Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả sinh hoạt chi bộ chuyên đề

04:10, 07/10/2019

Sinh hoạt chi bộ chuyên đề là để tập trung thảo luận sâu một nội dung công tác nào đó nhằm phục vụ yêu cầu lãnh đạo, đáp ứng nhiệm vụ chính trị của chi bộ, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ quan trọng,...

Sinh hoạt chi bộ chuyên đề là để tập trung thảo luận sâu một nội dung công tác nào đó nhằm phục vụ yêu cầu lãnh đạo, đáp ứng nhiệm vụ chính trị của chi bộ. Qua đó, đề ra nhiệm vụ, giải pháp lãnh đạo tập trung để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng lãnh đạo của chi bộ.

Đảng ủy xã Lâm San (huyện Cẩm Mỹ) quán triệt các nội dung về sinh hoạt chi bộ chuyên đề
Đảng ủy xã Lâm San (huyện Cẩm Mỹ) quán triệt các nội dung về sinh hoạt chi bộ chuyên đề. Ảnh:N.Hà

Thời gian qua, sinh hoạt chi bộ chuyên đề đã được nhiều tổ chức cơ sở Đảng triển khai có hiệu quả. Thông qua sinh hoạt chuyên đề, nhiều nội dung được bàn sâu, kỹ và tìm ra giải pháp lãnh đạo sát thực tiễn.

* Gắn với thực tiễn

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Vĩnh Cửu Nguyễn Tấn Phước nhìn nhận, nếu tổ chức tốt các buổi sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề sẽ tạo ra không khí dân chủ trong chi bộ, làm cho đảng viên có trách nhiệm hơn với chi bộ vì những nội dung đưa ra bàn cụ thể theo từng chuyên đề.

Hướng dẫn số 12 ngày 6-7-2018 của Ban Tổ chức Trung ương nêu rõ: Không tổ chức sinh hoạt chuyên môn lồng ghép với sinh hoạt chi bộ. Việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề không thay thế sinh hoạt chi bộ thường kỳ; nếu chi bộ khó khăn về thời gian, địa điểm có thể kết hợp sinh hoạt chuyên đề với sinh hoạt chi bộ thường kỳ trong một buổi, nhưng phải thực hiện lần lượt, sinh hoạt thường kỳ xong mới sinh hoạt chuyên đề hoặc ngược lại.

“Thời gian qua, huyện đã chọn một số chuyên đề như: “công khai cho dân”, “đẩy mạnh cải cách hành chính”, “nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu”… để đưa vào nội dung sinh hoạt chuyên đề. Nhờ bàn bạc, thảo luận kỹ ở các cuộc họp chi bộ nên khi giao nhiệm vụ, từng đảng viên đã hoàn thành tốt nhất công việc của mình. Cụ thể như việc vận động kinh phí xây dựng nông thôn mới ở huyện phần lớn từ nguồn xã hội hóa (70%) và được sự đồng thuận trong dân” - đồng chí Nguyễn Tấn Phước nhấn mạnh.

Tiêu biểu trong số những tổ chức cơ sở Đảng thực hiện tốt nội dung sinh hoạt chuyên đề là ở xã Bình Lợi. Đảng ủy xã Bình Lợi đã mạnh dạn thí điểm tăng cường 4 cán bộ cấp xã gồm: Phó chủ tịch UBND, Phó chủ tịch HĐND, Phó chủ tịch MTTQ và Chủ tịch Hội Cựu chiến binh về kiêm nhiệm chức danh bí thư chi bộ ở những ấp khó khăn. Những bí thư chi bộ này đã nêu tấm gương không ngại khó, ngại khổ, mạnh dạn đi đầu trong mọi công việc, tổ chức nhiều cuộc sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề, nhất là công khai, minh bạch, dân chủ trong xã hội hóa xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, Bình Lợi tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân để bà con tận tâm, chung sức với chính quyền xây dựng nông thôn mới.

Cũng là một điển hình trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, Đảng bộ xã Lâm San (huyện Cẩm Mỹ) đã triển khai thành công nhiều nội dung sinh hoạt chuyên đề. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lâm San Đào Ngọc Minh nhìn nhận, từ những cuộc sinh hoạt chi bộ chuyên đề đã phát huy tốt hơn vai trò, trách nhiệm của từng đảng viên nên khi vào thực tế công việc đều mang lại hiệu quả tốt.

Theo đó thời gian qua, các tổ chức Đảng ở Lâm San đã triển khai sinh hoạt được các chuyên đề: “Phát huy dân chủ trong xây dựng nông thôn mới nâng cao”; “Công khai minh bạch trong huy động xã hội hóa để xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu”; “Phát huy tính tiên phong gương mẫu của đảng viên đối với công việc; làm việc hiệu suất, hiệu quả cao”…

“Kết quả huy động xây dựng nông thôn mới nâng cao từ công tác xã hội hóa đạt hơn 75%, người dân đồng thuận cùng vào cuộc nên từ một xã còn nhiều khó khăn trước đây, hiện Lâm San đã hoàn thành nông thôn mới nâng cao và đang tiến hành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lâm San Đào Ngọc Minh nhấn mạnh.

* Phát huy vai trò của đảng viên

Thực hiện hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, trong đó có sinh hoạt chuyên đề, Ban Tổ chức đã tham mưu Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sinh hoạt chi bộ chuyên đề. Qua khảo sát thực tế, từng Đảng bộ trực thuộc đã căn cứ ban hành những quy định triển khai có hiệu quả.

Cải cách hành chính là một chuyên đề sinh hoạt chi bộ tại Vĩnh Cửu Trong ảnh: Cán bộ công chức xã Bình Lợi (huyện Vĩnh Cửu) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân
Cải cách hành chính là một chuyên đề sinh hoạt chi bộ tại Vĩnh Cửu Trong ảnh: Cán bộ công chức xã Bình Lợi (huyện Vĩnh Cửu) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh:N.Hà

Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Tú nhìn nhận, sinh hoạt chi bộ chuyên đề đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của đảng viên đối với tổ chức Đảng. “Từ sinh hoạt chuyên đề, nhiều đảng viên trước đây ngại phát biểu, ngại có ý kiến đã thẳng thắn hơn trao đổi nhiều vấn đề mà chuyên đề đặt ra nên phát huy dân chủ trong Đảng, tạo sự đoàn kết, thống nhất, nâng cao chất lượng các cuộc sinh hoạt chi bộ” - đồng chí Nguyễn Thanh Tú  khẳng định.

Theo Phó bí thư thường trực Huyện ủy Vĩnh Cửu Nguyễn Tấn Phước, qua theo dõi và dự sinh hoạt chi bộ chuyên đề ở nhiều tổ chức Đảng cho thấy, từng đảng viên ở những vị trí công tác khác nhau đã đóng góp nhiều tâm huyết, trao đổi nhiều vấn đề mà các chuyên đề đặt ra. Qua đó, chi bộ đã tổng hợp, thống nhất và đưa ra các giải pháp lãnh đạo hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Tấn Phước nêu ví dụ, trong sinh hoạt chuyên đề về nêu cao vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên do Chi bộ các Ban Đảng Văn phòng Huyện ủy tổ chức, từng đảng viên trên cương vị của mình đã phát biểu, hiến nhiều kế hay trong lựa chọn hơn 200 tấm gương điển hình xứng đáng trong các lĩnh vực để Đảng bộ huyện tuyên dương năm 2018.

Hoặc mới đây, Chi bộ Ban Dân vận Tỉnh ủy sinh hoạt chuyên đề: “Công tác dân vận tham gia giải quyết khiếu kiện phức tạp, đông người kéo dài”. Từng đảng viên trong chi bộ đã phát huy vai trò, trách nhiệm đóng góp nhiều giải pháp thiết thực. Phó trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Nguyễn Văn Khang cho rằng, nhờ đưa ra chuyên đề sát thực tiễn, sát nhiệm vụ nên từng đảng viên đã thảo luận sôi nổi, trao đổi cụ thể nhiều nội dung đẩy mạnh công tác này trong giai đoạn mới…

Lựa chọn nội dung phù hợp

Để nâng cao hơn nữa chất lượng các buổi sinh hoạt chi bộ nói chung, sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề phải xuất phát từ thực tiễn, sát yêu cầu; nội dung chuyên đề phải thiết thực, phong phú, phù hợp yêu cầu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ, của cơ quan, đơn vị, trong đó chú trọng bàn biện pháp giải quyết trong từng thời điểm cụ thể.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều