Báo Đồng Nai điện tử
En

Người truyền cảm hứng lao động sáng tạo

09:10, 06/10/2019

Anh Nguyễn Xuân Sinh, Giám đốc quản lý sản xuất tại Công ty công nghiệp chính xác VPIC (Khu công nghiệp Hố Nai, huyện Trảng Bom) là đảng viên gương mẫu, có nhiều thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất.

Anh Nguyễn Xuân Sinh, Giám đốc quản lý sản xuất tại Công ty công nghiệp chính xác VPIC (Khu công nghiệp Hố Nai, huyện Trảng Bom) là đảng viên gương mẫu, có nhiều thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất.

Anh Nguyễn Xuân Sinh (thứ hai từ trái qua) hỏi thăm công nhân làm việc tại xưởng
Anh Nguyễn Xuân Sinh (thứ hai từ trái qua) hỏi thăm công nhân làm việc tại xưởng

Anh đã truyền lửa cho nhiều đảng viên trẻ học tập, nâng cao phẩm chất, tính tự giác, tay nghề tại doanh nghiệp (DN).

* Tiên phong trong công việc

Từng là nhân viên kỹ thuật tại xưởng sản xuất cơ khí, với quá trình phấn đấu trong công việc, chịu khó tìm tòi, cải tiến máy móc, anh Sinh được bố trí đảm nhận nhiều công việc chủ chốt tại DN và hiện tại là Giám đốc quản lý sản xuất. Ngoài hoàn thành công việc chuyên môn, anh đã cống hiến hàng chục sáng kiến lớn, nhỏ làm lợi cho công ty hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Chia sẻ về những sáng kiến cải tiến của mình, anh Sinh cho biết, tất cả đều xuất phát từ thực tiễn trong hoạt động sản xuất của công ty. Từ những máy móc hoạt động kém, không đạt chất lượng sản phẩm, ảnh hưởng đến môi trường làm việc hoặc gây khó khăn cho công nhân thực hiện thao tác, anh đã nghiên cứu, báo cáo cải tiến và cùng với công nhân bắt tay vào làm. Các sáng kiến của anh hợp tác cùng đồng nghiệp hiện đang được nhân rộng tại DN như: làm khuôn mẫu khung, sườn xe thể thao, làm robot hàn sản phẩm thay con người, cải tiến gá khoan, rút ngắn công đoạn khoan cho công nhân...

Anh Nguyễn Trọng Đức, công nhân bộ phận hàn Công ty công nghiệp chính xác VPIC cho hay: “Từ khi được anh Nguyễn Xuân Sinh đào tạo tay nghề, hướng dẫn nội quy lao động, chăm lo đời sống, tôi và nhiều công nhân khác đã thích ứng nhanh với công việc, nâng cao tay nghề, làm việc năng suất và thu nhập luôn ổn định. Anh là tấm gương để chúng tôi học tập, tiếp tục phát huy thế mạnh trong công việc, tích cực tham gia vào các phong trào thi đua tại DN”.

Từ thành công của những sáng kiến mang lại, anh kêu gọi công nhân trong công ty tham gia đề xuất đề tài cải tiến nhằm cải thiện môi trường làm việc, nâng cao tay nghề và tăng thu nhập. Theo đó, từ phong trào phát hiện mối nguy hại tại nơi sản xuất do công ty phát động, anh cùng hàng trăm công nhân khác đã liên tục cải tiến, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm và tai nạn lao động, được DN đánh giá cao, “thưởng nóng” tại xưởng bằng tiền mặt.

Để đẩy mạnh hiệu quả công việc, anh Nguyễn Xuân Sinh tích cực đào tạo nghề cho công nhân mới từ nội quy lao động, cách vận hành máy đến thực hành trực tiếp dây chuyền sản xuất. Đối với những đảng viên trẻ, anh quan tâm nhắc nhở họ làm việc có trách nhiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, tự giác trong công việc để làm gương cho công nhân. Từ đó, nhiều đảng viên trẻ đã phát huy tay nghề, thích ứng nhanh với máy móc hiện đại, tích cực tham gia các phong trào thi đua tại công ty. Nhiều đảng viên trẻ, công nhân tiêu biểu được Công đoàn tỉnh và huyện tuyên dương, khen thưởng hằng năm.

* Tích cực tham gia công tác Công đoàn

Không chỉ tận lực, chuyên tâm với công việc, anh Nguyễn Xuân Sinh còn là cán bộ Công đoàn tiêu biểu, nhiệt tình cống hiến cho hoạt động Công đoàn tại DN. Là Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở, anh chủ động chăm lo đời sống công nhân. Theo anh, một trong những việc làm mang lại hiệu quả đó là xây dựng tập thể lao động hài hòa. Để làm được điều này, anh cùng Công đoàn cơ sở lắng nghe nguyện vọng và tháo gỡ những kiến nghị kịp thời để công nhân hưởng mọi quyền lợi đầy đủ, yên tâm làm việc.

Anh Sinh cho biết, trước khi triển khai các chương trình hoạt động trong công nhân, anh cùng với Công đoàn cơ sở bám sát tình hình thực tiễn, nắm bắt mong muốn của công nhân để xây dựng phong trào, thiết thực mang lại lợi ích lâu dài. Bản thân anh chủ động đề xuất những cách làm hay, sáng tạo trong hoạt động như: thành lập quỹ tương trợ giúp đỡ công nhân khó khăn, tổ chức cuộc họp đầu giờ chia sẻ công việc, xuống xưởng trao đổi công việc thường xuyên với đoàn viên... “Đó là những việc làm thiết thực mà tôi cảm thấy tâm đắc nhất trong việc đại diện chăm lo, bảo vệ cho người lao động” - anh Sinh chia sẻ.

Để tăng phúc lợi cho công nhân, anh Sinh cùng Công đoàn đề xuất với DN chú trọng cải thiện đời sống công nhân, trong đó quan tâm đến bữa ăn giữa ca, xây dựng ký túc xá, sân bóng chuyền, khu công viên... Sau giờ tan ca hoặc ngày nghỉ, anh đến ký túc xá, nhà trọ hỏi thăm đời sống công nhân, thăm công nhân đau ốm, bị tai nạn lao động, động viên họ vượt qua khó khăn. Đồng chí Đỗ Đình Hiệp, Bí thư Chi bộ công ty cho hay, anh Nguyễn Xuân Sinh là đảng viên tiêu biểu đóng góp nhiều tâm huyết cho phong trào chung tại DN, luôn phát huy vai trò xung kích trong thực hiện các nhiệm vụ được giao. Anh Sinh còn là người truyền cảm hứng lao động sáng tạo, quan tâm chia sẻ kinh nghiệm, đào tạo công nhân trẻ  mới vào nghề, được chi bộ, lãnh đạo DN đánh giá là một trong những cá nhân điển hình.           

Lan Mai

Tin xem nhiều