Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy truyền thống, nâng cao chất lượng huấn luyện

04:10, 09/10/2019

Đóng chân trên địa bàn huyện Xuân Lộc, 30 năm kể từ ngày thành lập (10-10-1989), Trung đoàn Bộ binh Đồng Nai (Bộ Chỉ huy quân sự (CHCS) tỉnh) đã tiếp nối truyền thống, hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ được giao, tô thắm lá cờ truyền thống "Tuyệt đối trung thành, tự lực tự cường, đoàn kết quyết thắng".

Đóng chân trên địa bàn huyện Xuân Lộc, 30 năm kể từ ngày thành lập (10-10-1989), Trung đoàn Bộ binh Đồng Nai (Bộ Chỉ huy quân sự (CHCS) tỉnh) đã tiếp nối truyền thống, hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ được giao, tô thắm lá cờ truyền thống “Tuyệt đối trung thành, tự lực tự cường, đoàn kết quyết thắng”.

Chiến sĩ mới (năm 2019) tuyên thệ tại Trung đoàn Bộ binh Đồng Nai
Chiến sĩ mới (năm 2019) tuyên thệ tại Trung đoàn Bộ binh Đồng Nai. Ảnh:N.Hà

Thời gian qua, Đảng ủy, Ban chỉ huy trung đoàn đã đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng và thi đua đột kích “huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao”, nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện mọi mặt, nhất là quân nhân dự bị, từng bước đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

* Truyền thống anh hùng

Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn Bộ binh Đồng Nai, Thượng tá Hà Thanh Cảnh cho biết, hiện trung đoàn đang tập trung đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và Cuộc vận động 788  về phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ; triển khai và thực hiện hiệu quả Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, chuẩn bị tốt nhất để tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ trung đoàn nhiệm kỳ 2020-2025.

Tiền thân là các lực lượng thuộc Trung đoàn 16, Trung đoàn 5, Trung đoàn 19 và Tiểu đoàn 141 trong đội hình biên chế và phát triển qua nhiều tên gọi, tham gia chiến đấu trên khắp các chiến trường từ miền Trung đến miền Nam, từ Lào sang Campuchia.Ngày 10-10-1989, trước yêu cầu nhiệm vụ mới, Trung đoàn Bộ binh Đồng Nai được thành lập trên cơ sở hợp nhất và rút gọn các đơn vị trên trở thành trung đoàn khung thường trực, thuộc Bộ CHQS tỉnh. Trung đoàn có nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý và huấn luyện dân quân thường trực, dự bị động viên của các địa phương và huấn luyện chiến sĩ mới trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Thượng tá Đỗ Ngọc Ân, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Bộ binh Đồng Nai cho biết, một trong những khâu đột phá xuyên suốt kể từ ngày thành lập đến nay là tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, củng cố trận địa tư tưởng, nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Là một sĩ quan trẻ, Thiếu tá Vy Văn Khánh, Trợ lý chính trị bày tỏ, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ trẻ của Trung đoàn Bộ binh Đồng Nai hôm nay luôn kế thừa xứng đáng truyền thống anh hùng của các đơn vị tiền thân thuộc trung đoàn, nỗ lực vươn lên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. “Điều này thể hiện rõ bằng kết quả huấn luyện các lực lượng hằng năm từ dân quân tự vệ, dự bị động viên đến huấn luyện chiến sĩ mới” - Thiếu tá Khánh nhấn mạnh.

* Nâng chất huấn luyện mọi mặt

Thượng tá Đỗ Ngọc Ân cho rằng, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, Đảng ủy, Ban chỉ huy trung đoàn đã quán triệt trong cấp ủy, chỉ huy các cấp (từ trung đoàn đến các tiểu đoàn, đại đội, trung đội khung huấn luyện) về quan điểm chỉ đạo theo Nghị quyết 765-NQ/QUTW ngày 22-12-2012 của Quân ủy Trung ương và các nghị quyết của Đảng ủy Quân sự tỉnh về đổi mới nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013-2020 và những năm tiếp theo.

Đại tá Vũ Văn Điền, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân Trung đoàn Bộ binh Đồng Nai có thành tích tốt trong huấn luyện năm 2019
Đại tá Vũ Văn Điền, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân Trung đoàn Bộ binh Đồng Nai có thành tích tốt trong huấn luyện năm 2019. Ảnh:N.Hà

Theo Thượng tá Đỗ Ngọc Ân, quán triệt những chỉ đạo của cấp trên, đơn vị chú trọng thực hiện các nội dung, chỉ tiêu thi đua trong tổ chức xây dựng, quản lý, động viên huấn luyện và phối hợp chặt chẽ với ban CHQS các huyện, thành phố trên địa bàn. Đến nay, trung đoàn đã tổ chức gặp gỡ hơn 6 triệu lượt quân nhân dự bị của đơn vị, trao đổi, nắm tình hình tư tưởng, cuộc sống, thu nhập và việc làm của cán bộ, chiến sĩ.

Sáng ngày 9-10, Đảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn Bộ binh Đồng Nai tổ chức kỷ niệm 30 năm ngày thành lập  (10-10-1989 - 10-10-2019).

Theo chương trình buổi lễ, các đại biểu sẽ cùng ôn lại truyền thống 30 năm hình thành và phát triển của đơn vị; nghe đọc thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và đón nhận bức trướng chúc mừng của lãnh đạo Quân khu 7. Cũng tại lễ kỷ niệm, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh Đồng Nai vinh dự nhận bằng khen của UBND tỉnh cho những thành tích xuất sắc trong công tác huấn luyện.

Trên cơ sở đó, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và cơ quan quân sự cùng cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho quân nhân dự bị ổn định cuộc sống, yên tâm tham gia các đợt huấn luyện theo yêu cầu. Trong các đợt tổ chức huấn luyện, trung đoàn chủ động phối hợp với địa phương phát động thi đua trong phúc tra, động viên để làm tốt công tác chuẩn bị cả về lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ huấn luyện.

Trước khi huấn luyện, trung đoàn tổ chức tập huấn, bồi dưỡng năng lực quản lý, chỉ huy, phương pháp, tác phong công tác cho đội ngũ cán bộ các khung huấn luyện. Đồng thời quán triệt 100% cán bộ, chiến sĩ quân nhân dự bị nắm vững phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc, hiệu quả” và 3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp trong huấn luyện chiến đấu. Làm tốt công tác chuẩn bị thao trường, bãi tập, mô hình, học cụ, hệ thống giáo án nhất là vận dụng công nghệ thông tin vào huấn luyện đạt hiệu quả cao.

Trong quá trình huấn luyện, trung đoàn đặc biệt quan tâm huấn luyện đồng bộ chuyên sâu sát với nhiệm vụ, địa bàn hoạt động, chiến đấu; tập trung huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ thành thạo, làm chủ các loại vũ khí, trang bị có trong biên chế, hiểu biết về một số loại vũ khí mới và độc lập tác chiến theo nhiệm vụ, nâng cao khả năng tác chiến khi được tăng cường binh khí, kỹ thuật.

Kết quả huấn luyện thời gian qua, trung đoàn đã phối hợp với các cơ quan, địa phương tổ chức động viên, quản lý, huấn luyện cho 95 đơn vị cấp tiểu đoàn, đại đội với hơn 10 triệu lượt cán bộ, chiến sĩ đều đạt yêu cầu, tỷ lệ khá giỏi đạt bình quân từ 72-76%; các đơn vị trung đội, đại đội, tiểu đoàn đều đạt đơn vị khá và đảm bảo an toàn tuyệt đối về lực lượng, phương tiện, vũ khí trang bị theo biên chế...

* Nhận và hoàn thành nhiệm vụ mới

Với những nỗ lực của tập thể cán bộ, chiến sĩ toàn trung đoàn, chất lượng huấn luyện mọi mặt của đơn vị đã được nâng lên là cơ sở để những năm gần đây, Bộ CHQS tỉnh đã giao cho trung đoàn tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới.

Trung đoàn trưởng Đỗ Ngọc Ân nhìn nhận, trước nhiệm vụ mới, toàn thể cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đoàn kết một lòng, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao, huấn luyện chiến sĩ mới đến từ các địa phương trong tỉnh và tỉnh Long An, TP.Hồ Chí Minh cho Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị của Bộ Tham mưu Quân khu 7, Lữ đoàn 75, Lữ đoàn 25 (Quân khu 7)... bình quân mỗi năm từ 250-300 chiến sĩ mới.

Hướng dẫn chiến sĩ mới gấp nội vụ trong mùa huấn luyện năm 2019
Hướng dẫn chiến sĩ mới gấp nội vụ trong mùa huấn luyện năm 2019. Ảnh:N.Hà

Riêng năm 2019, trung đoàn đã huấn luyện 290 chiến sĩ mới của Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị trong quân khu đạt kết quả tốt. Qua kiểm tra đánh giá, 100% các khoa mục đều hoàn thành, trong đó gần 80% đạt khá, giỏi.

Bên cạnh đó, trung đoàn còn làm tốt công tác Dân vận, cùng với địa phương trên địa bàn đóng quân tham gia có hiệu quả phong trào Lực lượng vũ trang chung sức xây dựng nông thôn mới. Hằng năm, trung đoàn tổ chức nhiều đợt làm công tác Dân vận, tham gia hàng trăm ngày công, làm sạch nhiều tuyến đường nông thôn mới, nạo vét nhiều tuyến kênh mương nội đồng; thăm, tặng quà gia đình chính sách, người nghèo, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Quân đội đến với người dân, gắn bó mối đoàn kết quân dân và nhân lên hình ảnh đẹp Bộ đội Cụ Hồ trong giai đoạn mới, góp phần củng cố thế trận lòng dân vững chắc.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều