dân. Trong những ngày kỷ niệm lớn của đất nước, cô cùng học sinh tham gia luyện tập, biểu diễn nhiều tiết mục đặc sắc của đồng bào dân tộc, đưa văn hóa của người Nùng giới thiệu rộng rãi.

Cô Minh Tiến cho biết, đã có 12 năm tuổi Đảng nên rất ý thức trong công việc cũng như trong các hoạt động xã hội. Với cô, hoạt động phong trào dù “vất vả” nhưng bù lại lúc nào cũng cảm thấy vui và hạnh phúc vì đã góp phần thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ, đó là nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

Gặp Minh Tiến, chúng tôi lại nhớ lời cán bộ Trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao huyện Cẩm Mỹ Nguyễn Văn Bòn: “Minh Tiến là một cô giáo nhiệt huyết, năng động và tích cực trong các hoạt động phong trào. Chúng tôi tin “lửa nhiệt tình” của cô sẽ lan tỏa trong cộng đồng...”.     

My Ny

Tin xem nhiều