Báo Đồng Nai điện tử
En

Cán bộ Công đoàn chăm lo đời sống người lao động

04:10, 02/10/2019

Bằng sự năng động, nhiệt huyết, nhiều cán bộ Công đoàn trong tỉnh đã chủ động tham mưu, tổ chức nhiều chương trình, hoạt động nhằm phát huy sáng kiến, sáng tạo, chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động (NLĐ).

Bằng sự năng động, nhiệt huyết, nhiều cán bộ Công đoàn trong tỉnh đã chủ động tham mưu, tổ chức nhiều chương trình, hoạt động nhằm phát huy sáng kiến, sáng tạo, chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động (NLĐ).

Phó chủ tịch thường trực  Liên đoàn Lao động tỉnh Nông Văn Dũng tuyên dương những cán bộ, đoàn viên đạt thành tích xuất sắc trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019. Ảnh:H.Dung
Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Nông Văn Dũng tuyên dương những cán bộ, đoàn viên đạt thành tích xuất sắc trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019. Ảnh:H.Dung

Anh Nguyễn Đăng Lợi, Công ty cổ phần đầu tư sản xuất thương mại Kim Phong (chuyên sản xuất gạch men và thạch anh cao cấp, xã Phước Thiền, huyện Nhơn Trạch) và chị Đặng Thị Thơm, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Dona Pacific (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) là 2 trong rất nhiều cán bộ Công đoàn như thế.

* Để NLĐ gắn bó với doanh nghiệp

Anh Nguyễn Đăng Lợi vừa là một trong 50 cán bộ, đoàn viên Công đoàn trong tỉnh được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen vì đạt thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019.

Anh Lợi cho biết, không chỉ là Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở của công ty, anh còn kiêm nhiệm các nhiệm vụ khác như: thư ký thường trực, phụ trách triển khai nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ của công ty, Trưởng ban đời sống văn hóa, Phó ban đại diện tập thể NLĐ (gần 600 người) tham gia đối thoại định kỳ tại nơi làm việc.

Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Nông Văn Dũng nhấn mạnh: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên đối với cán bộ, đoàn viên các cấp Công đoàn trong tỉnh. Từ đó, phát hiện nhiều tấm gương sáng với nhiều cách làm hay, đem lại hiệu quả cho DN, NLĐ và cộng đồng. Những gương sáng cán bộ Công đoàn cơ sở đạt thành tích xuất sắc sẽ tiếp tục được nhân rộng trong hệ thống Công đoàn, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng”.

Xác định sự phát triển vững mạnh của doanh nghiệp (DN) là nền tảng để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, anh Lợi đã cùng với Ban Chấp hành Công đoàn tham mưu cho Ban giám đốc công ty phát động phong trào thi đua tăng năng suất, giảm hao hụt và nâng cao chất lượng sản phẩm. Trong đó, chủ lực là tiết kiệm điện năng tiêu thụ và nghiên cứu chế tạo thành công những lò đốt chuyển đổi từ nhiên liệu than đá sang nhiên liệu sạch là khí thiên nhiên thấp áp và củi ép.

Bằng những việc làm cụ thể từ thay đổi công nghệ có tải trọng phù hợp với nhu cầu thiết bị sử dụng và bố trí dây chuyền sản xuất hợp lý; sử dụng điện tập trung vào những khung giờ thấp điểm… hằng năm, Công ty cổ phần đầu tư sản xuất thương mại Kim Phong đã tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng tiền điện, được Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai khen thưởng là DN đạt thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác tiết kiệm điện; nhiều lần được Điện lực Nhơn Trạch gửi thư cảm ơn vì đã phối hợp sử dụng điện, ổn định nguồn điện chung trên địa bàn huyện.

Dựa trên lợi nhuận thu được, mỗi năm, Ban giám đốc Công ty cổ phần đầu tư sản xuất thương mại Kim Phong đã chi khoảng 1 tỷ đồng để khen thưởng tập thể NLĐ. Dịp cuối năm, công ty tổ chức thưởng tháng lương thứ 13 cho công nhân với số tiền thấp nhất là 5 triệu đồng, cao nhất là 25 triệu đồng. Ngoài ra, những cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua mang lại hiệu quả cao trong sản xuất cũng được công ty thưởng thấp nhất 2 triệu đồng, cao nhất là 15 triệu đồng. Đến nay, toàn công ty đã có 95 lao động xuất sắc được khen thưởng tổng số tiền khoảng 400 triệu đồng.

Không chỉ phối hợp phát động các phong trào thi đua, anh Nguyễn Đăng Lợi còn cùng với Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở thực hiện tốt việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ thông qua các buổi đối thoại, thương lượng với chủ DN.

Kết quả nổi bật nhất là thông qua đối thoại, chủ DN đã đồng ý tăng khẩu phần ăn giữa ca của công nhân từ 13,5 ngàn đồng/suất lên 17 ngàn đồng/suất. Thời gian nghỉ giữa ca của NLĐ cũng thực hiện linh động và kéo dài hơn. Ngoài bữa ăn giữa ca, công ty còn bồi dưỡng cho NLĐ bánh ngọt, sữa tươi mỗi ngày. Công đoàn cũng đề xuất và được lãnh đạo công ty chấp thuận trợ cấp thêm tiền chuyên cần, xăng xe, đi lại, hỗ trợ tiền mặt cho những lao động làm việc trong môi trường nặng nhọc. Qua đó, giúp NLĐ an tâm gắn bó với công việc hơn.

* Đoàn kết, giúp đỡ nhau lúc khó khăn

Tính đến nay, chị Đặng Thị Thơm không thể nhớ nổi đã bao nhiêu lần chị đến các bệnh viện trong tỉnh và nhà ở, nhà trọ của công nhân để thăm hỏi, tặng tiền cho công nhân lao động của công ty. Điều mà chị Thơm luôn ghi nhớ, đó là sự xúc động và lòng biết ơn chân thành của những lao động bị bệnh hiểm nghèo đối với cán bộ Công đoàn và tập thể NLĐ của công ty. Bởi lẽ, sự chia sẻ, đoàn kết gắn bó của tập thể NLĐ đã giúp họ có được một số tiền không hề nhỏ để chạy chữa thuốc men, chống chọi với nỗi đau bệnh tật.

Chị Đặng Thị Thơm, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Dona Pacific thăm, tặng số tiền 25 triệu đồng do người lao động công ty đóng góp hỗ trợ công nhân bị tai nạn lao động đang nằm điều trị tại Bệnh viện  quân y 7B
Chị Đặng Thị Thơm, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Dona Pacific thăm, tặng số tiền 25 triệu đồng do người lao động công ty đóng góp hỗ trợ công nhân bị tai nạn lao động đang nằm điều trị tại Bệnh viện quân y 7B. Ảnh:H.Dung

Nói rõ hơn về điều này, chị Đặng Thị Thơm cho biết, sau nhiều năm làm cán bộ Công đoàn ở công ty, chứng kiến nhiều hoàn cảnh công nhân khó khăn bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động không có tiền trang trải viện phí, thuốc men, chị đã rất trăn trở. Đem suy nghĩ này bàn với Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở, mọi người thống nhất hằng tháng Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở sẽ tổ chức quyên góp tiền từ hơn 9,5 ngàn NLĐ đang làm việc trong công ty để giúp đỡ những công nhân bị bệnh hiểm nghèo. Số tiền quyên góp tùy vào tấm lòng của công nhân lao động, có thể 5-10 ngàn đồng.

Với phương châm “tích tiểu thành đại”, riêng trong năm 2018, Công đoàn cơ sở đã quyên góp được số tiền gần 527 triệu đồng để hỗ trợ cho 20 trường hợp công nhân khó khăn bị bệnh hiểm nghèo. Mỗi người nhận được số tiền từ 20-25 triệu đồng.

Chị Như Khánh, NLĐ Công ty TNHH Dona Pacific chia sẻ: “Những sáng kiến và cách làm của chị Thơm đã giúp rất nhiều công nhân lao động vượt qua khó khăn về vật chất, đồng thời là liều thuốc tinh thần quý giá để họ vững tin hơn vào cuộc sống. Nhiều người sau khi được chị Thơm đến thăm, tặng tiền từ sự hỗ trợ của tập thể NLĐ mong muốn sẽ mau khỏi bệnh để sớm trở lại với công ty, cùng làm việc với mọi người trong xưởng”.

Ngoài việc chia sẻ khó khăn với công nhân lao động bị bệnh hiểm nghèo, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Dona Pacific Đặng Thị Thơm còn thương lượng với chủ DN để ký kết bản thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật, đặc biệt là lao động nữ. Chẳng hạn, lao động nữ khi mang thai không phải vận hành máy cắt, máy ép cao tầng hoặc làm những công việc có tiếp xúc với hóa chất độc hại. Phụ nữ mang thai từ tuần thứ 26 đến khi con đủ 12 tháng tuổi không phải làm những công việc nặng nhọc độc hại và được nghỉ sớm 1 giờ trước quy định. Người sử dụng lao động thực hiện cung cấp nước uống tinh khiết cho NLĐ trong quá trình làm việc; các trường hợp nghỉ có hưởng lương theo quy định như: kết hôn, ma chay, chồng nghỉ vợ sinh và lao động nữ nghỉ đi khám thai sẽ không bị khấu trừ tiền thưởng sản xuất.

Bên cạnh đó, vào các ngày lễ, tết, Công đoàn cơ sở phối hợp với Ban giám đốc tặng quà cho NLĐ; tổ chức sinh nhật tập thể cho NLĐ với kinh phí hơn 1,4 tỷ đồng/năm; duy trì tổ chức các hoạt động  văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao như: giải bóng đá mini nam, nữ, giải cầu lông, hội thi nấu ăn, cắm hoa, chạy việt dã, thi hát karaoke, nhảy hiện đại, biểu diễn thời trang bằng vật liệu tái chế, hội thi nam thanh lịch, nữ duyên dáng… Qua các phong trào, hoạt động, giúp NLĐ của công ty thêm gắn bó, đoàn kết, hiểu nhau hơn và cùng đồng lòng vì sự phát triển của DN.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều