Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy truyền thống "Đã ra quân là đánh thắng"

04:10, 05/10/2019

Cách đây 60 năm, ngày 5-10-1959, Bộ Quốc phòng đã ra quyết định thành lập Trung đoàn xe tăng đầu tiên lấy phiên hiệu 202. Đây là sự kiện có ý nghĩa lịch sử đánh dấu bước phát triển tất yếu của quân đội ta trên đường tiến lên chính quy, hiện đại. Ngày 5-10 hằng năm được chọn là ngày truyền thống của Bộ đội Tăng thiết giáp (TTG) Việt Nam.

Cách đây 60 năm, ngày 5-10-1959, Bộ Quốc phòng đã ra quyết định thành lập Trung đoàn xe tăng đầu tiên lấy phiên hiệu 202. Đây là sự kiện có ý nghĩa lịch sử đánh dấu bước phát triển tất yếu của quân đội ta trên đường tiến lên chính quy, hiện đại. Ngày 5-10 hằng năm được chọn là ngày truyền thống của Bộ đội Tăng thiết giáp (TTG) Việt Nam.

Học viên, chiến sĩ Trường hạ sĩ quan xe tăng 1 huấn luyện ngoài thao trường
Học viên, chiến sĩ Trường hạ sĩ quan xe tăng 1 huấn luyện ngoài thao trường. Ảnh: N.Hà

Đóng chân trên địa bàn Đồng Nai, Trường hạ sĩ quan xe tăng 1 nhiều năm liền là đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đào tạo huấn luyện hàng vạn cán bộ TTG cho các đơn vị phía Nam, các quân khu, quân đoàn… góp phần tô thắm truyền thống Đã ra quân là đánh thắng của Bộ đội TTG Việt Nam anh hùng.

* “Bát nước thao trường”

Thượng tá Nguyễn Khắc Đoàn, Chủ nhiệm Chính trị nhà trường cho biết, tự hào truyền thống 60 năm Bộ đội TTG anh hùng, 47 năm qua, cán bộ, giảng viên, học viên, chiến sĩ toàn trường đã vượt qua nhiều khó khăn gian khổ, đoàn kết hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, xây dựng nhà trường vững mạnh toàn diện, chính quy, kiểu mẫu.

Trải qua 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Bộ đội TTG đã trải qua hành trình dài, từ núi Đinh (Vĩnh Phúc) đến Dinh Độc Lập, từ trận đánh mở đầu Tà Mây - Làng Vây (Quảng Trị) đến Chiến dịch Hồ Chí Minh; tham gia 15 chiến dịch với 211 trận đánh, lập nhiều chiến công xuất sắc; có 44 lượt tập thể, 15 cá nhân được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và nhiều phần thưởng cao quý khác…

Trong gian khó, bằng ý chí và nghị lực, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, ý tưởng sáng tạo đóng góp tích cực vào công tác đào tạo, huấn luyện và hoàn thành nhiệm vụ của trường. Từ mô hình Bát nước thao trường, Thượng úy chuyên nghiệp Trần Thị Vân Anh, Chủ tịch Hội Phụ nữ nhà trường được cán bộ, chiến sĩ, học viên gọi với cái tên thân thương chị “bát nước thao trường”. Đây là một sáng kiến mới, mang ý nghĩa động viên cán bộ, chiến sĩ hăng hái rèn luyện, học tập giành nhiều thành tích xuất sắc.

Thượng úy Vân Anh chia sẻ: “Cuối năm 2016, qua những lần thực tế tại các thao trường, bãi tập huấn luyện của trường, nhìn cảnh cán bộ, chiến sĩ, học viên nhễ nhại mồ hôi, nhất là vào cao điểm nắng nóng, tôi đã suy nghĩ phải làm một điều gì cho chiến sĩ, học viên bớt đi những vất vả, nhọc nhằn”.

Nghĩ là làm, chị mạnh dạn trao đổi với lãnh đạo xin chủ trương thực hiện và được vận dụng trong mùa huấn luyện năm 2017. Bát nước thao trường ngay lập tức được sự hưởng ứng tích cực của 22 hội viên phụ nữ trong trường. Các chị tham gia nấu chè đậu xanh, đậu đen… rồi đưa ra thao trường phục vụ cán bộ, chiến sĩ. “Có chị em bệnh nhưng cứ đến ngày ra thao trường là nhất loạt xung phong, bởi với các chị, thấy chiến sĩ khỏe, vui và hăng hái luyện tập sẵn sàng chiến đấu là mọi mệt mỏi tan biến hết” - Thượng úy Vân Anh phấn khởi cho hay.

Đại tá TRỊNH HOÀNG MINH, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 26 cho biết, từ năm 2016 đến nay, Lữ đoàn 26 luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Quân khu 7 và Bộ Quốc phòng đánh giá cao. Trong đó, mô hình Kíp xe quyết thắng đóng góp to lớn vào thành tích này và mô hình này hiện đang được toàn đơn vị đăng ký thực hiện.

Việc làm nhỏ của các chị đã mang lại ý nghĩa lớn, được đông đảo cán bộ, chiến sĩ đồng tình ủng hộ. Binh nhất Phạm Hoàng Soi, học viên Đại đội 6, Tiểu đoàn 2 nói: “Trong lúc huấn luyện cường độ cao nắng nóng oi bức, được chị Vân Anh và các chị trong Hội Phụ nữ trao tặng những ly chè thơm mát, chẳng khác nào những người mẹ, người chị chăm lo cho những đứa em thơ. Chúng tôi thực sự cảm động và thấy được hình ảnh người mẹ, người chị hiện lên ngay trên thao trường, bãi tập, động viên chúng tôi nỗ lực hơn trong huấn luyện, học tập”.

Đại tá Nguyễn Văn Kiên, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy nhà trường cho hay, trong hoạt động đào tạo, huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ, những mô hình, cách làm hay như Bát nước thao trường, 4 cùng (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng chia sẻ với bộ đội); Ngày chủ nhật xanh của Đoàn Thanh niên… đã và đang góp phần to lớn vào thành tích chung của nhà trường trong hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo.

* Sáng kiến nâng chất huấn luyện

Cũng theo Đại tá Nguyễn Văn Kiên, trong công tác đào tạo, huấn luyện, việc nghiên cứu khoa học, vận dụng các sáng kiến, cải tiến vào nâng cao chất lượng huấn luyện, học tập được toàn thể cán bộ, giảng viên đẩy mạnh thực hiện. Nhiều đề tài, sáng kiến đoạt giải cao các cấp, vận dụng hiệu quả vào quá trình đào tạo, huấn luyện tại trường.

Thiếu tá Hoàng Mạnh Hùng, Chủ nhiệm bộ môn lý thuyết Khoa xe máy, tác giả có rất nhiều công trình nghiên cứu đoạt giải thưởng các cấp và vận dụng vào giảng dạy, góp phần “xóa dạy chay” ở nhiều nhà trường, đơn vị hiện nay. Trong vòng từ năm 2016 đến nay, Thiếu tá Hoàng Mạnh Hùng đã có 3 sáng kiến đoạt giải cấp nhà trường và binh chủng.

Thiếu tá Hoàng Mạnh Hùng (bìa trái) giới thiệu sáng kiến Hệ thống đánh lửa xe BRĐM-2
Thiếu tá Hoàng Mạnh Hùng (bìa trái) giới thiệu sáng kiến Hệ thống đánh lửa xe BRĐM-2. Ảnh: N.Hà

Thiếu tá Hoàng Mạnh Hùng cho hay, xuất phát từ thực tế đào tạo hạ sĩ quan, trình độ nhận thức của học viên chưa cao nên giảng viên các môn thực hành chỉ nói lý thuyết, không có mô hình thực tế sẽ rất khó hiểu. Do vậy, những sáng kiến khi được nghiệm thu đưa vào giảng dạy đã hạn chế tình trạng “dạy chay”, giúp học viên nhận thức nhanh và vận dụng ngay trên thao trường.

Trong số các sáng kiến, Thiếu tá Hoàng Mạnh Hùng tâm đắc nhất là mô hình Hệ thống đánh lửa xe BRĐM-2. Mô hình đã giúp học viên nghiên cứu được những chi tiết khó thuộc động cơ đốt trong nên khi lên xe thực hành vận dụng ngay và có hiệu quả…

 “Những sáng kiến của Thiếu tá Hoàng Mạnh Hùng thời gian qua đều xuất phát từ thực tiễn quá trình công tác, giảng dạy. Nhiều sáng kiến đoạt giải cao cấp nhà trường, Binh chủng đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, huấn luyện của đơn vị hơn 47 năm xây dựng và trưởng thành” - Đại tá Vũ Xuân Hòa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

* Phát huy truyền thống anh hùng

Theo Đại tá Vũ Xuân Hòa, thực hiện các nghị quyết của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Binh chủng TTG, Đảng ủy nhà trường đã có Nghị quyết chuyên đề số 499 về lãnh đạo tổ chức Trường hạ sĩ quan xe tăng 1 thành Lữ đoàn TTG 3.

“Trước những nhiệm vụ và thời cơ mới, toàn thể cán bộ, giảng viên, học viên nhà trường sẽ tiếp tục phát huy truyền thống 60 năm của Bộ đội TTG anh hùng, 47 năm đồng hành lớn mạnh cùng binh chủng, tập trung vào những khâu đột phá: Đổi mới lề lối làm việc, tác phong công tác của đội ngũ cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới” - Đại tá Vũ Xuân Hòa nhấn mạnh.

Trong đó, tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho 100% cán bộ, giảng viên, học viên, chiến sĩ luôn kiên định, có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; nâng chất công tác huấn luyện, bồi dưỡng nhất là các nội dung sẵn sàng cho nhiệm vụ mới; duy trì nghiêm nền nếp chính quy, chế độ quy định, nhất là nền nếp trực sẵn sàng chiến đấu cho cán bộ, chiến sĩ; chuẩn bị tốt thao trường, bãi tập, nơi ăn ở, sinh hoạt của bộ đội, sẵn sàng tiếp nhận vũ khí, trang bị kỹ thuật mới.

Đóng góp vào thành tích chung của Binh chủng TTG anh hùng, Trường hạ sĩ quan xe tăng 1 đã nhận nhiều phần thưởng xứng đáng như Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ; nhiều huân, huy chương và phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, quân đội…

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều